นุ้ก จันท์-ตูน วัดด่าน ชิงแชมป์โลกที่กาตาร์ 17-27 พ.ย. มิงค์ สระบุรี-แอม ร้อยครู สู้ประเภทหญิง หนู ดาวดึงส์-ตัวเล็ก สำโรง ไม่ยอมแก่ บู๊ประเภทซีเนียร์

14 พ.ย. 60

สมาคมสอยคิว ส่ง นักกีฬา 3 ประเภทสู้ศึกชิงแชมป์สมัครเล่นโลกที่ประเทศกาตาร์โดย ตูน วัดด่าน ใส่เสื้อธงชาติเป็นครั้งแรกลงแข่งสนุกเกอร์ในขณะที่ หนู ดาวดึงส์-ตัวเล็ก สำโรง ได้แข่งประเภทซีเนียร์ ส่วนประเภทหญิงมิงค์ สระบุรี ควงคู่มากับ แอม ร้อยครู

นายพัสสพงศ์ พิทักษ์พูลสิน รองเลขาธิการและประชาสัมพันธ์สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 17-27 พ.ย. จะมีการแข่งขันสนุกเกอร์สมัครเล่นชิงแชมป์โลกที่กรุงโดฮาห์ ประเทศกาตาร์รวม 3 ประเภทคือ สมัครเล่นชาย-สมัครเล่นหญิง และประเภทซีเนียร์ โดยประเภทสมัครเล่นชาย เอกรวี อั๊งคำ (ตูน วัดด่าน) เพิ่งสวมเสื้อทีมชาติประเภทสนุกเกอร์เป็นครั้งแรกคู่กับ ยุทธภพ ภาคพจน์ (นุ้ก จันท์) ซึ่งประเภทนี้เป็นการยากที่จะไปถึงแชมป์ เนื่องจากมีจีนเป็นตัวเต็ง แถมยังมีฮ่องกง-อินเดีย-อิหร่าน-ปากีสถาน-มาเลเซีย แต่ละชาติถือว่าฝีมือพัฒนาขึ้นมาก ส่วนประเภทซีเนียร์หรือผู้เล่นอายุเกิน 40 ปีเราส่ง นพดล นภจร (หนู ดาวดึงส์) และ ไพฑูรย์ ผลบุญ (ตัวเล็ก สำโรง) ที่กลับมาติดทีมชาติอีกครั้ง โดยประเภทนี้ต้องสู้กับนักแทงจากยุโรป ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมืออาชีพที่เพิ่งหลุดจากการเล่นอาชีพ อีกทั้งยังมีนักสอยคิวจากอินเดียรวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถือว่าน่ากลัว สำหรับประเภทหญิง มิงค์ สระบุรี ขึ้นชั้นเล่นสมัครเล่นประเภททั่วไปเป็นครั้งแรก ซึ่งต้องเจอคู่แข่งระดับโลกหลายคน อาทิ อึ้ง ออง ยี (ฮ่องกง) เวนดี้ แจนส์ (เบลเยียม) วิดยา พิไล (อินเดีย) ทัตจาน่า วาซิลเจว่า (ลัตเวีย) และอนาสตาเซีย เนเชเอว่า (รัสเซีย) มากันพร้อมหน้า จึงถือเป็นงานหนักของแชมป์เยาวชนโลกที่ต้องขึ้นประเภทไปเล่นกับรุ่นพี่ รายการนี้มิงค์ สระบุรี ควงคู่แอม ร้อยครู เป็นตัวแทนทีมชาติไทย

รองเลขาธิการและประชาสัมพันธ์สมาคมสอยคิวกล่าวอีกว่า สำหรับในช่วงแข่งขันชิงแชมป์โลก ทาง เจ้าภาพ จะจัดประชุมสมาชิกทั่วโลกเกี่ยวกับเรื่อง สนุกเกอร์อาชีพไม่ให้สิทธิ์แชมป์โลกแข่งขันอาชีพในฤดูกาลต่อไป ซึ่งยังไม่ทราบรายละเอียดว่า ทางผู้ใหญ่จะสั่งให้ดำเนินการอย่างไร เพราะต้องรอดูท่าทีของสหพันธ์สนุกเกอร์อาชีพโลก ที่มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย โดยให้การช่วยเหลือวงการสนุกเกอร์ไทยอย่างต่อเนื่อง อาทิสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่นักกีฬาจากเอเชียขอเข้ามาเก็บตัวที่อคาเดมีในเมืองไทย โดยให้งบประมาณแต่ละปีเป็นเงินหลายแสนบาท โดยถือว่าไทยเป็นจุดศูนย์กลางในทวีปเอเชียซึ่งเป็นศูนย์ฝึกสนุกเกอร์ของเอเชีย ซึ่งทุกชาติที่อยากเข้ามารับการฝึกในเมืองไทยก็สามารถติดต่อมายังสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ โดยตรง ส่วนการประชุม IBSF นายพัสสพงศ์กล่าวว่า จะต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ออกความเห็นใด ๆ ทั้งสิ้น

สำหรับเงินรางวัลในการแข่งขันสมัครเล่นชิงแชมป์โลกหนนี้ ประเภทชาย รางวัล 16,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 528,000 บาท เบรกสูงได้ 500 ดอลลาร์ 16,500 บาท ประเภทซีเนียร์ชนะเลิศ 8,000 เหรียญ 264,000 บาท เบรกสูง 300 ดอลลาร์ 9,900 บาท ประเภทหญิงแชมป์รับ 6,000 เหรียญ 198,000 บาท รางวัลเบรกสูง 200 ดอลลาร์ 6,600 บาท

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 420)