ประธานสนุกเกอร์โลกดันสอยคิวเข้าโอลิมปิก จีบเจ้าภาพฝรั่งเศส บรรจุแข่งหน 33 ในปี 2024

11 ต.ค. 60

เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์โลกยืนยัน ผลักดันสอยคิวเข้าแข่งขันในโอลิมปิกฤดูร้อน หน 33 ในปี 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่การแข่งขันหนนี้มีขึ้นในแถบยุโรป โดยมั่นใจ ฝรั่งเศส จะให้ความร่วมมือ เพราะกีฬาแขนงนี้เกิดขึ้นในแถบนี้

นายเจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสหพันธ์สนุกเกอร์อาชีพโลก WPBSA ให้สัมภาษณ์พิธีกร แสงโสม 6 แดงชิงแชมป์โลก นายทวิทัฐ วรินทราคม เมื่อ 9 ก.ย. โดยพูดถึงการผลักดันสนุกเกอร์เข้าแข่งในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 33 ซึ่งประเทศฝรั่งเศสรับเป็นเจ้าภาพในปี 2024 โดยมีหลายประเทศยื่นสมัครขอเป็นเจ้าภาพรวมถึงสหรัฐอเมริกา แต่เมื่อทางฝรั่งเศสยืนยันและมีความพร้อมเนื่องจากเตรียมตัวมานาน ทำให้หลายชาติยอมถอนตัวรวมถึง สหรัฐอเมริกา ที่ยอมเลื่อนไปเป็นเจ้าภาพต่อจากฝรั่งเศสครั้งที่ 34 ในปี 2028 ซี่งครั้งที่ 33 ในปี 2024 ได้เจรจากับประธานโอลิมปิก โธมัส บาค ก่อนเข้าประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากลที่กรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อช่วงกลางเดือน ก่อนประกาศให้ ฝรั่งเศส เป็นเจ้าภาพในปี 2024 และสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปี 2028

ประธานสนุกเกอร์อาชีพโลกยังได้กล่าวอีกว่า ถือเป็นโอกาสดีที่โอลิมปิก หน 33 มาจัดในแถบประเทศยุโรป ทำให้การเจรจาเพื่อผลักดันสนุกเกอร์เข้าแข่งขันง่ายขึ้น เพราะหากไปในแถบอัฟริกาที่ไม่นิยมกีฬาสอยคิวก็จะยากลำบากที่จะได้เข้าแข่งขัน ดังนั้นจึงต้องขอแรงทุกประเทศที่เล่นสนุกเกอร์ให้ช่วยเจรจากับโอลิมปิกของประเทศตัวเองอีกแรง เพราะหากได้เสียงสนับสนุนและมีการเรียกร้องมาก ๆ กีฬาชนิดนั้นก็จะถูกบรรจุเข้าแข่งขันแน่นอน และหากสนุกเกอร์ได้แข่งในโอลิมปิกจริงก็เดาไม่ออกบอกไม่ได้ เหรียญทอง จะตกแก่ชาติใด เพราะปัจจุบันไม่ใช่มีแค่ อังกฤษ, สกอตแลนด์ แต่กระจายไปทุกโซนของโลกไม่ว่าจะเป็น โซนเอเชีย, โซนโอชีเนีย รวมถึงพวกตะวันออกกลาง ทุกชาติมีโอกาสด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะเอเชียมี ติง จุ้นฮุย-เหลียง เหวินโป๋ ฮ่องกงมี มาร์โก้ ฟู ส่วนไทยมี เทพไชยา อุ่นหนู-นพพล แสงคำ-อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ แถมยังมีจากตะวันออกกลางอย่าง โฮสเซน วาเฟย์ อายูรี แต่ละคนมีสิทธิ์หยิบเหรียญทองทั้งนั้น

นายเจสัน เฟอร์กูสัน ยังกล่าวอีกว่า การบรรจุสนุกเกอร์เข้าแข่งโอลิมปิกจะทำให้คนในวงการนี้ตื่นตัว และมีคนอยากเล่นสนุกเกอร์มากขึ้น เพราะนอกจากจะเป็นอาชีพ ยังสามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ โดยก่อนหน้านี้ นักกีฬาอาชีพหลายประเภทก็ได้แสดงฝีมือมาแล้ว อาทิ เทนนิส-กอล์ฟ-แบดมินตัน

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 419)