“เจสัน” ยืนยันผลักดันสนุกเกอร์เข้าแข่งโอลิมปิกชัวร์ ทั่วโลกเข้าชื่อกับ “ไอโอซี” ถึงเวลาสอยคิวได้โชว์ฝีมือ

10 ต.ค. 61

ประธานสนุกเกอร์โลกเปิดเผยความฝันสนุกเกอร์จะถูกบรรจุแข่งโอลิมปิกเกมส์ใกล้ความจริง ทั่วโลกสนับสนุนเต็มที่ โดยประธานโอลิมปิกแต่ละชาติร่วมมือเต็มที่ เตรียมออกเสียงสนับสนุนเพื่อให้ ไอโอซี เห็นความสำคัญที่มีผู้เรียกร้องจนไม่อาจบิดพลิ้ว คาดว่าจะมีแข่งในปี 2024 ที่กรุงปารีส

นายเจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์อาชีพโลกเปิดเผยล่าสุดในการมาเป็นแขกวีไอพี แสงโสม 6 แดงชิงแชมป์โลกที่โรงแรมเซ็นทารา เซ็นทรัล ลาดพร้าว เมื่อต้นเดือน ก.ย. เปิดเผยว่า ข่าวคืบหน้าในการผลักดันสนุกเกอร์เข้าแข่งโอลิมปิกใกล้ความจริงเข้ามาทุกที โดยล่าสุดผู้นำสอยคิวแต่ละชาติยืนยัน ประธานโอลิมปิกพร้อมที่จะยกมือสนับสนุนให้มีการแข่งขันขึ้น โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ในโอกาสต่อไป ซึ่งคาดว่าที่ประชุมไม่อาจบิดพลิ้ว เนื่องจากมีสมาชิกทั่วโลกมีความเห็นสอดคล้องกัน

ประธานสนุกเกอร์โลกกล่าวอีกว่า ที่จริงสนุกเกอร์น่าจะถูกบรรจุเข้าแข่งโอลิมปิกเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาในช่วงที่จีนเป็นเจ้าภาพจัด โอลิมปิก 2008 และต่อด้วยอังกฤษในปี 2012 ซึ่งถือว่าเป็นจังหวะที่เหมาะสม เพราะทั้งจีนและอังกฤษต่างมีนักสนุกเกอร์ฝีมือดี และมีโอกาสคว้าเหรียญทองมากกว่าทุกชาติ แต่ก็ไม่ได้คิดที่จะบรรจุเข้าในโปรแกรมแข่งขันจึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ดังนั้นจึงต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่โดยการขอเข้าแข่งโอลิมปิกในปี 2024 ที่กรุงปารีสต่อจากญี่ปุ่น ที่จะเป็นเจ้าภาพในปี 2020

นายเจสัน เฟอร์กูสัน ยังได้กล่าวอีกว่าการเสนอเข้าแข่งโอลิมปิกในปี 2024 ถึงแม้ฝรั่งเศสจะไม่มียอดฝีมือสนุกเกอร์ก็ตาม แต่เป็นประเทศในแถบยุโรปน่าจะพูดคุยกันง่าย โดยขอให้ช่วยสนับสนุนบรรจุ สนุกเกอร์ ในการแข่งขันหนนี้ ส่วนจะเป็นประเภท 6 แดงหรือประเภทสากล 15 แดงจะมีการพิจารณากันอีกครั้ง

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 431)