24 เม.ย. เกิดการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารสนุกเกอร์ในรอบ 31 ปี “สินธุ” ส่งไม้ต่อให้ สุนทร ทำหน้าที่นายกฯ โดยเสนอที่ประชุมรับรอง

20 เม.ย. 61

สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ส่งหนังสือเชิญสมาชิกประชุมใหญ่ในวันที่ 24 เม.ย. เพื่อเลือกตั้ง นายกสมาคมฯ โดย สินธุ พูนศิริวงศ์ ประกาศลงจากตำแหน่งหลังทำงานให้สมาคมฯ ถึง 31 ปี เปิดโอกาสให้ คนหนุ่มที่มีใจรักวงการ สุนทร จารุมนต์ สานต่อโดยขอเป็นที่ปรึกษาคอยแนะนำ ซึ่งเชื่อว่าจะนำพาวงการสอยคิวเดินไปข้างหน้าอย่างเชิดหน้าชูตาแน่นอน

นายพัสสพงษ์ พิทักษ์พูลสิน รองเลขาธิการและฝ่ายประชาสัมพันธ์สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ได้ส่งหนังสือเชิญสมาชิกร่วมประชุมใหญ่ในวันอังคาร 24 เม.ย. ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป พระราม 9 เวลา 11.00 น. เพื่อแถลงผลงานสมาคมในช่วงที่ผ่านมาโดยมีวาระสำคัญ เลือกตั้งนายกฯ และคณะกรรมการชุดใหม่ โดยก่อนหน้านายสินธุ พูนศิริวงศ์ ได้ทำหน้าที่นายกสมาคมอย่างเข้มแข็งตลอด 31 ปี ทำให้สนุกเกอร์ไทยเข้าไปยืนในระดับโลก โดยเฉพาะ ตัวนายกฯ เคยได้รับเกียรติเป็นบอร์ดสนุกเกอร์ทั้งระดับสมัครเล่นและอาชีพมาหลายสมัย และได้รับการยกย่องให้นำเป็นผู้บริหารยอดเยี่ยมที่เข้าสู่ทำเนียบเกียรติยศ “ฮอลล์ออฟเฟม” ร่วมกับนักสอยคิวที่สร้างชื่อเสียงกระฉ่อนโลกจารึกไว้ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สมาชิกหลายชาติมีความเกรงอกเกรงใจไทยในฐานะพี่ใหญ่ ผู้บุกเบิกวงการสอยคิวจนกระหึ่มไปทั่วเอเชีย

การประชุมใหญ่ของสมาคมกีฬาบิลเลียดปีนี้ต้องคึกคักแน่นอน เพราะก่อนหน้านายกฯ สินธุ พูนศิริวงศ์ ประกาศวางมือเพื่อผ่องถ่ายให้คนรุ่นใหม่ทำหน้าที่สืบแทน ซึ่งเลือกไว้แล้วคือ นายสุนทร จารุมนต์ อดีตผู้จัดการทีมที่ทั่วโลกต่างรู้จักดี และเป็นที่ถูกอกถูกใจนักกีฬาและสื่อมวลชนเนื่องจาก นายสุนทร มีใจรักสนุกเกอร์อย่างยิ่ง และให้การสนับสนุนคนในวงการต่อเนื่องยาวนาน 30 ปีเช่นกัน

ในการส่งไม้ต่อให้นายสุนทร จารุมนต์ สืบสานวงการสอยคิวหนนี้ได้รับคำแนะนำจากนายกฯ คนเดิม ให้ทำงานอย่างจริงจัง โปร่งใสและต้องมีเวลาเพื่อทุ่มเทมาก ๆ เพื่อนำพาวงการสนุกเกอร์ไทยไปสู่ระดับโลก พร้อมแนะนำให้พิจารณา คณะกรรมการบริหาร (ชุดเดิม) ซึ่งถือว่ามีศักยภาพในการทำหน้าที่ดีทุกคน เพราะการบริหารสมาคมฯ จะต้องทำงานเป็นทีม จะเก่งคนเดียวไม่ได้ จึงขอให้ทำงานร่วมกันด้วยความจริงใจและความสำเร็จจะตามมา

สำหรับนายกฯ สินธุ พูนศิริวงศ์ เข้ามารับหน้าที่นายกสมาคมฯ เมื่อปี 2530 หลังจากนายกฯ คนแรก มร.มอริส เคอร์ เสียชีวิตและได้ คุณโอภาส เลิศพฤกษ์ อุปนายกฯ ทำหน้าที่รักษาการจนกระทั่งมีการเลือกตั้งในเวลาถัดมาโดย คุณสินธุ พูนศิริวงศ์ ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกทุกคนโดยไม่มีคู่แข่งขัน จึงรับหน้าที่นายกฯ ตั้งแต่ปี 2530 จนถึง 2561 เป็นระยะเวลา 31 ปีรวม 16 สมัย

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 425)