ต๋องไม่ติดท็อป 64 ต้องขอไวลด์การ์ดต่ออีก 2 ปี มั่นใจเจสัน “ไฟเขียว” แต่มีปัญหาด้านสปอนเซอร์

6 ก.พ. 61

ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ส่อเค้าไม่ติดท็อป 64 โลก ต้องถูกออกจากการเล่นอาชีพ โดยจะขอแข่งในฐานะมือไวลด์การ์ดกับประธานสนุกเกอร์โลกอีก 1 ฤดูกาล ซึ่งคาดว่า เจสัน เฟอร์กูสัน ไฟเขียวชัวร์ เนื่องจากนักสอยคิวไทยเป็นผู้บุกเบิกให้วงการสนุกเกอร์เอเชียเป็นที่แพร่หลายจนทุกวันนี้

เจมส์ วัฒนา หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย อดีตมือ 3 โลกเปิดเผยว่า เหลืออีก 4 รายการก็จะสิ้นสุดการแข่งขันสนุกเกอร์โลกประจำฤดูกาล 2560/2561 ซึ่งขณะนี้ตัวเองทำคะแนนได้ 29,500 คะแนน อยู่ในอันดับ 84 ถ้าหากจบฤดูกาลทำเกิน 64 ก็จะถูกคัดชื่อออกตามกฎกติกาสนุกเกอร์อาชีพ ซึ่งคิดว่าการทำอันดับให้ถึง 64 เป็นเรื่องยาก เพราะเหลือแค่ 4 รายการ หากจะอยู่ต่ำกว่า 64 ต้องเข้ารอบลึก ๆ ทุกรายการ โดยเฉพาะรายการใหญ่ชิงแชมป์โลก หากผ่านเข้าสู่ครูซิเบิ้ลเธียเตอร์ อันดับจะต้องต่ำกว่า 64 ชัวร์ เพราะรายการนี้มีคะแนนมาก ซึ่งขณะนี้กำลังหารือกับประธานสนุกเกอร์โลก เจสัน เฟอร์กูสัน เพื่อขอสิทธิ์ลงไวลด์การ์ดในฤดูกาลหน้า ซึ่งประธานสนุกเกอร์โลกเคยกล่าวว่าหาก เจมส์ วัฒนา ต้องการอะไรจะช่วยอย่างเต็มที่ ในฐานะที่เป็นผู้จุดประกายให้วงการสนุกเกอร์เอเชียตื่นตัวจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นการขอสิทธิ์ครั้งนี้ไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใดเพราะ เจสัน เฟอร์กูสัน เจตนาเพื่อยกย่องอดีตนักสนุกเกอร์ ที่ทำให้ทั่วโลกรู้จักโดยให้เป็นไวลด์การ์ดหลายคน อาทิ สตีเฟ่น เฮนดรี้-สตีฟ เดวิส-จิมมี่ ไวท์-เคน โดเฮอร์ตี้

สำหรับปัญหาใหญ่อยู่ที่ยังไม่ทราบว่าสปอนเซอร์หลัก บริษัทไทยเบฟฯ ยังเห็นคุณค่าอยู่หรือไม่ เพราะหากไม่ต่อสัญญาสนับสนุนก็เป็นเรื่องที่เหนื่อย เพราะการใช้ทุนส่วนตัวไปแข่งขันมันเสี่ยงและไม่คุ้มแน่นอน หากไม่มีสปอนเซอร์อาจต้องเลิกเล่นอาชีพ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะกว่า 30 ปี ต๋องผูกพันธ์กับการแข่งขันระดับโลกมาโดยตลอด

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 423)