WSF จัดแชมป์โลกสมัครเล่นชาย-หญิง-ซีเนียร์ 14-24 มี.ค. แชมป์ได้สิทธิ์เล่นอาชีพ 2 ปี หญิงได้คัดเลือกชิงแชมป์โลก

21 ก.พ. 61

นักสอยคิวสมัครเล่นได้เฮ เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานองค์กรสนุกเกอร์โลกประกาศจัดแข่งชิงแชมป์สมัครเล่นโลกชาย-หญิง-ซีเนียร์ ที่ประเทศมอลต้า 14-24 มี.ค. เพื่อเอาแชมป์ไปแข่งขันคัดเลือกรายการสำคัญชิงแชมป์โลกในเดือน เม.ย. ซึ่งปีก่อน อึ้ง ออง ยี นักสอยคิวสาวชาวฮ่องกงเคยได้สิทธิ์เข้าแข่งมาแล้ว

 

WORLD SNOOKER FEDERATION (WSF) ซึ่งเป็นองค์กรใหม่ที่นายเจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์อาชีพโลกได้ตั้งขึ้นมา เพื่อส่งเสริมมือสมัครเล่นก้าวสู่การเล่นอาชีพ ซึ่งเดิมทีเคยให้สิทธิ์สหพันธ์สนุกเกอร์สมัครเล่นโลก IBSF ซึ่งมีประธานเป็นชาวกาตาร์ แต่ต่อมาเกิดมีปัญหาหลายอย่าง จึงยกเลิกการให้สิทธิ์แชมป์เอเชีย-แชมป์สมัครเล่นโลกทั้งเยาวชนและประเภททั่วไป พร้อมกับมาตั้งองค์กรใหม่ WSF โดยประเดิมจัดการแข่งขันที่ประเทศมอลต้าระหว่างวันที่ 14-24 มี.ค. โดยให้สิทธิ์แชมป์สมัครเล่นชายขึ้นไปเล่นอาชีพ 2 ปี ประเภทหญิงได้สิทธิ์เข้าไปคัดเลือกรายการสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกที่จะมีขึ้นในเดือน เม.ย. 2561 ซึ่งประเภทนี้เคยมีนักสนุกเกอร์หญิงเข้าแข่งขันหลายคน ล่าสุดคือ อึ้ง ออง ยี แชมป์โลกสาวชาวฮ่องกง ซึ่งได้สิทธิ์เข้าไปแข่งแล้ว 2 ครั้ง ในปี 2016 และ 2017 สำหรับประเภทซีเนียร์ได้สิทธิ์แข่งรายการเวิลด์ซีเนียร์แชมเปี้ยนชิพ

รายการสมัครเล่นโลกมีเงินรางวัลให้ผู้ชนะ ประเภทชาย 10,000 ยูโร (ประมาณ 325,000 บาท) ประเภทหญิง-ซีเนียร์ได้ 6,000 ยูโร (200,000 บาท) โดยปกติการแข่งขันสมัครเล่นโลกจะใช้โต๊ะแข่งยี่ห้อ เชนเดอร์ ซึ่งมีสัญญาผูกมัดกับสหพันธ์สนุกเกอร์แห่งเอเชียเพราะเป็นสปอนเซอร์หลัก แข่งที่ไหนต้องใช้โต๊ะยี่ห้อนี้ แต่กับการแข่งขันหนนี้ เจสัน เฟอร์กูสัน ได้ติดต่อโต๊ะสตาร์ ซึ่งเป็นโต๊ะแข่งสำหรับมืออาชีพที่ให้การสนับสนุนมา ดังนั้นรายการสมัครเล่นหนนี้ซึ่งจัดโดยสมาคมสนุกเกอร์อาชีพโลกจึงต้องใช้โต๊ะสตาร์แข่งขัน

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 423)