รองประธานโลกบีบ 2 จีน เฉา หยู่เผิง-หยู เต๋อลู่ โยงผู้สั่งล้มคิว สงสัยมีคนไทยร่วม หากไม่เปิดปากถูก “แบน” ไม่มีกำหนด

5 ต.ค. 61

รองประธานสนุกเกอร์โลกอดีตนายตำรวจดังที่เคยสอบสวน แมน นครปฐม คดีล้มคิว บีบ 2 นักสนุกเกอร์ชื่อดังจีน เฉา หยู่เผิง-หยู เต๋อลู่ ให้สารภาพมีใครอยู่เบื้องหลังการสั่งล้มคิว โดยสืบทราบว่าอาจมี คนไทย ร่วมขบวนการ หาก 2 จอมคิวจีนยังปิดปากเงียบจะถูก “แบน” ไม่มีกำหนด

มร.ไนเจล มอเรอร์ รองประธานสมาคมสนุกเกอร์โลกอดีตนายตำรวจชาวอังกฤษที่เคยสอบสวน ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ (แมน นครปฐม) กรณีล้มคิวหลายครั้งซึ่งทำให้ นักสนุกเกอร์ไทยรายนี้ไม่สามารถเดินทางไปแข่งขันในอังกฤษตลอดชีวิตเปิดเผยว่า หลังจากสมาคมสนุกเกอร์โลกลงมติ 2 จอมคิวจีน เกา ยู เป็ง หรือ เฉา หยู่เผิง กับ หยู เต๋อลู่ มีพฤติการณ์น่าสงสัยในการแข่งขันเมื่อปี 2015-2016 ซึ่งต่อมาสามารถพิสูจน์ได้ชัดเจนว่า 2 จีน “ล้มคิว” จึงมีคำสั่งห้ามเล่นโดยไม่มีกำหนดตามที่เคยเป็นข่าวมาแล้ว ซึ่งส่งผลให้การแข่งขันตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมาไม่มีชื่อ เฉา หยู่เผิง-หยู เต๋อลู่ ลงแข่งขันทุกรายการ ซึ่งต่อมา 2 นักกีฬาได้เจรจากับ มร.ไนเจล มอร์เรอร์ เพื่อขอกลับมาแข่งอาชีพเหมือนเดิม โดยนายมอร์เรอร์ ยินดีเปิดโอกาสให้ทั้งคู่กลับมาเล่นได้แต่มีข้อแม้ ต้องเปิดโฉมหน้าคนที่อยู่เบื้องหลังในการติดต่อสั่งล้มคิว หากรู้ตัวผู้สั่งการ โทษล้มคิวก็จะบรรเทาลง อาจจะถูกห้ามแค่ปีสองปี แต่ถ้าไม่ให้ความร่วมมือก็จะถูกแบนยาวหรือนาน 12 ปีอย่าง สตีเฟ่น ลี ที่ถูกโทษหนักจนทุกวันนี้

รองประธานสนุกเกอร์โลกผู้ถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้ปราบพวก “ล้มคิว” ยังได้กล่าวอีกว่า การทุจริตต่ออาชีพจะต้องใช้เวลาสืบสวนสอบสวนเป็นเวลานาน เพื่อหาหลักฐานทุกอย่างให้พร้อม ดังนั้นใครที่ “ล้มคิว” ในทุกวันนี้จะมีผลในปีสองปีข้างหน้า เพราะเมื่อมีข้อสงสัย คณะกรรมการก็จะติดตามเบื้องหลังพร้อมหน้าเสื่อในการเล่นได้เสียเป็นส่วนประกอบ ซึ่ง หน้าเสื่อในการพนันถือว่าเป็นหลักฐานที่น่าเชื่อถือ เพราะเมื่อมีการทุ่มแทงกันมาก ๆ และผลออกมาตามนั้นทุกครั้งไป ซึ่งนักสนุกเกอร์ที่มีพฤติการณ์อยู่ในข่ายที่ถูกจับตานอกจาก จีน-ไทย-อังกฤษ ยังมีประเทศในแถบตะวันออกกลางอยู่ด้วยและในการ ล้มคิวของ เฉา หยู่เผิง-หยู เต๋อลู่ สืบทราบว่าผู้อยู่เบื้องหลังในการล้มคิวหนนี้มีทั้ง คนจีนและคนไทย มีส่วนร่วมด้วย

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 431)