ฮ่องกงจัดสุดยอดมืออาชีพชิงเงิน 10 ล้าน 20-23 ก.ค. นี้ เซลบี้ เจอ นีล, รอนนี่-ฮิกกินส์, ทรัมป์-ฌอน, แบร์รี่-มาร์โก้

19 ก.ค. 60

ฮ่องกง ทุ่มเงิน 10 ล้าน จัดสนุกเกอร์นัดสำคัญฉลองเอกราชครบ 20 ปี การก่อตั้งเขตบริหารพิเศษฮ่องกง หลังจากอังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีน โดยระดมยอดฝีมือของโลก 8 คนมาสู้กันแบบ น็อกเอาต์ ด้วยการนำทีมของแชมป์โลก มาร์ค เซลบี้ และรอนนี่ โอซุลลิแวน

รายการนี้จัดขึ้นโดย บจก. สภาควบคุมกีฬาบิลเลียดฮ่องกง (HKBSCC) ด้วยความร่วมมือจาก กรมการบริการด้านสันทนาการและวัฒนธรรม (LCSD) และสนุกเกอร์โลก (World Snooker Limited) ซึ่งรายการฮ่องกงมาสเตอร์ส 2017 จะแข่งขันที่สนามกีฬาควีนอลิซเบธแห่งฮ่องกง ในช่วงวันที่ 20-23 ก.ค. 2017

รายการฮ่องกงมาสเตอร์ 2017 นี้เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองการก่อตั้งเขตบริหารพิเศษฮ่องกงครบรอบ 20 ปี และเป็นรายการสนุกเกอร์ที่สำคัญมากรายการหนึ่งในรอบทศวรรษที่ผ่านมา

รายการนี้ได้นักกีฬาระดับโลก 10 คน มาร่วมโชว์ฝีมือให้แฟนสนุกเกอร์ชาวฮ่องกงได้ชมกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งในรายการจะประกอบไปด้วย การแข่งขันแบบน็อคเอาท์ ของนักกีฬาอาชีพชั้นนำของโลก 8 คน และรายการโชว์ซึ่งจะมีผู้เล่นระดับตำนานอย่างจิมมี่ ไวท์ และ สตีเฟ่น เฮนดรี้ มาร่วมแสดงฝีมือโดยปะทะกับแชมป์โลกหญิงของฮ่องกงอย่าง อึ้ง ออง ยี

นอกจากจะเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีการก่อตั้งเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแล้ว การจัดงานครั้งนี้ยังเป็นการโปรโมทกีฬาในภาพรวม เพื่อแสดงความพร้อมว่าฮ่องกงพร้อมที่จะจัดอีเวนท์การแข่งขันสนุกเกอร์ระดับโลกมากขึ้นในอนาคต และเป็นของขวัญมอบให้บรรดาแฟนกีฬาสนุกเกอร์ ที่เติบโตมาพร้อมกับกีฬาชนิดนี้ในช่วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา

นาย แดนนี่ แมค ประธาน HKBSCC กล่าวว่า “ผู้เล่นจากฮ่องกงประสบความสำเร็จในระดับโลกมาหลายปีแล้ว เราตั้งใจแน่วแน่ที่จะนำการแข่งขันระดับโลกมาจัดที่นี่ให้ได้ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของความสำเร็จของพวกเขา เราหวังที่จะจัดงานนี้เพื่อยกระดับภาพลักษณ์วงการสนุกเกอร์ที่ฮ่องกง สร้างโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับงานระดับโลกแบบนี้ ทั้งผู้เล่นท้องถิ่น กรรมการ และชุมชน”

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันนายแดนนี่ แมค เปิดเผยว่า ได้ทุ่มเงินกว่า 10 ล้านเพื่อดึงสุดยอดฝีมือของโลก 8 คนมาประชันฝีมือ โดยจัดระบบ น็อกเอาต์ ใครแพ้ตกรอบทันที โดยประกบคู่ดังนี้ มาร์ค เซลบี้ (อังกฤษ) พบ นีล โรเบิร์ตสัน (ออสเตรเลีย), รอนนี่ โอซุลลิแวน (อังกฤษ) เจอ จอห์น ฮิกกินส์ (สกอตแลนด์), จัดด์ ทรัมป์ (อังกฤษ) พบ ฌอน เมอร์ฟี่ (อังกฤษ) และ แบร์รี่ ฮอว์กินส์ (อังกฤษ) เจอ มาร์โก้ ฟู (ฮ่องกง) โดยมีแชมป์โลกหญิงชาวฮ่องกง อึ้ง ออง ยี พบ จิมมี่ ไวท์ ซึ่งผู้ชนะจะเข้าไปเจออดีตแชมป์โลก 7 สมัย สตีเฟ่น เฮนดรี้ ที่หวนกลับมาจับคิวอีกครั้งหลังประกาศเลิกเล่นเมื่อ 5 ปีก่อน

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 416)