IBSF ชักธงรบ WSF จัดประชันห่างแค่อาทิตย์เดียว ฝ่ายแรกจัดชิงแชมป์เอเชีย (ทีม) ของเจสันจัดชิงแชมป์โลก

13 ก.พ. 61

IBSF จับมือ ACBS จัดสนุกเกอร์ประชันองค์กรใหม่ของประธานสนุกเกอร์อาชีพโลก WSF โดยจัดสมัครเล่นประเภททีมชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 4-8 มี.ค. ที่กรุงโดฮา กาตาร์ ในขณะที่ WSF จัดการแข่งขันชิงแชมป์สมัครเล่นโลกทั้ง ชาย-หญิงและซีเนียร์ 14-24 มี.ค. ที่ประเทศมอลต้าโดย ไทย มีลูกเกรงใจจึงส่งแข่งทั้ง 2 แห่งเพื่อรักษาน้ำใจและมิตรภาพที่เคยมีต่อกัน

นายพัสสพงศ์ พิทักษ์พูลสิน รองเลขาธิการและประชาสัมพันธ์สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 4-8 มี.ค. 2561 ประเทศกาตาร์รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนุกเกอร์สมัครเล่นชิงแชมป์เอเชีย (ประเภททีม) โดยส่งจดหมายเชิญสมาชิกทั่วเอเชียขอให้ส่งทีมร่วมแข่งขัน ในขณะที่ World Snooker Federation (WSF) ซึ่งเป็นองค์กรใหม่หรือสมาคมลูกของสมาคมสนุกเกอร์อาชีพโลกที่มี เจสัน เฟอร์กูสัน เป็นประธานได้ประกาศจัดแข่งสนุกเกอร์สมัครเล่นชิงชนะเลิศของโลกทั้งประเภท ชาย-หญิง และ ซีเนียร์ (อายุเกิน 40) ในระหว่างวันที่ 14-24 มี.ค. ที่ประเทศมอลต้า โดยให้สิทธิ์แชมป์โลกสมัครเล่นชาย ขึ้นไปเล่นอาชีพ 2 ปี ส่วนแชมป์ประเภทหญิงได้สิทธิ์เข้าไปคัดเลือกรายการชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิ้ลเธียเตอร์ โดยจะจับสลากให้พบกับมืออันดับโลกท้าย ๆ ในขณะที่แชมป์โลกซีเนียร์จะได้สิทธิ์ไปเล่นกับซีเนียร์อาชีพโดย WSF มีจุดประสงค์ส่งเสริมนักสนุกเกอร์สมัครเล่นโลกให้ก้าวไปสู่อาชีพ และเป็นการพัฒนาฝีมือนักสอยคิวที่เข้าเป็นสมาชิกองค์กรใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยได้ทำการเปิด อคาเดมี่ ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกนักกีฬาเอเชียขึ้นที่ประเทศดูไบ ดังนั้นชาติใดที่อยากพัฒนาฝีมือไม่ต้องมาอังกฤษ ให้ไปเข้าศูนย์ฝึกที่ดูไบ ซึ่งสมาคมสนุกเกอร์โลกได้จัดส่ง โค้ช ไปประจำที่ดูไบ

การแข่งขันสนุกเกอร์ของ IBSF กับ WSF เป็นที่น่าสังเกตว่า 2 องค์กรจัดการแข่งขันแบบประชัน ทั้งที่โปรแกรมการแข่งขันถูกกำหนดล่วงหน้าแต่ก็ไม่หลีกกันทำให้ สมาชิก หนักใจในการส่งนักกีฬาร่วมแข่งขัน สำหรับสมาคมสนุกเกอร์ไทยตัดสินใจส่งแข่งทั้ง 2 แห่ง โดยรายการของ WSF จะส่งแข่งเฉพาะ ชาย-หญิง ส่วนประเภทซีเนียร์ไม่ส่งเนื่องจาก งบประมาณมีจำกัด

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 423)