น้องพลอย ขอนแก่น ไปชุบตัวฝึกหนักที่ประเทศอังกฤษ ลงแข่งยู.เค. ประเภท U-21 และทั่วไป 15-16 ก.ย.

11 ก.ย. 61

พลอย ขอนแก่น นักสนุกเกอร์สาววัย 18 ปี ทีมชาติ ตัดสินใจเข้าศูนย์ฝึกอคาเดมีที่อังกฤษ เพื่อเตรียมลงแข่งขันรายการ ยูเค แชมเปียนชิพประเภทหญิงอายุต่ำกว่า 21 ปี และประเภททั่วไป ในระหว่างวันที่ 15-16 ก.ย. โดยหลังจบการแข่งขันจะกลับเมืองไทยสักระยะ ก่อนไปปักหลักฝึกซ้อมจริงจัง ตั้งเป้าลงแข่งขันทุกรายการ

“ป้าอี๊ด” สุภาพรรณ เหล่าเกียรติพงศ์ คุณป้าน้องพลอยไพลิน เหล่าเกียรติพงศ์ หรือ พลอย ขอนแก่น นักสนุกเกอร์หญิงเยาวชนทีมชาติ ซึ่งเดินทางไปฝึกซ้อมสนุกเกอร์อยู่ที่อคาเดมี คิวเฮาส์ เมืองดาร์ลิงตันของนายชูศักดิ์ เพชรมาลัยกุล นักธุรกิจไทยที่ไปเปิดกิจการร้านอาหารไทย โดยน้องพลอยได้เดินทางไปฝึกนานกว่า 1 เดือน มีนักสนุกเกอร์อาชีพที่ฝึกซ้อมที่นี่ทั้ง เซียว กั๋วต้ง-แกรี วิลสัน-ไมค์ ดันน์ ซึ่งเป็นโค้ชประจำ ได้หมุนเวียนช่วยซ้อมจนทำให้ น้องพลอย ฝีมือพัฒนาอย่างผิดหูผิดตา ถึงขนาดเจ้าของอคาเดมีรับปากจะส่ง สาวไทยลงแข่งขันทุกรายการที่อังกฤษ โดยประเดิมรายการแรก ยูเค แชมเปียนชิพ ประเภทหญิงอายุต่ำกว่า 21 ปี และประเภทหญิงทั่วไป โดยน้องพลอยสมัครลงแข่งขันทั้ง 2 ประเภท มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 15-16 ก.ย. นี้ โดยการแข่งขันประเภทอายุต่ำ 21 ปี น้องพลอยมีความมั่นใจจะผ่านเข้ารอบลึก ๆ ได้ ส่วนประเภททั่วไปหนักหน่อย เพราะมีอดีตแชมป์โลกหญิงลงแข่งขันหลายคนทั้ง อึ้ง อองยี (ฮ่องกง) เรนเน่ อีแวนส์ รวมถึงนักสนุกเกอร์จากยุโรปอีกหลายคน

สำหรับ พลอย ขอนแก่น ต้องทำการฝึกซ้อมหนักทุกวัน ต้องออกจากที่พักหลังอาหารเช้ามาสนามฝึกซ้อมที่อยู่ห่างกันประมาณ 3 กม. โดยไม่มีพาหนะเดินทาง ต้องเดินเท้ามาเอง ขึ้นเขาสลับกับลงเนิน ถือเป็นการออกกำลังไปในตัว ซึ่งกิจวัตรประจำวันก็คือ จะออกจากที่พักหลังอาหารเช้า 08.30 น. เดินทางมาถึงสนามซ้อม 09.30 น. จากนั้นจะซ้อมยาวตลอดทั้งวันโดยใช้เวลากว่า 8 ชม. โดยมีนักสนุกเกอร์มืออาชีพหลายคนรวมถึงโค้ช ไมค์ ดันน์ เป็นผู้แนะนำการออกคิว ซึ่งหลังจากจบยูเค แชมเปียนชิพแล้ว จะกลับมาเมืองไทย เพื่อเตรียมทำธุระส่วนตัวให้เรียบร้อย น้องพลอย จะกลับสู่อังกฤษอีกครั้ง และจะอยู่ยาวตลอดทั้งปี คุณสุภาพรรณ เหล่าเกียรติพงศ์ ยอดคุณป้ากล่าวในตอนท้าย

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 430)