นินทาเซียนคิวทอง ฉบับที่ 424

8 มี.ค. 61

วันเวลาเดินไวเหมือนโกหกจริง ๆ เดือน ๆ นึงผ่านไปรวดเร็ว เข้าสู่เดือน 3 มีนาคมแล้ว อีกไม่กี่เพลาก็จะสงกรานต์ปีใหม่ไทยอีกแล้ว เรื่องของแวดวงคนสนุกเกอร์ก็มาเริ่มกันที่...

“บิ๊กสิน” สินธุ พูนศิริวงศ์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย แฮปปี้ปีนี้นักกีฬาแห่เข้าร่วมแข่งคัดเลือกมากกว่า 300 คน พร้อมจัดดวลคิวกระจายไปทั่วทุกภูมิภาค โดยปีนี้ถ่ายทอดสดทางที-สปอร์ต ทั้งทางทรูสปอร์ต 695 ตั้งแต่รอบ 8 คนสุดท้าย ไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ 3 วันเต็ม โดยรอบชิงฯ จะถ่ายทอดสดทางทรูโฟร์ยู ช่อง 24...

โดยการแข่งขัน “ทรู ไทยแลนด์ แรงกิ้ง” สนามแรก หัวหิน คัพ ก็ได้จบลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และถือว่าประสบความสำเร็จอีกปี โดยทาง โรงแรมหัวหินแกรนด์ ที่รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพงานนี้ยืนยันว่า จะรักและยืนหยัดอยู่คู่กับวงการสนุกเกอร์ต่อไป...

ขณะที่ “ผู้ว่าเสือ” นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท. ยาหอมนี่คือเกมที่สำคัญ เป็นการพัฒนาวงการสนุกเกอร์อย่างต่อเนื่องมากกว่า 10 ปี ซึ่งสนุกเกอร์เป็นหนึ่งในกีฬานำร่องของ กกท. ตั้งแต่ยุคแรกจนกระทั่งเป็นอาชีพอย่างเต็มตัว ทำให้ประเทศไทยมีนักกีฬาที่ดี ก้าวไปเป็นแชมป์ระดับเอเชียและต่อยอดด้วยการเล่นระดับอาชีพโลกอย่างต่อเนื่อง...

ซึ่งตามพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2556 การกีฬาแห่งประเทศไทยพร้อมจะสนับสนุนต่อไป ซึ่งในปีนี้การกีฬาแห่งประเทศไทยยังเชื่อว่าสนุกเกอร์รายการ ไทยแลนด์ แรงกิ้ง จะสร้างนักกีฬาฝีมือดีก้าวสู่ระดับนานาชาติเหมือนเช่นที่ผ่านมา เพราะสนุกเกอร์ คือกีฬา ไม่ใช่เกม การพนัน เนื่องจากปัจจุบันสามารถสร้างรายได้ให้กับนักกีฬาได้กันทุกคน...

นักสอยคิวสมัครเล่นได้เฮ เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานองค์กรสนุกเกอร์โลกประกาศจัดแข่งชิงแชมป์สมัครเล่นโลกชาย-หญิง-ซีเนียร์ ที่ประเทศมอลต้า 14-24 มี.ค. เพื่อเอาแชมป์ไปแข่งขันคัดเลือกรายการสำคัญชิงแชมป์โลกในเดือน เม.ย. ซึ่งปีก่อน อึ้ง อองยี นักสอยคิวสาวชาวฮ่องกงเคยได้สิทธิ์เข้าแข่งมาแล้ว...

 

รายการสมัครเล่นโลกมีเงินรางวัลให้ผู้ชนะ ประเภทชาย 10,000 ยูโร (ประมาณ 400,000 บาท) ประเภทหญิง-ซีเนียร์ได้ 6,000 ยูโร (240,000 บาท) โดยปกติการแข่งขันสมัครเล่นโลกจะใช้โต๊ะแข่งยี่ห้อ เชนเดอร์ ซึ่งมีสัญญาผูกมัดกับสหพันธ์สนุกเกอร์แห่งเอเชียเพราะเป็นสปอนเซอร์หลัก แข่งที่ไหนต้องใช้โต๊ะยี่ห้อนี้ แต่กับการแข่งขันหนนี้ เจสัน เฟอร์กูสัน ได้ติดต่อโต๊ะสตาร์ ซึ่งเป็นโต๊ะแข่งสำหรับมืออาชีพที่ให้การสนับสนุนมา ดังนั้นรายการสมัครเล่นหนนี้ซึ่งจัดโดยสมาคมสนุกเกอร์อาชีพโลกจึงต้องใช้โต๊ะสตาร์แข่งขัน...

คนไทยเก่งเสมอ น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า ทุกอย่างต้องตกลงกันได้ปรองดองสมานฉันท์ เมื่อ IBSF จับมือ ACBS จัดสนุกเกอร์ประชันองค์กรใหม่ของประธานสนุกเกอร์อาชีพโลก WSF โดยจัดสมัครเล่นประเภททีมชิงแชมป์โลก 27 ก.พ. - 2 มี.ค. ที่กรุงโดฮา กาตาร์...

กระดูกยังไม่ถึงระดับโลก ไฟว์ นครนายก แชมป์เยาวชนโลกที่ได้สิทธิ์เล่นอาชีพยอมรับสภาพ ประกาศไม่ไปแข่งขันรายการที่เหลือ ยกเว้นรายการใหญ่สุดท้ายชิงแชมป์โลกเดือน เม.ย. สาเหตุใหญ่มาจากไม่มีสปอนเซอร์สนับสนุน ต้องใช้ทุนตัวเองไปแข่ง แต่ละรายการหมดไม่ต่ำกว่า 3 แสนบาท...

ต้องบอกว่ามันเป็นเรื่องน่าเห็นใจแทนนักสนุกเกอร์ไทยทุกคนที่เดินทางไปเล่นอาชีพ เพราะ “ขาดสปอนเซอร์” เหมือน “จะขาดใจ” ให้ได้ เล่นไปแทงไปพะวงหน้าพะวงหลัง แบบนี้จะมีสมาธิเล่นและแทงให้เฉียบคมได้อย่างไร เรื่องอย่างนี้ก็หวังว่าทางผู้ที่เกี่ยวข้องน่าจะมีการพิจารณาการช่วยเหลือว่าจะทำได้อย่างไร นี่คือหนึ่งตัวอย่างของนักสอยคิวไทย ที่ไปไม่ถึงดวงดาวเพราะ “สปอนเซอร์ไม่เป็นใจ” และไม่ได้ช่วยเหลืออะไร...

เจมส์ วัฒนา หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย อดีตมือ 3 โลกเปิดเผยว่า เหลืออีก 4 รายการก็จะสิ้นสุดการแข่งขันสนุกเกอร์โลกประจำฤดูกาล 2560/2561 ซึ่งขณะนี้ตัวเองทำคะแนนได้ 29,500 คะแนน อยู่ในอันดับ 84 ถ้าหากจบฤดูกาลทำเกิน 64 ก็จะถูกคัดชื่อออกตามกฎกติกาสนุกเกอร์อาชีพ ซึ่งคิดว่าการทำอันดับให้ถึง 64 เป็นเรื่องยาก เพราะเหลือแค่ 4 รายการ หากจะอยู่ต่ำกว่า 64 ต้องเข้ารอบลึก ๆ ทุกรายการ โดยเฉพาะรายการใหญ่ชิงแชมป์โลก หากผ่านเข้าสู่ครูซิเบิ้ลเธียเตอร์ อันดับจะต้องต่ำกว่า 64 ชัวร์...

ขณะนี้กำลังหารือกับประธานสนุกเกอร์โลก เจสัน เฟอร์กูสัน เพื่อขอสิทธิ์ลงไวลด์การ์ดในฤดูกาลหน้า ซึ่งประธานสนุกเกอร์โลกเคยกล่าวว่าหาก เจมส์ วัฒนา ต้องการอะไรจะช่วยอย่างเต็มที่ ในฐานะที่เป็นผู้จุดประกายให้วงการสนุกเกอร์เอเชียตื่นตัวจนถึงทุกวันนี้...

เจสัน เฟอร์กูสัน เปรยสมาคมสนุกเกอร์โลกเอาจริงกับนักกีฬาที่ได้สิทธิ์เล่นอาชีพ 2 ปี มาแข่งบ้างหยุดบ้างทำให้เสียโปรแกรม จะมีการนำเสนอเข้าที่ประชุมเพื่อตัดสิทธิ์ โดยยอมรับสาเหตุมาจาก สมาคมฯ ไม่ได้เก็บค่าสมัครเหมือนก่อน จึงมีผู้สมัครแข่งขันเกินโควตา...

เปิดตัวกันไปแล้วสำหรับ “World Class Snooker Club By James Wattana” สนุกเกอร์ คลับ สุดหรู ริมถนนลาดพร้าว (ระหว่างซอยลาดพร้าว 85 กับ 87) บริหารงานโดย ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ซึ่งในเดือนมีนาคมนี้จะเปิดตัวหนังสือของ ไทยทอร์นาโด ต๋อง ขึ้น ในวันที่ 18 มีนาคม มีการจัดรางวัลให้กับสื่อมวลชนด้วย ในศึก “ชิงดำ” เฟรมเดียวน็อค จำนวน 64 คน ตอนนี้ โปรโมเตอร์ “ต้นสัก” กับ “ขวัญ คลองเตย” เดินหน้าเสื่อล่ารายชื่อสื่อลงแข่งขันพร้อมกันหมดแล้ว...

นอกจากรายการชิงดำที่เกิดขึ้นแล้ว ยังมีว่าที่นายกคิวไทยคนใหม่ “บิ๊กฮง” สุนทร จารุมนต์ ร่วมมาเป็นสักขีพยานด้วยว่าใครจะเป็นแชมป์ชิงดำสื่อมวลชน ซึ่งสุดท้าย “จุ้ย คิวทอง” เชื่อเลยว่า “ต้นสัก” กับ “ขวัญ คลองเตย” จะไม่ถึงแชมป์แน่นอน ดูจากรายชื่อแล้วน่ากลัวทุกค่าย ทุกช่องครับ เฟรมเดียวชิงดำ แม่นกว่ามักจะตกม้าตายครับ อิอิอิ...

สำหรับพื้นที่ในเดือนมีนาคมนี้ก็หมดเสียแล้ว กลับมาพบกันใหม่ในเดือนหน้า วันนี้ “จุ้ย คิวทอง” ต้องลาทุกท่านไปขอกล่าวสวัสดีและขอบคุณที่ได้อุดหนุน หนังสือนิตยสารคิวทองเล่มแรกและเล่มเดียวของเมืองไทยมาตลอด ขอบคุณครับ...

 

จุ้ย คิวทอง

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 424)