วงการสอยคิววิตก 6 แดงโลกจะถูกจีนแย่งจัด ประธานโลกยืนยัน ลิขสิทธิ์ยังอยู่ในเมืองไทย

10 ต.ค. 60

เกิดข่าวลือหนาหู จีน ทุ่มเงินก้อนโตเพื่อดึง 6 แดงชิงแชมป์โลกไปจัด โดยทุ่มเงินมหาศาลเพิ่มรางวัลมากกว่าไทย โดยเฉพาะแชมป์รับ 5 ล้านบาท โดยประธานสนุกเกอร์โลกบอกยังไม่มีการเจรจา อย่างไรก็ตามยังให้เครดิตไทยในฐานะผู้ริเริ่มจัดการแข่งขัน หากต้องการจัดต่อก็ยินดีสนับสนุนเหมือนเดิม

เป็นข่าวหนาหูในช่วงมีการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลกที่ห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว ในระหว่างวันที่ 4-9 ก.ย. โดยมีการลือกันว่า การแข่งขันสนุกเกอร์แสงโสม 6 แดงชิงแชมป์โลกในไทยจะเป็นการแข่งขันปีสุดท้าย เนื่องจาก จีน ได้ทุ่มเงินรางวัลมหาศาลเพื่อดึงรายการดังกล่าวไปจัดในประเทศจีน หลังจากที่เคยเอารายการ สนุกเกอร์ชิงถ้วยพระราชทาน “King Of Kings” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ไปจัดประจำ โดยกล้าทุ่มเงินกว่า 30 ล้านเป็นรางวัล เพิ่งจัดหนล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งรายการนี้น่าเสียดายที่สมาคมกีฬาบิลเลียดฯ ไม่สามารถจัดต่อเนื่อง หลังจากจัดหนแรกเมื่อหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากงบประมาณจัดแต่ละครั้งเป็นเงินจำนวนสูงมาก สปอนเซอร์จึงหายหน้าไม่กล้าลงทุน ทำให้รายการนี้ต้องย้ายไปเมืองจีนที่ รัฐบาลให้การสนับสนุน รวมถึงบริษัทเอกชนทุ่มเงินให้ไม่อั้น

และเมื่อมีข่าว แสงโสม 6 แดงชิงแชมป์โลกจะถูกจีนแย่งไป ทำให้สปอนเซอร์อย่างบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ต้องคิดหนัก ซึ่งเคยทุ่มเงินจัดแต่ละปีเกิน 12 ล้านบาท โดยล่าสุดเงินรางวัลก็เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะแชมป์ เพิ่มถึง 1 ล้านบาท หากค่าใช้จ่ายในการจัดแต่ละครั้งไม่เกิน 15 ล้านก็ยังพอไหว หากมากกว่านี้ก็ต้องคิดหนัก ในขณะที่ประธานสนุกเกอร์โลก เจสัน เฟอร์กูสัน ซึ่งมีความสนิทชิดเชื้อกับนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ นายสินธุ พูนศิริวงศ์ กล่าวว่าเรื่องนี้ยังไม่มีใครมาเจรจาจะนำไปจัดโดยเฉพาะ จีน ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตาม 6 แดงชิงแชมป์โลกเกิดขึ้นในไทยและคนไทยเป็นผู้ริเริ่ม สิทธิ์ในการจัดแข่งขันจึงต้องได้รับการพิจารณาก่อนชาติอื่น

สำหรับคนในวงการสนุกเกอร์โดยเฉพาะ กลุ่มไลน์ ทั้งหลายต่างออกมาแสดงความคิดเห็น ต้องช่วยกันสนับสนุนไม่ให้รายการ 6 แดงโลกไปอยู่ในเมืองจีน โดยขอให้ทุกคนออกมาคัดค้านเพื่อให้รายการดังกล่าวอยู่ในเมืองไทย ซึ่งถือเป็นหน้าตาที่คนไทยได้สิทธิ์จัดระดับโลกปีละหนเดียว ซึ่งได้รับการตอบสนองจากคนในวงการสนุกเกอร์อย่างท่วมท้น

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 419)