U.A.E. เจ้าภาพจัดการแข่งขัน WSF CHAMPIONSHIPS 2019

8 ต.ค. 61

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา WSF (World Snooker Federation) ของเจสัน เฟอร์กูสัน ออกมาประกาศว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (U.A.E) จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนุกเกอร์รายการ WSF Championships 2019

การแข่งขันรายการนี้จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 มี.ค. ถึง 7 เม.ย. 2562 ณ. Dubai World Trade Centre ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในแถบตะวันออกกลาง โดยได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAEBSA - U.A.E Billiards and Snooker Association) ซึ่งได้ให้การสนับสนุน WSF มาอย่างต่อเนื่องตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา

หลังจากประสบความสำเร็จในการจัดแข่งขันรายการนี้เป็นครั้งแรกที่ประเทศมอลต้า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในปีหน้าก็จะมีนักกีฬาสมัครเล่นระดับโลกหลายคนมาร่วมแข่งขันด้วยเช่นเดิม การแข่งขันทั้ง 11 วันนี้ จะมีจุดน่าสนใจอยู่ที่การแข่งแบบคละเพศ ซึ่งปีที่แล้ว ดาวรุ่งจีนวัย 18 ปี เหลา ฮองเฮา โชว์ผลงานได้ยอดเยี่ยม คว้าแชมป์และได้สิทธิ์ไปเล่นในเมนทัวร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผู้ชนะในปีหน้าก็จะได้รับสิทธิ์ให้ลงแข่งขันในเมนทัวร์เป็นเวลา 2 ปีเช่นกัน ซึ่งจะเริ่มต้นในฤดูกาล 2019/2020 พร้อมเงินรางวัล 10,000 ยูโร (ประมาณ 380,000 บาท) ผู้ที่เข้ารอบรองชนะเลิศทั้ง 4 คน จะได้รับเชิญให้ลงแข่งในรายการ World Snooker Championship 2019 ที่ เชฟฟิลด์ หากเอาชนะได้ 3 แมตช์ ก็จะได้เข้าไปแข่งที่โรงละครแห่งความฝัน ครูซิเบิล เธียเตอร์

 

รายการ WSF Championships นี้ จะรวมการแข่งขัน World Women’s Snooker Championship 2019 ไว้ด้วย ซึ่งจัดโดย World Ladies Billiards and Snooker โดยแชมป์ปีนี้เป็นแชมป์เก่า 3 สมัยชาวฮ่องกง อึ้ง อองยี และเช่นเคย ผู้ชนะในปีหน้าจะได้รับเงินรางวัล 6,000 ยูโร (ประมาณ 220,000 บาท) และได้รับสิทธิ์ให้ลงแข่งรายการ World Championship รอบคัดเลือกที่เชฟฟิลด์ด้วย และเป็นไปได้ที่ผู้หญิงก็มีสิทธิ์เอาชนะผู้ชายได้อย่าง เรนเน่ อีแวนส์ ซึ่งเป็นผู้เล่นหญิงคนแรกที่ลงแข่งขันในรายการ World Championship และสามารถเอาชนะโรบิน ฮูลล์ ในปี 2017 มาแล้ว

สุดท้าย รายการนี้ยังได้รวมเอารายการ WSF Seniors Championship ไว้ด้วย โดยเมื่อปีที่แล้วเป็น อิกอร์ ฟิกิเรโด ผู้เล่นชาวบราซิลที่ได้แชมป์ไป ซึ่งรายการนี้จัดขึ้นสำหรับผู้เล่นที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป มีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะ 6,000 ยูโร (ประมาณ 220,000 บาท) และได้สิทธิ์เล่นรายการแรงกิ้งของ World Seniors Snooker

สำหรับรูปแบบการแข่งขันนั้น ทั้งรายการสำหรับผู้หญิงและผู้อาวุโสจะจัดในช่วง 4 วันแรกของการแข่งขัน (28-31 มี.ค. 2562) ซึ่งในสองวันแรก จะเป็นการพบกันหมดในกลุ่ม และสองวันสุดท้ายจะเป็นแบบน็อคเอาท์

และเหมือนปีที่ผ่านมา ผู้ที่ติดอันดับท็อป 8 ของทั้งสองรายการ จะได้รับสิทธิ์ลงแข่งโดยอัตโนมัติในรายการหลัก WSF Championship ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 เม.ย. 2562

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 431)