นินทาเซียนคิวทอง ฉบับที่ 417

11 ส.ค. 60

วันเวลาผ่านไปช่างรวดเร็วเหลือเกิน เข้าสู่เดือนสิงหาคม เดือน “วันแม่แห่งชาติ” ตรงกับ 12 สิงหาคมของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาที่ทัพนักกีฬาไทยต้องเดินทางไปแข่งขันรายการใหญ่ คือ “ซีเกมส์” ครั้งที่ 29 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 19-30 สิงหาคม...

กีฬา “คิวสปอร์ต” ถือว่าเป็นกีฬาที่ถูกจับตามองของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย รวมถึง การกีฬาแห่งประเทศไทย กกท. ด้วย เนื่องจากเป็นกีฬาที่อยู่ในแผนการไล่ล่า “เหรียญทอง” กับเป้าหมายของ “เจ้าเหรียญทอง”...

ส่วนเหรียญทองของ “คิวไทย” ในครั้งนี้ หากตำนานย้อนยุคไปได้เมื่อครั้งสุดท้ายซีเกมส์ ที่มาเลเซีย เป็นเจ้าภาพ “คิวสปอร์ตไทย” คว้ามา 5 เหรียญทอง ภายใต้การนำของ “บิ๊กแนต” ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ในช่วงเพลานั้น เราเป็น “เจ้าคิวซีเกมส์” แต่ครั้งนี้ไม่แน่นอนเสียแล้วครับ...

ตอนนี้ต้องบอกว่าผู้จัดการคนใหม่ถอดด้าม “ยอด คิวทอง” พัสสพงศ์ พิทักษ์พูลสิน ออกมาชี้แจงแจ่มชัดในงาน “มีต เดอะ เพรส” ของสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ถึงความพร้อมคิวไทยต่อหน้าสื่อมวลชน และ “บิ๊กจา” ว่าเกมนี้เราหวัง 2 ทองจากสนุกเกอร์ และ บิลเลียด ส่วนพูลนั้นหวังลึก ๆ มีเหรียญกลับบ้านเช่นกัน...

มาทางบิลเลียดก็มีมือบิลเลียดรุ่นเก๋าเก่าลายครามอย่าง “รมย์ สุรินทร์” ประพฤติ ชัยธนสกุล กับ “วัช หาดใหญ่” ธวัช สุจริตธุระการ ที่หมายมั่นว่า “เหรียญทอง” ในแดนเสือเหลืองจะไม่ให้ชาติอื่นเอาไปได้ แต่ “จุ้ย คิวทอง” หวั่นใจคนชื่อ “รมย์ สุรินทร์” จริงแท้ เพราะดินแดนแห่งนี้เหมือน “รมย์ สุรินทร์” ไม่ค่อยถูกโฉลกโชคชะตาเอาเสียเลย จำได้บิลเลียด “รมย์ สุรินทร์” เล่นเอากองเชียร์คิวไทยเพื่อนร่วมทีมขวัญเสีย ด้วยการร่วงรอบแรกมาแล้ว...

สนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์ประเทศไทย “บิ๊กสิน” สินธุ พูนศิริวงศ์ นายกฯ คิวไทยขึ้นแถลงข่าว ดูอาการป่วยยังไม่ค่อยดีขึ้น “จุ้ย คิวทอง” ก็อวยพรขอให้ท่านนายก “สินธุ” มีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่กับคิวไทยไปอีกนานนะครับ...

ได้ข่าวว่ามีการแอบอ้างชื่อ “บิ๊กสิน” กับเรื่องนู้นนี้นั้น ทำเอาน้อง ๆ ทีมงานปวดหัวพอสมควร จนสุดท้ายก็เชื่อว่าเรื่องทุกอย่างจะยุติลงอย่างรวดเร็ว หากคนเรารู้จักพื้นที่ว่าจะยืนอยู่จุดไหนในตอนนี้ อย่าทะยานสูงเดี๋ยวจะร่วงไม่เป็นท่านะไอ้น้อง...

ตอนนี้ “ไทยทอร์นาโด” ต๋อง ศิษย์ฉ่อย “รัชพล ภู่โอบอ้อม” ก็เดินทางเหินฟ้าไปลุยสนุกเกอร์อาชีพที่ประเทศอังกฤษ ลงเล่นคัดเลือก 4-5 รายการ หลังจากที่ “เจสัน เฟอร์กูสัน” ประธานสนุกเกอร์โลก WPBSA ลืมใส่ชื่อของ ต๋อง ลงแข่งขันในช่วงแรกที่ผ่านมา แต่มาครั้งนี้ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” ซ้อมหนักหวังที่จะทำผลงานให้ดี ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 32 คนได้หลายรายการ เพื่อเป็นการเรียกบรรดา “สปอนเซอร์” เข้ามาสนับสนุน หลังจากที่ตอนนี้ยังต้องการหาคนผลักดันอีกสัก 2-3 เจ้า เพื่อเล่นสนุกเกอร์อาชีพโลกต่อไป ใครสนใจก็ติดต่อที่เบอร์ 081-916-1999 ได้ทุกเมื่อครับ “จุ้ย คิวทอง” พร้อมรอรับสาย...

การแข่งขันสนุกเกอร์สะสมคะแนน ดิวิชั่น 1 รายการที่ 5 ประจำปี 2560 “True – SangSom Lopburi Cup 2017” ที่หอประชุมโรงเรียนเขาสามยอดวิทยา จังหวัดลพบุรี ปิดฉากลงเป็นที่เรียบร้อย “แมวเก้าชีวิต” ไพฑูรย์ ผลบุญ “ตัวเล็ก สำโรง” แชมป์ดิวิชั่น 1 รวม 4 รายการ ตัวทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ และอินดอร์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ดวลกับ “นุ้ก สากล” กฤษณัส เลิศสัตยาทร แชมป์ดิวิชั่น 1 รวม 3 รายการ ซึ่งเป็นมืออาชีพโลก ก่อนที่ ตัวเล็ก ที่ดูราศีตอนนี้หน้าผ่องใส โอกาสกลับมาเป็น “เสี่ย” อีกครั้ง ควงคิวคู่ชีพกระซวก นุ้ก สากล ไปแบบขาดลอย 4-0 เฟรม คว้าแชมป์ไปครองพร้อมกับรับเงินรางวัลไป 150,000 บาท ส่วน นุ้ก สากล ได้รองแชมป์ 65,000 บาท เบรกสูงสุดรายการนี้ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” ทำได้ 141 แต้ม รับเงินไป 20,000 ก่อนเดินทางไปอังกฤษเมื่อปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา...

ยิ่งเห็นยิ่งเจ็บกระดองใจจริง ๆ กับถ้วยรางวัลชนะเลิศ “KING OF KINGS” ในศึกสนุกเกอร์ทีมโลก ซึ่งเปรียบไปเหมือนกับถ้วย “คิงส์คัพ” ซึ่งควรจะจัดขึ้นเมืองไทยทุกปี เหมือนกับ ฟุตบอลคิงส์คัพ จักรยานชิงถ้วย คิงส์คัพ แต่ถ้วยใบนี้แม้กระทั่งรัฐบาลไทยไม่สนใจใยดีอะไรเลย “จุ้ย คิวทอง” มองว่า หากรัฐมนตรีกีฬา “กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” เอาใจใส่กับเรื่องอย่างนี้ รวมถึงสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ก็อย่านิ่งดูดาย ควรเอาเรื่องอย่างนี้ขอความร่วมมือกับทางภาครัฐบาล เพราะมีเงินภาษีบาปจากเหล้าปีละ 3,800 ล้านบาท รายการนี้ใช้เงินจริง ๆ ทั้งรางวัลรวมเบ็ดเสร็จก็ไม่น่าจะเกิน 50-60 ล้านบาท...00 วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว 16 ส.ค. ก็จะครบ 20 ปีในการจากไปของ ป๋าธนิต ตันติเมธ อดีตผู้จัดการทีมชาติไทยที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ ชาวคิว...

ต๋อง ศิษย์ฉ่อย-หนู ดาวดึงส์-เป้า ศิษย์ฉ่อย-รมย์ สุรินทร์-เสือ ทองราชา-ช้าง ป่าโมก ทุกคนได้รับการสนับสนุนให้ไปแข่ง นอกประเทศ โดยทุนส่วนตัว ป๋าธนิต ที่มีความผูกพันกับสอยคิว...

ป๋าธนิต เสียชีวิตวันเดียวกับ ราชาลูกทุ่ง สุรพล สมบัติเจริญ และราชาเพลงร็อค เอลวิส เพรสลีย์ ใครอยากรู้เรื่องให้ละเอียดมากกว่านี้พลิกไปอ่าน บทนำของ ศักดา รัตนสุบรรณ...

ซีเกมส์ หนนี้อดเป็นห่วงจะเป็น ซีเกมส์ ประวัติศาสตร์หาก ไทย ชวดเหรียญทอง มองตามรูปการณ์แล้วมีความเป็นไปได้สูง...

บิลเลียด รมย์-ธวัช อายุ 2 คนรวมกันก็เกิน 100 ปี สภาพร่างกายจึงร่วงโรยตามธรรมชาติส่วน สนุกเกอร์ น่าเป็นห่วงที่เจ้าภาพดึงมืออาชีพ ตอ ชุน เหลียง เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์กลับมาเล่นคู่ โม คิน โฮ ที่เพิ่งลงแข่งขันสนุกเกอร์ “คิงส์คัพ” ที่เมืองจีน...

หลายคนสงสัย มืออาชีพไทย มีถึง 6 คน แต่ไฉนไม่ใส่ชื่อไปสู้ เสือเหลือง เพราะหากมี เอฟ นครนายก-หมู ปากน้ำ หรือ ซันนี่ อาร์แบค เชื่อแน่ว่า 2 เหรียญทองจะไม่พ้นมือ คนไทย...

และใครที่บอกว่า มืออาชีพ ติดแข่งขันที่อังกฤษ คงฟังไม่ขึ้น การกลับมาช่วยชาติด้วยการเสียสละแข่ง 1 รายการมันจะทำให้ อันดับลดลงมากหรือไง?...

เนื้อที่ฉบับนี้หมดพอดีท้ายสุดขอให้ “แม่หลวงชาวไทย” มีพลามัยแข็งแรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ พสกนิกรชาวไทย กราบไหว้ตลอดไปนานเท่านานเทอญ...

จุ้ย คิวทอง

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 417)