แจ๊ค สระบุรี เปิดอคาเดมีทีบีซี. ปั้นเด็กสู่ทีมชาติ เตรียมลงสนามแข่งดิวิชั่น 1 ฤดูกาลใหม่ที่จะถึง

30 ส.ค. 60

แจ๊ค สระบุรี มาในมาดใหม่ด้วยการเปิด อคาเดมีทีบีซี. สถานที่เก็บตัวฝึกซ้อมทีมชาติ เพื่อเทรนเยาวชนที่สนใจอยากฝึกสนุกเกอร์ให้ถูกวิธี โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย. โดยช่วงแรกจะเปิดสอนเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้เด็กที่ยังเรียนมีโอกาสฝึกซ้อมโดยไม่ขาดการเรียน ซึ่งมีการสอนทั้ง ตัวต่อตัว และสอนเป็นกลุ่ม

หลังจากที่หลุดทำเนียบมืออาชีพ เดชาวัต พุ่มแจ้ง หรือ แจ๊ค สระบุรี นักสนุกเกอร์คนที่ 3 ที่มีโอกาสเข้าไปเล่นในครูซิเบิลเธียเตอร์ และผ่านเข้ารอบ 16 คน สร้างชื่อกระฉ่อนโลกเพราะปราบ สตีเฟ่น แม็กไกวร์ จอมคิวจากสกอตแลนด์เมื่อ 3 ปีก่อน โดยหลังจากไม่ติดอันดับ 64 คนของโลก จึงต้องถูกคัดชื่อออก และหันไปเอาดีในการเล่นพูล โดยเดินทางไปแข่งขันพูลที่เมืองจีน แต่ไม่ประสบความสำเร็จเพราะขาดความชำนาญ จึงมีแนวความคิดจะเปิด อคาเดมี เพื่อเป็นศูนย์ฝึกเด็กให้มีความชำนาญเกมและติดทีมชาติแทนรุ่นน้า ๆ ที่กำลังร่วงโรยไปตามวัย โดยสถานที่ตั้งศูนย์ฝึกได้เล็งที่สโมสรทีบีซี. หัวหมาก ซึ่งเป็นสถานที่แข่งขันและเก็บตัวสำหรับนักกีฬาทีมชาติ โดยได้เจรจากับเจ้าของสถานที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกะว่าจะเปิดการฝึกสอนในช่วงเสาร์และอาทิตย์ เพื่อรองรับเด็กที่กำลังเรียนจะได้มาฝึกสนุกเกอร์โดยไม่เสียการเรียน โดยโครงการฝึกสอนได้กำหนดรับนักเรียนทั้งประเภท สอนตัวต่อตัว และสอนเป็นกลุ่ม ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้เข้าเรียนได้ในเดือนกันยายนนี้

แจ๊ค สระบุรี เปิดเผยอีกว่าในการแข่งขันสนุกเกอร์ไทยแลนด์แรงกิ้งในปีหน้า จะลงสมัครแข่งทุกรายการ ซึ่งปัจจุบันไม่มีปัญหาผูกพันกับสปอนเซอร์ใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนถามถึงเรื่องอยากกลับมาเล่นอาชีพหรือไม่ แจ๊ค สระบุรี กล่าวว่าใจนั้นยังอยากเล่น แต่ต้องได้สิทธิ์จากสนุกเกอร์โลก อาทิได้แชมป์เอเชียหรือแชมป์โลก หรืออีกวิธีก็คือ การไปแข่งขันคิวสกูลที่ประเทศอังกฤษ เพราะมีนักสนุกเกอร์จากยุโรปลงแข่งขันไม่ถึง 100 คน แต่ต้องการอันดับ 1-8 จึงได้สิทธิ์เล่นอาชีพ ซึ่งผิดกับคิวสกูลที่จีน ที่มีนักกีฬาจากเอเชียและจากจีนลงสมัครกันมากหลายร้อยคน แต่ให้สิทธิ์ 1-8 เช่นกัน ซึ่งตนเห็นว่าคัดที่จีนยากกว่าอังกฤษ แต่อย่างไรก็ตามต้องรอดูทางสนุกเกอร์โลกจะให้สิทธิ์นักกีฬาคิวสกูลเหมือนเดิมหรือไม่

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 418)