คิวทอง วิเคราะห์เส้นทาง 6 จอมคิว รายการแสงโสม 6 แดงโลก บิ๊ก-ต๋อง-กร น่าเป็นห่วง หมู-เอฟ-ซันนี่ โอกาสผ่านเข้ารอบสูง

1 ก.ย. 60

ศึกแสงโสม 6 แดงชิงแชมป์โลกประจำปี 2560 คิวทอง วิเคราะห์ 6 นักสนุกเกอร์ไทย ใครมีโอกาสตกรอบ-เข้ารอบ โดยเปรียบเทียบฝีมือคู่แข่งขันในสาย บิ๊ก สระบุรี-ต๋อง ศิษย์ฉ่อย-กร นครปฐม เจอศึกหนัก แต่ก็มีโอกาสเพราะ 6 แดงเป็นเกมที่คนไทยถนัด

การแข่งขันสนุกเกอร์แสงโสม 6 แดงชิงแชมป์โลก 2560 วันที่ 4-9 ก.ย. ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว ซึ่งการจับสลากแบ่งสายออกมาเรียบร้อย โดยสายเอ. นพพล แสงคำ หรือ หมู ปากน้ำ อยู่ร่วมสายกับ “ไอ้ลูกระเบิด” จากจีน ติง จุ้นฮุย แถมยังมี หลิว หัวเทียน (จีน) และ ลูกา เบรเซล แชมป์ไชน่า แชมเปี้ยนชิพ สด ๆ ซิง ๆ จากเมืองจีน ซึ่งถือว่า หมู มีโอกาสเข้ารอบเพราะเกม 6 แดง นักสอยคิวไทยมีความชำนาญอยู่แล้ว ส่วนสายบี. แอนโธนี แม็คกิลล์ (สกอตแลนด์) โมฮัมหมัด ซัดจาด (ปากีสถาน) ไรอัน เดย์ (เวลส์) และ ภาสกร สุวรรณวัฒน์ (กร นครปฐม) ซึ่งถือเป็นงานหนักสำหรับจอมคิวไทย เพราะทั้ง แม็คกิลล์-เดย์ ฝีมือเหนือกว่ามาก จะวัดแค่ ซัจจาด ซึ่งเคยมาโชว์ฟอร์มไว้ดี สายนี้โอกาสเข้ารอบทำท่ามืดมน สายซี. ไคเรน วิลสัน (อังกฤษ) ริกกี้ วอลเด้น (อังกฤษ) คริสต์ยาน เฮลกาสัน (ไอร์แลนด์) และ เทพไชยา อุ่นหนู (เอฟ นครนายก) โดยสายนี้ยังมองดูว่า เอฟ ที่ช่วงหลังฟอร์มกำลังร้อนแรงน่าจะเอาชนะมือดีจากอังกฤษ ริกกี้ และ วิลสัน ส่วนกลุ่มดี. บิ๊ก สระบุรี เจอกระดูกในสายทุกคน เพราะมีทั้ง เหลียง เหวินโป (จีน) มาร์ค เดวิส (อังกฤษ) และ ไมเคิล โฮลท์ (อังกฤษ) แต่ละคนมือระดับพระกาฬที่นักสอยคิวไทยยากที่จะผ่านไปได้ ในสายเอฟ. ยิ่งหนักขึ้นไปอีก ในสายนี้มี ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ที่อยู่ร่วมกับ มาร์ค เจ วิลเลียมส์ (เวลส์) มาร์ค คิง (อังกฤษ) และโซฮัล วาฮีดี้ (อิหร่าน) ซึ่งนักสนุกเกอร์รายหลังนี้กำลังมาแรงในการเล่นอาชีพในฤดูกาลนี้ ต๋อง จะผ่านรอบคัดเลือกก็คงเหนื่อย โดยเฉพาะในสายนี้มีอดีตคู่ปรับที่ไม่ลงรอยกันนานหลายสิบปีอย่าง มาร์ค คิง คงสู้กันแบบไม่มีใครยอมใคร ใครเป็นแฟนก็ต้องตามเชียร์

ส่วนในสายอี. ตามลุ้น ซันนี่ อาร์แบค ที่อยู่ร่วมสายกับ สจ๊วร์ต บิงแฮม (อังกฤษ) สตีเฟ่น แม็กไกวร์ (สกอตแลนด์) และ คามาล เชาว์ลา (อินเดีย) ซึ่งในสายนี้ ซันนี่ มีโอกาสมากเพราะทั้ง บิงแฮม และ แม็กไกวร์ มาเมืองไทยมักเล่นไม่ค่อยดี ยิ่งช่วงหลังทั้งคู่ดูฝีมือหดหายไปมาก โอกาสที่ ซันนี่ จะพิชิตคนหนึ่งคนใดจึงมีสูง และน่าจะผ่านเข้าสู่รอบต่อไป สำหรับ 2 สายที่ไม่มีนักกีฬาไทยคือสายจี. มาร์ติน กูลด์ (อังกฤษ) แกรม ด๊อตต์ (สกอตแลนด์) ลี ชุน เหว่ย (ฮ่องกง) เดวิด กิลเบิร์ต (อังกฤษ) และสายเอช. มาร์โก้ ฟู (ฮ่องกง) เบน วูลลาสตัน (อังกฤษ) ดาเรน มอร์แกน (เวลส์) และไมเคิล ไวท์ (เวลส์)

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 418)