เตรียมเรียกเยาวชนหน้าใหม่เสริม “ทีมชาติ” แบงค์ โซโหปราบซันนี่-โค้ชต่าย มีสิทธิ์ติด

8 ส.ค. 60

เยาวชนไทยพ่ายยับในการแข่งขันสนุกเกอร์เยาวชนชิงแชมป์โลกที่จีนโดย พุธ รังสิต-โย่ จันท์ ตกรอบ 32 ส่วน โฟน เนวาด้า ตกรอบ 16 ซึ่งทุกคนแพ้คู่แข่งขาดเกม 0 โดยเด็กจีนเข้าชิงฯ กันเอง ได้ตั๋วไปเล่นอาชีพในฤดูกาลหน้า ดีแต่ว่า มิ้งค์ สระบุรี กู้หน้าด้วยการคว้าแชมป์โลกหญิง 2 รุ่นทั้ง 18 และ 21 ปี

หลังจากนักสอยคิวเยาวชนทีมชาติ ที่เดินทางไปแข่งขันสนุกเกอร์เยาวชนชิงแชมป์โลกที่เมืองอู๋ซี สาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ปรากฏว่า เยาวชนไทย พ่ายแบบย่อยยับทุกคนโดย พุธกานต์ ขิมสุข (พุธ รังสิต) พ่าย ฟลอเรียน นูไบล์ จากออสเตรเลีย 0-3 เฟรม ตะวัน พูลทอง (โย่ จันท์) แพ้นักสอยคิวเพิ่งหัดเล่นจากแดนอาทิตย์อุทัย โคห์ชิน คามิฮาชิ 0-3 เฟรมและ ณรงค์เดช ตาขันทอง (โฟน เนวาด้า) ทำดีที่สุดเข้ารอบ 16 คน แต่มาแพ้นักสอยคิวจีน เป่ย เฟนไล 0-4 เฟรม ซึ่งการพ่ายแพ้อย่างย่อยยับของเยาวชนหนนี้เป็นที่วิจารณ์อย่างหนาหูว่า เด็กไทยไม่มีการพัฒนา และที่สำคัญไม่มีนักสนุกเกอร์หน้าใหม่ขึ้นมาทดแทน สำหรับแชมป์โลกเยาวชนชายตกเป็นของเจ้าภาพที่เข้าชิงฯ กันเองโดย ฟาง เซง ยี่ เฉือนชนะ เหลา ฮองหัว 6-5 เฟรม ได้ตั๋วไปเล่นอาชีพที่อังกฤษในฤดูกาลหน้า

เกี่ยวกับเยาวชนไทยหาฟอร์มไม่เจอส่งผลให้ สมาคมสนุกเกอร์ต้องคิดหนัก โดยมอบหมายให้นายพัสสพงษ์ พิทักษ์พูลสิน ฝ่ายประชาสัมพันธ์เป็นผู้ดูแลและเมียงมองหาตัวใหม่เสริมทีมโดย นายพัสสพงษ์ ได้ทาบทาม พรปิยะ กาวสำราญ (แบงค์ โซโห) ลูกชายอดีตเยาวชนทีมชาติ สมชาย กาวสำราญ ซึ่งช่วงหลังโชว์ฟอร์มเด่นขึ้นมา โดยสามารถเอาชนะมืออาชีพ อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ (ซันนี่ อาร์แบค) 4-3 ในการคัดเลือกไปแข่งสนุกเกอร์ไทยแลนด์ แรงกิ้ง ที่จังหวัดลพบุรี และรายการ 6 แดงชิงแชมป์ประเทศไทยยังเอาชนะ โค้ชทีมชาติ ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ (ต่าย พิจิตร) อย่างงดงาม จนได้เข้าไปเล่นในรอบ 32 คน 6 แดงประเทศไทยที่แฟชั่น ไอส์แลนด์ ในการเรียกตัว แบงค์ โซโห เสริมทีมชาติเนื่องจากเห็นว่า แบงค์ เพิ่งอายุ 18 ปี และโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างความแข็งแกร่งให้เยาวชนไทย เพราะหลังจากหมดยุค ซันนี่-ไฟว์ นครนายก ทีมไทยก็ออกอาการน่าเป็นห่วง เพราะเด็กเยาวชนชุดล่าสุด ส่งไปแข่งขันหลายรายการทั้งเยาวชนเอเชียและเยาวชนโลก ก็แพ้ตกรอบกลับมาทุกครั้ง จนต้องมีการเฟ้นเด็กใหม่เพิ่มเข้ามา

ทางด้านคนเป็นพ่อ สมชาย กาวสำราญ (ชาย โซโห) เปิดเผยว่าถือเป็นความภาคภูมิใจหาก แบงค์ได้ติดทีมชาติเหมือนที่ตัวเองเคยได้เข้ามาเล่นทีมชาติเมื่อ 20 ปีก่อน นอกจากเป็นการเชิดชูวงศ์ตระกูล ลูกชายยังสานฝันต่อในการเล่นสนุกเกอร์จนติดทีมชาติ ซึ่งอนาคตแน่นอนต้องมีเป้าหมายคือการได้ไปเล่นอาชีพที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นความใฝ่ฝันของตนและครอบครัวอย่างยิ่ง

สำหรับการแข่งขันสนุกเกอร์เยาวชนชิงแชมป์โลกหนนี้ สาวไทยวัย 18 ปี ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย (มิ้งค์ สระบุรี) กู้หน้าให้ทีมไทยด้วยการคว้าแชมป์โลกทั้งอายุต่ำกว่า 18 และ 21 ปี โดยต่ำกว่า 18 เอาชนะ ใบพัด ศรีราชา เฉียดฉิว 4-3 เฟรม ส่วนประเภทอายุไม่เกิน 21 ปีโค่นเจ้าภาพ เซี๊ยะ หยู่ หยิง 5-3 เฟรม โดยทำสถิติเป็นแชมป์โลกอายุ 21 ปี 2 ปีติดต่อกัน

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 417)