IBSF ฮึดสู้ WPBSA นัดสมาชิกประชุมใหญ่ 24 พ.ย. ที่กาตาร์ “เจสัน” ยันไม่ให้สิทธิ์แชมป์โลก-วางแผนจัดประชันสมัครเล่น

7 พ.ย. 60

สหพันธ์สนุกเกอร์สมัครเล่นฯ ส่งหนังสือเชิญสมาชิกทั่วโลกประชุมใหญ่ 24 พ.ย. ที่กรุงโดฮาห์ ประเทศกาตาร์ ระหว่างการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก 3 ประเภท ชาย-หญิง และซีเนียร์ โดยไม่แคร์ที่สนุกเกอร์อาชีพตัดสิทธิ์ไม่ให้แชมป์เล่นอาชีพ โดยยืนยันจะมีการแข่งขันตามปกติ ขอสมาชิกอย่าหวั่นไหวโดยอ้าง โอลิมปิกสากลให้การรับรอง IBSF เพื่อปูทางสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในอนาคต ในขณะเดียวกันประธานสนุกเกอร์อาชีพเตรียมจัดสมัครเล่นโลก พร้อมให้สิทธิ์แชมป์ไปเล่นอาชีพ

Mr.Mubarak Al Khayarin ประธานสหพันธ์สนุกเกอร์สมัครเล่นโลก ส่งหนังสือเวียนถึงสมาชิกทั่วโลกให้เดินทางมาประชุมใหญ่ที่จะมีขึ้นที่กรุงโดฮาห์ ประเทศกาตาร์ ในระหว่างการแข่งขันสนุกเกอร์สมัครเล่นชิงแชมป์โลก สนุกเกอร์หญิงชิงแชมป์โลกและสนุกเกอร์ประเภทซีเนียร์ชิงแชมป์โลก 17-27 พ.ย. 2017 โดยกำหนดประชุมในวันที่ 24 พ.ย. โดยมีวาระเร่งด่วนคือเรื่อง สมาพันธ์สนุกเกอร์อาชีพโลก WPBSA ที่มี มร.เจสัน เฟอร์กูสัน เป็นประธาน ไม่ให้สิทธิ์แชมป์สมัครเล่นโลกเข้าไปเล่นอาชีพ แถมยังก่อตั้งสหพันธ์สนุกเกอร์โลกขึ้นมาใหม่โดยใช้ชื่อ World Snooker Federation (WSF) ซึ่งมีสำนักงานตั้งที่กรุงโลซานน์ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยมีจุดประสงค์ส่งเสริมและพัฒนานักสนุกเกอร์ระดับสมัครเล่นก้าวสู่การเป็นมืออาชีพ ทั้งประเภทชายและหญิง และได้เปิดให้ทุกชาติสมัครเข้าเป็นสมาชิก โดยมีจุดดึงดูดความสนใจคือแชมป์สมัครเล่นโลกชาย-หญิง ได้สิทธิ์ขึ้นไปเล่นอาชีพโดยอัตโนมัติ ซึ่งขณะนี้สมาคมบิลเลียด-สนุกเกอร์แห่งยุโรป EBSA โดยการนำของนายแม็กซิม คาสซิส ที่เคยเป็นกรรมการสมัครเล่นโลก ซึ่งมีสมาชิกในแถบยุโรป 44 ประเทศได้เบนเข็มหันมาจับมือกับองค์กรใหม่ เนื่องจากมีอนาคตที่ดีกว่า จะทำให้นักกีฬาเติบโตเพราะได้สิทธิ์เล่นอาชีพ

เกี่ยวกับเรื่องนี้นายมูบารัค ประธานสนุกเกอร์สมัครเล่นโลกชาวกาตาร์ออกมาเปิดเผยว่า ถึงแม้จะไม่ได้สิทธิ์เล่นอาชีพ แต่องค์กรนี้ยังจัดการแข่งขันระดับสมัครเล่นต่อเนื่องทั้งประเภท ชาย-หญิง-เยาวชน และซีเนียร์ โดยยังมีสมาชิกส่วนใหญ่อยู่ใน คิวสปอร์ต ซึ่งรวม บิลเลียด-สนุกเกอร์-พูล และแครอม และมีการแข่งขันระดับโลกใน เวิลด์เกมส์ ที่เพิ่งจบไปเมื่อเดือน ก.ค. ที่ประเทศโปแลนด์

ประธานสมัครเล่นโลก ยังออกมาตอบโต้ เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์โลกอีกว่า IBSF ไม่แคร์แม้แชมป์สมัครเล่นจะไม่ได้สิทธิ์เล่นอาชีพ แต่อนาคตมองไปที่ระดับ โอลิมปิก ซึ่งเป็นที่ทราบกันแล้วว่า IOC หรือ โอลิมปิกสากลยอมรับ IBSF เป็นส่วนสำคัญของ WCBS พร้อม Pool WPA และ Carom UMB WCBS โดยการประชุมใหญ่ 24 พ.ย. เปิดโอกาสให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ จากการเปลี่ยนแปลงของสมาคมสนุกเกอร์อาชีพ ที่มีต่อสหพันธ์สนุกเกอร์สมัครเล่นโลก โดยยืนยันสหพันธ์ฯ จะไม่แคร์และไม่ตอบโต้สมาคมสนุกเกอร์อาชีพแต่อย่างใด

ทางด้านประธานสหพันธ์สนุกเกอร์อาชีพโลก เจสัน เฟอร์กูสัน ยังคงยืนยันไม่ให้สิทธิ์แชมป์สมัครเล่นไปเล่นอาชีพอีกต่อไป โดยมีนโยบายจัดการแข่งขันเองทั้งประเภท ชาย-หญิงและซีเนียร์ แชมป์แต่ละประเภทจะได้ขึ้นไปเล่นอาชีพของประเภทนั้นๆ ซึ่งถือเป็นการพัฒนามือสมัครเล่นให้ก้าวสู่อาชีพต่อไป

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 420)