ลูกาตบเท้าต่อแถวลงแข่งรายการแชมเปียน ออฟ แชมเปียนส์

5 ก.ย. 60

นอกจากเงินรางวัล 150,000 ปอนด์ (กว่า 6 ล้านบาท) ลูกา เบรเซล ยังได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันรายการแชมเปียน ออฟ แชมเปียนส์ ในวันที่ 6 – 12 พ.ย. 2560 ที่ ริโค อารีนา เมืองโคเวนทรีโดยอัตโนมัติ หลังจากคว้าชัยในรายการแรงกิ้งโลกเป็นครั้งแรกในชีวิตจากรายการ เอเวอร์แกรนด์ ไชน่า แชมเปียนชิพ 2017 โดยเอาชนะ ฌอน เมอร์ฟีย์ ไปถึง 10-5 เฟรม ส่วนฌอน เมอร์ฟีย์ ได้เงินรางวัลไป 75,000 ปอนด์ (กว่า 3 ล้านบาท) และขยับจากอันดับ 8 มาอยู่ที่อันดับ 5  ของโลก

นักสอยคิววัย 22 ปี ชาวเบลเยี่ยมผู้นี้ เป็นผู้เล่นคนแรกจากกลุ่มประเทศภาคพื้นทวีปยุโรปที่สามารถคว้าแชมป์ในรายการแรงกิ้งได้ “มันน่าอัศจรรย์ เหมือนฝันเป็นจริง โดยเฉพาะเอาชนะผู้เล่นอย่างฌอนได้ในรอบชิงฯ และเป็นรายการที่ใหญ่แบบนี้ด้วย” เขาให้สัมภาษณ์

“มันมีความหมายสำหรับผมมากที่ชนะสักรายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เอาชนะมือดี ๆ หลายคน เช่นรอนนี่ ที่หลังจากตามหลังอยู่ 4-1 แล้วพลิกกลับมาชนะได้ นี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญ เพราะมันทำให้ผมได้เข้าไปอยู่ในท็อป 16 ของโลก และได้สิทธิเล่นในรายการอื่น ๆ อีกหลายรายการ อย่างเช่น แชมเปียน ออฟ แชมเปียนส์” โดยอันดับโลกของลูกากระโดดจากที่ 27 ไปอยู่อันดับที่ 15 หลังจากจบรายการนี้

ณ. ชั่วโมงนี้ รายการแชมเปียน ออฟ แชมเปียนส์ มีมือสอยคิวที่ได้ลงแข่งแน่นอนแล้ว 11 คน รวมถึง จอห์น ฮิกกินส์ แชมป์เก่า รอนนี่ โอซุลิแวน แชมป์มาสเตอร์ส และ มาร์ค เซลบี้ แชมป์โลก

ลูกาเคยเข้าถึงรอบชิงฯ รายการแรงกิ้งครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วในรายการ เยอรมัน มาสเตอร์ส แต่ก็พ่ายให้กับ มาร์ติน กูลด์ จากนั้นก็ได้ผ่านรอบคัดเลือกรายการชิงแชมป์โลก เข้าสู่ครูซิเบิลเธียเตอร์ เป็นครั้งที่ 2 และในรอบแรกก็ออกนำ มาร์โก้ ฟู ไปก่อนถึง 7-2 เฟรม แต่ก็ถูกไล่บี้และเป็นฝ่ายถูกเขี่ยตกรอบไปอย่างน่าเสียดายด้วยสกอร์ 10-9 เฟรม แต่จากความพ่ายแพ้เหล่านั้นก็ไม่ได้ทำให้เขาท้อ ลูกาซ้อมหนักมากขี้น เพิ่มความสุขุมและใส่ความเซฟลงไปในเกมการเล่นของเขา จะเห็นได้จากการเล่นที่เยือกเย็นในเฟรมตัดสิน ทั้งกับ รอนนี่และหลี่ หั่ง ในรายการนี้

ส่วนตัวแล้ว เขาหวังว่า วันหนึ่งเขาจะสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนในวงการสนุกเกอร์เบลเยี่ยมได้ เหมือนกับที่ คิม คลิสเตอร์ส ทำให้กับวงการเทสนิสเบลเยี่ยม

 

เส้นทางอาชีพของลูกา

อายุ 14 :         แชมป์เยาวชนยุโรปที่อายุน้อยที่สุดในรายการแข่งขันอายุไม่เกิน 19 ปี

อายุ 16 :         เริ่มเล่นอาชีพ

อายุ 17 :         ผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่เคยลงแข่งที่ครูซิเบิล และเข้ารอบก่อนรองฯ รายการ ยู เค แชมเปียนชิพ

อายุ 19 :         เข้ารอบรองฯ รายการแรงกิ้งครั้งแรกในชีวิต ในรายการ เวลช์ โอเพ่น

อายุ 20 :         เข้ารอบชิงฯ ในรายการ เยอรมัน มาสเตอร์ส และรายการ ชู้ตเอาต์ – แพ้ทั้งสองรายการ

อายุ 22 :         คว้าแชมป์รายการแรงกิ้งเป็นครั้งแรกในชีวิต ในรายการ เอเวอร์แกรนด์ ไชน่า แชมเปียนชิพ และขึ้นไปอยู่ในท็อป 16 ของโลก

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 418)