นินทาเซียนคิวทอง ฉบับ 425 เดือนเมษายน

9 เม.ย. 61

เดือนเมษาหรรษา เข้าสู่วาระการสรรหานายกคิวไทยคนใหม่ ต่อจาก “บิ๊กสิน” สินธุ พูนศิริวงศ์ ที่นั่งเก้าอี้ตัวนี้อย่างยาวนาน แต่ก็เป็นรอง “บิ๊กจา” พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ นายกตะกร้อ นั่งยาวจนเป็น “ปู่โสมเฝ้าทรัพย์” ของวงการตะกร้อไปแล้ว...

กำหนดการเลือกตั้งและการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของ สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย หลังจากหมดไปตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ก็ต้องลุยกันต่อไป โดยเฉพาะกำหนดวัน และแจ้งให้กับสมาชิกรับทราบ รวมไปถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย ทุกอย่างยุติและลงตัวในวันที่ 24 เม.ย. นี้ ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป การลงจากตำแหน่งของ “บิ๊กสิน” สินธุ พูนศิริวงศ์ น่าจะทำอะไรเซอร์ไพรส์ให้กับคนชื่อ สินธุ เพื่อที่จะได้ให้คนรุ่นหลังนั้นจดจำกับผลงานที่ได้ทำเอาไว้...

ส่วนคนที่วางเอาไว้และประกาศไปอย่างชัดเจนเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมานั้น คือ “บิ๊กฮง” สุนทร จารุมนต์ อดีตกระบอกเสียงของวงการคิวไทย และผู้จัดการทีมชาติ ที่ช่วยเหลือวงการสนุกเกอร์มาอย่างยาวนานกว่า 40 ปี น่าจะเป็นผู้ที่มากด้วยประสบการณ์และบารมี เนื่องจาก “บิ๊กฮง” หรือ “เฮียฮง” ต่างเป็นที่รู้จักของนักกีฬาต่างชาติ และผู้บริหารองค์กรโลกทั้ง IBSF  และ WPBSA เป็นอย่างดี และเชื่อว่าทุกคนต่างยอมรับกับการเข้ามานั่งตำแหน่ง “นายกคิวไทย” ต่อจากคนชื่อ สินธุ พูนศิริวงศ์ อย่างไม่มีปัญหา...

 

สำหรับคณะกรรมการชุดใหม่นั้น “บิ๊กฮง” ก็คงจะต้องยืนยันคนชุดเก่าไว้ก่อน แต่ทุกอย่างอยู่ที่วาระของแต่ละคนด้วยว่าจะสามารถทำงานกับสมาคมต่อได้หรือไม่? หรือต้องยกเว้นตามธรรมนูญข้อระเบียบของสมาคมฯ ก็ต้องว่ากันอีกที...

ศึกสอยคิวไทยแลนด์แรงกิ้ง รายการ 2 ที่จังหวัดอยุธยา ส่อเค้ามัน เพราะเดาไม่ออกบอกไม่ได้ ใครจะคว้าแชมป์รายการนี้เนื่องจากมี ยอดฝีมือที่มีสิทธิ์คว้าแชมป์ “ตัวเต็ง” ผ่านเข้ามาถึง 8 คน นำทัพโดย “กร นครปฐม-แมน นครปฐม” และ นุ้ก สากล ถูกวางให้เป็นมือเต็งที่โอกาสเข้าชิงฯ สูง...

ส่วนการแข่งขัน รายการที่ 2 จะเริ่ม 2-7 เม.ย. ที่จังหวัดอยุธยา มีบรรดานักแทงคิวไทยดังนี้ ภาสกร สุวรรณวัฒน์ (กร นครปฐม) ไพฑูรย์ ผลบุญ (ตัวเล็ก สำโรง) ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ (แมน นครปฐม) บุญญฤทธิ์ เกียรติกุล (ไฟว์ นครนายก) กฤษณัส เลิศสัตยาทร (นุ้ก สากล) อรรถสิทธิ์ มหิทธิ (บิ๊ก สระบุรี) อิศรา กะไชยวงษ์ (อิศ จันท์) และ สุชาครีย์ พุ่มแจ้ง (ขวัญ สระบุรี)...

นอกจากนี้ยังมีนักสนุกเกอร์จากญี่ปุ่นหลุดเข้ามา 1 คนคือ เท็ตสึยะ คุวาตะ ที่เฉือนเอาชนะทีมชาติ เอกรวี อั๊งคำ ในรอบ 32 คนแบบเฉียดฉิว 4-3 เฟรม และยังมีทีมชาติลาวเจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ ศราวุธ กาญจนานุรักษ์ (หนึ่ง มุกดาหาร) และยังมี นิธิวรรธก์ กาญจนศรี (นัท แปดริ้ว) อดีตทีมชาติพร้อมทั้ง “ดาวรุ่ง” พรปิยะ กาวสำราญ (แบงค์ โซโห) รวมถึงอดีตมืออาชีพจากอังกฤษ สจ๊วร์ต แพ็ตต์แมน ที่เคยคว้าแชมป์ไทยแลนด์แรงกิ้งมาแล้ว ศึกครั้งนี้การันตีความมัน...

และหากอยากมันไปกว่านั้น ใครจะใส่โจงกระเบนเหมือน “ท่านหมื่น-ท่านขุน” ในบุพเพสันนิวาส สวมลงแข่งขัน มันก็จะแปลกตา ทำให้เข้าสู่กระแสเมืองของ “ออเจ้า” กับ “ท่านหมื่น” ด้วยเช่นกัน...

มาถึง เดชาวัต พุ่มแจ้ง (แจ๊ค สระบุรี) อดีตนักสนุกเกอร์ดังที่ผ่านเข้าแข่งขันในครูซิเบิ้ลเธียเตอร์มาแล้ว สร้างความกังขาให้แฟน ๆ สอยคิว เพราะไม่มีชื่อแข่งขัน 3 รายการแรกสนุกเกอร์ ไทยแลนด์แรงกิ้ง ประจำปี 2561 โดย แจ๊ค สระบุรี เปิดอกเดิมทีคิดจะลงสมัครแข่งขัน แต่ภายหลังผู้สนับสนุนหลักคือ “เบียร์สิงห์” โดยนายใหญ่ “บิ๊กต๊อด” ปิติ ภิรมย์ภักดี ได้เรียกเข้าพบพร้อมสอบถามอยากจะเล่นสนุกเกอร์ต่อหรือไม่?...

ซึ่ง แจ๊ค ยืนยันอยากกลับไปเล่นอาชีพอีกครั้ง แต่ต้องไปคัด “คิวสกูล” ที่ประเทศอังกฤษเพื่อให้ติด 1-8 จึงจะได้เล่นอาชีพ ดังนั้นนายใหญ่สิงห์เห็นความมุมานะ จึงสนับสนุนให้แจ๊คไปแข่งคัดเลือกในรายการดังกล่าว ซึ่งจะเปิดแข่งขันในเดือน พ.ค. นี้...

มากีฬาเยาวชนแห่งชาติ ที่จังหวัดน่าน สนุกเกอร์ประเภททีม 15 แดง คู่ชิงชนะเลิศ “เต็ง 1” ปทุมธานี นำทีมโดย “พุธ รังสิต” พุธกานต์ ขิมสุข นักแม่นรูดีกรีเยาวชนทีมชาติ ร่วมด้วย ธณบดี พรรณสุข และ พลอยไทยแท้ ภูมิไสว ลงปะทะกับ ชลบุรี ที่นำทีมโดย “เหนือ บางแสน” รชต ขันตี ร่วมกับ กฤตภาส อินทรวิเชียร และ วีรพล แซ่โก และเป็นทีมจากปทุมธานีที่คว้าทองไปแบบสบายมือ...

รอนนี่ โอซุลลิแวน โชว์ความใจบุญ เมื่อซื้ออาหารกับเครื่องดื่มร้อน ๆ ให้คนเร่ร่อนที่ต้องเจอกับอากาศอันหนาวเหน็บ ทั้งที่เจ้าตัวเพิ่งพ่าย จอห์น ฮิกกินส์ ในรายการ เวลช์ โอเพ่น “จุ้ย คิวทอง” ต้องบอกว่าใจพี่นี่งามสุด ๆ เลย...

บุญกุศลนำพาให้ รอนนี่ ประสบความสำเร็จ เมื่อ รอนนี่ โอซุลลิแวน ยิ่งแก่ยิ่งเผ็ด ควงคิวคู่ชีพแทงเอาชนะฌอน เมอร์ฟี่ ไปแบบขาดลอย 10-4 เฟรม คว้าแชมป์สนุกเกอร์เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ 2018 ที่แลนดัดโน แคว้นเวลส์ เมื่อวันอาทิตย์ (25 มี.ค.) เป็นแชมป์เก็บคะแนนรายการที่ 33 ของตัวเองไปครองได้สำเร็จ...

เพิ่งผ่านพ้นวัย 68 ปี เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา “บิ๊กแป๊ะ” ถิรชัย วุฒิธรรม ประธานมูลนิธิเพื่อนักกีฬาไทย ถือว่าเป็นคีย์แมนกีฬาตัวยงที่ชื่นชอบกีฬาทุกประเภท หากว่างยามใดรู้ว่ามีถ่ายสดสนุกเกอร์ผ่านทรูวิชั่นส์ ก็จะหยิบมือถือขึ้นมาเปิดดูและชมทันที โดยเฉพาะนักกีฬาไทยลงแข่งขันตามเชียร์แบบสุด ๆ จริง ๆ...

สำหรับเนื้อหาของวงการสนุกเกอร์ในเดือนเมษายน เดือนแห่งความร้อน และสงกรานต์ วันหยุดหลายวัน “จุ้ย คิวทอง” ก็ขออวยพรในวันปีใหม่ไทย ให้ทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรง เดินทางปลอดภัยในช่วงเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ ขับรถอย่างมีสติ เล่นน้ำอย่างมีสมาธิ จะทำให้มีชีวิตที่ยืนยาวนะครับ...

สวัสดีจ้า บ๊ายบาย...

จุ้ย คิวทอง

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 425)