นินทาเซียนคิวทอง - เดือนกันยายน

31 ส.ค. 61

วันเวลาเคลื่อนไหวเร็วปานพายุหมุน เข้าสู่เดือน 9 อีก 3 เดือนก็จะครบปีอีกแล้ว นินทาเซียนวันนี้ “จุ้ย คิวทอง” กลับมาประจำการเหมือนเดิม หลังจากเดือนที่แล้วให้ “คิวทอง” ศักดา รัตนสุบรรณ ร่ายยาวแทนเนื่องจากติดภารกิจด่วนจริง ๆ ...

มาว่ากันเรื่องคิวไทยในเดือนกันยายนนี้มีเกมสำคัญที่คนไทยจะลงบรรเลงเพลงคิวในการแข่งขันสนุกเกอร์แสงโสม 6 แดงชิงแชมป์โลก ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในระหว่างวันที่ 3-8 กันยายนนี้ ชิงเงินรางวัล 10 ล้านบาท ที่บีซีซี ฮอลล์ ห้างเซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว ศึกครั้งนี้ยิ่งใหญ่ บัตรเข้าชมก็ราคาถูกกว่าคอนเสิร์ต ราคาเดียวกันกับตั๋วโรงหนัง แฟนคิวไทยจะได้ชมคิวโลกมาบรรเลงเพลงคิวทิ่มแทงกันสุดมันส์ “จุ้ย คิวทอง” การันตี...

บรรดาจอมคิวชั้นดี นำโดย “จรวดทางเรียบ” มาร์ค วิลเลี่ยมส์ แชมป์เก่ารายการนี้ และแชมป์โลก 15 แดงคนล่าสุด นำทัพแข่งขัน รวมถึง “ฉลามหิน” มาร์ค เซลบี้, นักสอยคิวจากแดนมังกร “ไอ้ลูกระเบิด” ติง จุ้นฮุย, “ไอ้ลูกหิน” สจ๊วร์ต บิงแฮม, “มังกรอันตราย” มาร์โก้ ฟู เป็นต้น...

นอกจากนี้ยังมีนักสนุกเกอร์เมืองไทยอีกหลายคนทำการแข่งขันในรายการนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” รัชพล ภู่โอบอ้อม, “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู รองแชมป์เก่าเมื่อครั้งที่แล้ว, “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ, “ซันนี่ อาร์แบค” อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ และ “แมน นครปฐม” ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ แชมป์เยาวชนโลก ปี 2554, แชมป์สะสมคะแนนสนามที่ 5 และแชมป์ 6 แดงประเทศไทยคนล่าสุด...

 

ยังมีการสร้างสีสันด้วยการให้สิทธิ์นักกีฬาผู้หญิงของไทยเรา “น้องมิ้งค์” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย แชมป์โลกหญิงรุ่นอายุต่ำกว่า 21 ปี ที่ครองตำแหน่งมา 3 ปีซ้อน ลงประชันกับคิวโลกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แฟน ๆ คิวไทยอย่าลืมมาเชียร์ให้กำลังใจคิวไทยเยอะ ๆ นะครับ...

ส่วนวันเปิดสนามแข่งขันในวันที่ 3 กันยายน ทาง “บิ๊กฮง” สุนทร จารุมนต์ ได้เชื้อเชิญ “บิ๊กแป๊ะ” ถิรชัย วุฒิธรรม ประธานมูลนิธิเพื่อนักกีฬาไทย มาเป็นประธานชมการแข่งขันคู่สุดยอดเปิดของงาน เวลา 18.30 น. สจ๊วร์ต บิงแฮม (อังกฤษ) พบ รัชพล ภู่โอบอ้อม (ไทย) ซึ่งเป็นคู่ถ่ายทอดสดทั่วประเทศด้วย...

ใช่ว่าจะเล่นสนุกเกอร์ดีอย่างเดียว “บิ๊กฮง” สุนทร จารุมนต์ นำเพื่อนพ้องน้องพี่ออกไปประชันกอล์ฟกับโปรไทยแบบ 5 รุม 1 คือ ก๊วนบิ๊กฮงรุมกินโต๊ะ “โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ นักกอล์ฟมือ 1 ของไทย กับ “โลมายักษ์” พรหม มีสวัสดิ์ สุดท้ายงานนี้ 5 ถูก 1 กินเรียบ 9 หลุม อิอิ นี่ขนาด “โปรอาร์มต่อแท่นถอยลงไปอีกนะ” ไม่รู้ว่าจะอยากแก้ตาอีกหรือไม่ แต่งานนี้ “เฟอร์รี่” ฟราริต จารุมนต์ ปฏิคมสมาคมฯ และ ดาราสุดหล่อ “แมทธิว ดีน” เป็นพยานปากเอกสำคัญของไฟต์นี้...

จากกอล์ฟมาต่อด้วยสนุกเกอร์หวังจะแก้มือกีฬาที่ถนัด เพราะใครจะรู้ว่านักกอล์ฟมือ 1 ของไทย “โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ จะมีฝีไม้ลายมือในการแทงสนุกเกอร์ได้อย่างแม่นยำ เพราะเข้าเบรกต่อไม้ 30-40 แต้ม “จุ้ย คิวทอง” ว่าไม่ธรรมดาแน่นอน เมื่อแทงแบบนี้คิดกันเอาเองนะครับบทสรุปสุดท้ายใครโดนอีกรอบ 555...

สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ภายใต้การบริหารของคนรุ่นใหม่รุ่นเก่าและมีคนชื่อ “สุนทร จารุมนต์” เป็นหัวเรือใหญ่ย้ำขอให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจเพื่อผลักดันสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ ให้บรรลุตามเป้าหมาย ไม่ทำให้อดีตนายกฯ สินธุ พูนศิริวงศ์ ผิดหวัง...

โดย “นายกป้ายแดง” เริ่มนโยบายแรกด้วยการระดมเงินทุนเพื่อสร้าง สวัสดิการให้นักกีฬา-โค้ช-ผู้ตัดสิน โดยตั้งเป้าจะหารายได้จากค่าสมัครการแข่งขันของนักกีฬาแต่ละรายการ คนละ 100 บาท และสมาคมฯ จะสมทบอีก 100 บาท เมื่อจบการแข่งขันประจำปีก็จะมีเงินเข้าสวัสดิการไม่น้อยกว่า 100,000 บาท และจะหาจากพันธมิตรให้ช่วยสนับสนุน เพื่อให้เงินกองทุนโตขึ้นสำหรับช่วยเหลือ นักกีฬา-กรรมการ ในยามเจ็บไข้ได้ป่วยหรือเสียชีวิต...

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ “พี่ต๋อย” นายสุทธิเทพ นกเทศ กรรมการบริหารสมาคมฯ ไปหาสมาชิกเพิ่มเข้ามาให้มากกว่าที่มีอยู่ทุกวันนี้ โดยเน้นไปที่ องค์กรของรัฐ อาทิ สโมสรการไฟฟ้า-สโมสรการบิน-สโมสรท่าอากาศยาน-สโมสรการท่าเรือ-สโมสรกองสลาก-สโมสรการประปา และทุกสโมสรที่ร่วมการแข่งขันในกีฬารัฐวิสาหกิจ รวมถึงสมาคมฯ จะพิจารณาโต๊ะตลาดทั่วไป หากสโมสรแห่งใดมีสถานที่ได้มาตรฐาน และไม่มีการพนันมั่วสุมก็จะรับไว้พิจารณา...

สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ประกาศเลื่อนการแข่งขันสนุกเกอร์อินเดียนโอเพ่น 2018 โดยยังไม่มีกำหนดแข่งใหม่ เนื่องจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในอินเดีย เดิมทีการแข่งขันอินเดียนโอเพ่น 2018 จะจัดการแข่งขันระหว่าง 18-22 กันยายน แต่เหตุน้ำท่วมใหญ่ทางใต้ของอินเดีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตร่วม 400 คน บ้านเรือนเสียหายอีกมากมาย ทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป โดย “เจสัน เฟอร์กูสัน” ประธานคิวโลกได้ติดตามโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นมาตลอดหลายวัน จึงขอประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน และหวังว่าจะกลับมาแข่งขันในอินเดียเร็ว ๆ นี้...

17-22 ก.ย. ทรูไทยแลนด์แรงกิ้ง สนามสุดท้ายที่ จังหวัดนครราชสีมา มีแนวโน้มคึกคักสุด ๆ เพราะ รัชพล ภู่โอบอ้อม (ต๋อง ศิษย์ฉ่อย) เจ้าของตำนานสอยคิวลงคัดเลือกเป็นครั้งแรก ไม่รู้จะสอบผ่านเข้าถึงรอบจริงหรือไม่...

เขียนถึง ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ต้องยอมรับความจริงว่าสภาพร่างกายรวมถึงวัยเฉียด 50 เป็นอุปสรรคต่อการเล่นสนุกเกอร์ ไม่ผิดอะไรกับมือระดับโลก สตีฟ เดวิส-สตีเฟ่น เฮนดรี้-จิมมี่ ไวท์ ต่างพ่ายวัยตัวเองนี่คือ สัจธรรม...

หันมาดูรุ่นหลังที่กำลังมาแรง หมู ปากน้ำ ผู้พิชิต มาร์ค เซลบี้ มือ 1 โลกยังมี เอฟ นครนายก ที่ฟอร์มร้อนแรงสุด ๆ ในขณะที่ ซันนี่ อาร์แบค ผีเข้าผีออก บางรายการก็เล่นดีแต่บางทีก็ ออกทะเล จึงวาดอนาคตไม่ได้จะไปไกลแค่ไหน..

จบจากสนุกเกอร์ 6 แดงโลก นายกฯ สุนทร จารุมนต์ เตรียมเรียกกรรมการประชุมหารือเพื่อวางแผนแข่งขันในฤดูกาลหน้า โดยเฉพาะไทยแลนด์แรงกิ้ง จังหวัดใดต้องการเป็นเจ้าภาพรีบติดต่อด่วน ซึ่งเจ้าภาพทุกจังหวัด สมาคมฯ มีเงินสนับสนุน 2 แสนบาท...

เป็นโค้ชทีมไทยมากว่า 2 ทศวรรษ ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ (ต่าย พิจิตร) โบกมือลาขอทำงานส่วนตัว โดยลูกศิษย์ลูกหาที่โต๊ะก็สอนไม่ไหว ไหนจะต้องเป็นโค้ชประจำอคาเดมีแสงโสม และยังต้องไปเปิดคลินิกทุกจังหวัดที่ แสงโสมจัดการแข่งขัน จึงไม่มีเวลาทำงานให้สมาคมฯ เต็มตัว..

เมื่อเก่าไปใหม่ก็มาสมาคมฯ ทาบทาม “โค้ชเต้ย” ภวัต วงศ์เกียรติพร ที่คลุกคลีกับวงการสอยคิวมาหลายสิบปีให้รับหน้าที่แทน เพราะงานใหญ่ปีหน้าคือ ซีเกมส์..

พูดถึงซีเกมส์ให้เป็นห่วง ไทย จะพลาดเหรียญทอง เพราะทุกชาติฝีมือพัฒนาขึ้นมากโดยเฉพาะ มาเลเซีย-เมียนมา-สิงคโปร์ ประมาทไม่ได้ ดังนั้นจึงเตรียมดึงมืออาชีพ หมู ปากน้ำ-เอฟ นครนายก เพื่อสู้มืออาชีพมาเลเซีย ทอร์ ชุน เหลียง อดีตเจ้าของเหรียญทอง...

00 ถ้าซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์กำหนดวันแข่งไม่ตรงกับ รายการเก็บคะแนนโลก โอกาส หมู-เอฟ จะช่วยชาติก็มีมาก แต่หากตรงรายการสำคัญก็จำเป็นต้องปล่อยไปเก็บคะแนน...00 เนื้อที่ฉบับนี้หมดพอดีพบกันใหม่ในเดือน ต.ค. ..

จุ้ย คิวทอง

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 430)