รองผู้ว่าฯ กกท. อยากเห็นสอยคิวเข้าแข่งในโอลิมปิก เป็นกีฬานิยมทั่วโลกแต่ทำไมไม่ได้บรรจุเข้าแข่งขัน

18 ม.ค. 61

พ.ท.รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าฯ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ อยากเห็นสนุกเกอร์ถูกบรรจุเข้าแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ยอมรับว่าเป็นกีฬาที่นิยมกันทั่วโลกที่ต้องใช้สมอง-สมาธิ บวกความใจเย็น ซึ่งสอนให้นักกีฬามีความรอบคอบยิ่งขึ้น เชื่อว่าอีกไม่นานต้องได้แข่งโอลิมปิกแน่นอน

พ.ท.รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทยฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์เปิดเผยกับ คิวทอง ในช่วงที่ทีมงานเข้าพบเพื่ออวยพรปีใหม่เมื่อปลายเดือน ธ.ค. ที่ห้องทำงานชั้น 10 โดยขณะที่ทีมงานเข้าพบปรากฏว่า รองผู้ว่าฯ กำลังใจจดใจจ่อกับการชมการถ่ายทอดทาง ทรู วิชั่นส์ ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่างอดีตแชมป์โลก 4 สมัย จอห์น ฮิกกินส์ กับ ปีเตอร์ ไลน์ โดยชื่นชมฝีมืออดีตแชมป์โลกสกอตแลนด์แม้อายุจะขึ้นเลข 4 แต่ความคมและความแม่นยำถือว่าสุดยอด นอกจากนี้รองฯ รุจ ยังได้พูดถึงการแข่งขันโอลิมปิกน่าจะบรรจุสนุกเกอร์เข้าไปแข่งขัน เพราะเป็นเกมที่ชาวโลกให้ความสนใจมากทั้งในยุโรป-อเมริกา-เอเชีย และตะวันออกกลาง จนเกิดการแข่งขันมากมายโดยเฉพาะประเภทอาชีพ ซึ่งแต่ก่อนมีไม่กี่รายการ แต่ปัจจุบันมีเพิ่มขึ้นกว่า 20 รายการ ทำให้เกิดนักกีฬาเพิ่มจำนวนมาก เพราะเมื่อมีแข่งมากนักกีฬาก็สามารถทำเงินได้มาก โดยแชมป์แต่ละรายการได้เงินรางวัลไม่ต่ำกว่า 6-7 ล้านบาท แต่หากเป็นรายการสำคัญเช่นเป็นแชมป์โลกจะทำเงินเกิน 10 ล้าน ถือเป็นรายได้สูงไม่แพ้ กอล์ฟ-เทนนิส-แบดมินตัน

รองผู้ว่าฯ กกท. ยังกล่าวอีกว่า การที่จะนำชนิดกีฬาเข้าแข่งในโอลิมปิก จะต้องมีสมาชิกทั่วโลกสนับสนุน โดยเฉพาะโอลิมปิกแต่ละประเทศต้องช่วยกันผลักดัน ซึ่งโอกาสที่จะเข้าแข่งโอลิมปิกมองดูแล้วมีโอกาสมาก เนื่องจากทุกทวีปให้ความสนใจ ขึ้นอยู่กับประเทศที่จะรับเป็นเจ้าภาพจะต้องแสดงตัว เพื่อต้องการบรรจุกีฬาชนิดนี้เต็มที่ และต้องมีประเทศสมาชิกร่วมสนับสนุน ซึ่งขณะนี้ทราบว่าทางสหพันธ์สนุกเกอร์โลกโดย นายเจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์อาชีพโลกกำลังดำเนินการ และมีการหารือกับประเทศที่จะรับเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกไว้แล้ว ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่เกิน 8 ปี สนุกเกอร์จะต้องถูกบรรจุเข้าแข่งขันในโอลิมปิกแน่นอน

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 422)