เวลคัม แจ๊ค สระบุรี หวนคืนสู่เวทีอาชีพโลก 1 ปี ส้มหล่น หยู เต๋อลู่-เฉา หยู่เผิง ถูกแบนไม่มีกำหนด

1 ก.ค. 61

ไม่ได้เล่นอาชีพ 1 ฤดูกาล แจ๊ค สระบุรี “ส้มหล่น” กลับสู่วงการอีกหนเพราะ 2 นักสอยคิวจีน หยู เต๋อลู่-เฉา หยู่เผิง ถูกแบนไม่มีกำหนดข้อหาเล่นการพนัน แถม WPBSA คัดเลือกนักสนุกเกอร์ที่ทำคะแนนดีที่สุดจากคิวสกูล 3 คนให้เล่นอาชีพ 1 ปีโดย แจ๊ค สระบุรี มีคะแนนอันดับ 2 ได้สิทธิ์เล่นอาชีพ 1 ปีโดยไม่ได้คะแนน แต่หากใน 1 ปีทำเกิน 20,000 แต้มก็จะได้เล่นตลอดฤดูกาล 2 ปี

ถึงแม้การคัดเลือกคิวสกูล 3 รายการเพื่อเอาผู้ทำคะแนนดีที่สุด 4 คนแต่ละรายการรวม 12 คนเข้าไปเล่นอาชีพ 2 ปีโดย เดชาวัต พุ่มแจ้ง (แจ๊ค สระบุรี) ตกรอบ 8 คน 2 รายการ โดยพลาดท่า แซม เครกี้ ส่วนรายการที่ 2 แพ้ดาวรุ่งจีน จ้าว ซินถง และรายการสุดท้ายตกรอบ 16 คน จึงอดเล่นอาชีพอย่างน่าเสียดาย แต่มีลุ้นผู้ทำคะแนนดีที่สุดจากการคัดเลือกคิวสกูล ปรากฏว่า แจ๊ค มาอันดับ 2 จึงได้สิทธิ์เล่นอาชีพโดยมีข้อจำกัด จะได้เฉพาะเงินรางวัลโดยไม่มีคะแนนสะสม แต่หากภายใน 1 ปีสามารถทำแต้มได้ 20,000 คะแนน ก็จะได้เล่นอาชีพเต็มตัวตลอดฤดูกาลพร้อมมีคะแนนสะสมอีกต่างหาก

และเนื่องจากสมาคมสนุกเกอร์โลกสั่งฟัน 2 นักสนุกเกอร์จีน หยู เต๋อลู่-เฉา หยู่เผิง ที่มีพฤติการณ์ส่อเค้าล้มคิวจากการแข่งขันหลายรายการที่ผ่านมาโดย หยู เต๋อลู่ มีพฤติการณ์ว่าล้มคิวถึง 5 รายการตั้งแต่ปี 2015 ส่วน เฉา หยู่เผิง ถูกสอบสวนจนทราบว่าเมื่อปี 2016 ออกคิวแบบน่าสงสัยจนพ่ายแพ้คู่ต่อสู้รวม 3 รายการ จนมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาหลักฐานจนเป็นที่ชัดเจนว่า 2 นักสอยคิวมีการ ล้มคิวจริง จึงลงมติสั่งห้ามทั้งคู่แข่งขันโดยไม่มีกำหนด

สำหรับ แจ๊ค สระบุรี หลังทราบว่าได้เล่นอาชีพ 1 ปีแต่ไม่ได้คะแนนมีแค่เงินรางวัล ได้ออกเดินทางไปอังกฤษเมื่อ 28 มิ.ย. เพื่อลงแข่งขันรายการแรก ริก้า มาสเตอร์ส 2-5 ก.ค. และต่อด้วย เวิลด์ โอเพ่น 6-9 ก.ค. หาก 2 รายการผ่านเข้ารอบลึกมีโอกาสที่จะได้เล่นอาชีพถาวรตลอดฤดูกาล 2018-2019

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 428)