จัดตั้งองค์กรใหม่สอยคิวโลก ร่วมผลักดันสู่ “โอลิมปิกเกมส์”

12 ธ.ค. 60
มร.เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสมาคมบิลเลียดสนุกเกอร์อาชีพโลก
มร.เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสมาคมบิลเลียดสนุกเกอร์อาชีพโลก

มร.เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสมาคมบิลเลียดสนุกเกอร์อาชีพโลก (The World Professional Billiards and Snooker Association – WPBSA) เปิดเผยว่า ได้มีการร่วมก่อตั้งองค์กรใหม่ของวงการสอยคิวระดับโลก ภายใต้ชื่อว่า สหพันธ์สนุกเกอร์โลก หรือ World Snooker Federation (WSF)

สหพันธ์สอยคิวโลก จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นการควบรวมกันระหว่าง มือสมัครเล่นกับมืออาชีพ โดยจะเป็นองค์กรสำคัญของสนุกเกอร์ที่จะเข้าร่วมกับโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์โดยเฉพาะ ตอนนี้ได้ทำการจัดตั้งอย่างเป็นทางการผ่านทาง สหพันธ์กีฬาสากล (ไอเอฟ) ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

โดย WSF ได้ตั้งที่ทำการอยู่ที่นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งขององค์กรกีฬาระดับโลกมากมาย อาทิ ที่ทำการของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ก็อยู่ที่โลซานน์

WSF พร้อมที่จะเปิดรับสมาชิกเพื่อเข้าสู่องค์กรจากทั่วทุกมุมโลก ที่มีวิสัยทัศน์พร้อมจะร่วมกันผลักดันกีฬาสอยคิวทุกระดับชั้น โดยที่ผ่านมา WPBSA กับ เวิลด์สนุกเกอร์ (WS) ได้ร่วมกันพัฒนาวงการสนุกเกอร์ไปทั่วโลกตลอด 7 ปีที่ผ่านมา อาทิ อินเดียน โอเพ่น, ริก้า มาสเตอร์ส ที่ลัตเวีย, 6 แดงชิงแชมป์โลกในเมืองไทย และรายการต่าง ๆ มากมายที่ประเทศจีน รวมไปถึงสนุกเกอร์ระดับโรงเรียน ซึ่งตอนนี้องค์กร WSF จะเป็นผู้ดูแลและประสานงานต่อตรงนี้

ทั้งนี้ WSF เตรียมจะจัดการแข่งขันชิงแชมป์ระดับสมัครเล่น พร้อมทั้งเป็นกีฬาที่ผสมผสานแข่งได้ทั้งชายและหญิง เพื่อเป็นการปูทางสู่สนุกเกอร์อาชีพโลก หรือ เมนทัวร์ โดยจะเริ่มแข่งขันในฤดูกาลหน้า 2018-19 ภายใต้ชื่อว่า “เวิลด์ สนุกเกอร์ ทัวร์”

ก่อนหน้านี้ WPBSA ได้ระดมทุนจัดการแข่งขันระดับชาลเลนจ์ ทัวร์ เพื่อหานักกีฬาเข้าสู่ระดับเมนทัวร์ โดย WPBSA พร้อมจะทำงานร่วมกับ WSF เพื่อเฟ้นหานักกีฬาสมัครเล่น รวมถึงนักกีฬาหน้าใหม่ ๆ ที่มีพรสวรรค์อีกด้วย

นอกจากนี้ WPBSA เปิดโครงการสำคัญในการจับมือกับ 2 องค์กรเพื่อช่วยเหลือ และฟื้นฟูนักกีฬา

  1. The Sport and Recreation Alliance เข้ามาดูแลในเรื่องสุขภาพจิตของนักกีฬา เน้นไปที่เรื่องความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้า โดยนักกีฬาสามารถปกปิดเรื่องนี้เป็นความลับได้ และสามารถอีเมลหาคลินิกที่รับผิดชอบได้โดยตรง ซึ่ง WPBSA พร้อมดูแลค่าใช้จ่ายให้ฟรีถึง 6 ครั้ง โดยเคสแต่ละเคสจะตัดสินอาการภายใน 72 ชั่วโมงหลังพบแพทย์
  2. SOS Silence of Suicide Group องค์กรนี้จะเข้ามาหารือและเข้าหานักกีฬาอย่างเปิดกว้าง เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาว โดยเฉพาะเรื่องของการฆ่าตัวตาย

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 421)