ติง จุ้นฮุย ไอเดียเจ๋งจัดสนุกเกอร์อาชีพเอเชีย 4 รายการ “แชมป์” รับ 5 ล้าน ได้ขึ้นไปเล่นอาชีพประเทศอังกฤษ

11 ต.ค. 61

ติง จุ้นฮุย ยอดนักสนุกเกอร์เบอร์ 1 เอเชียมีโครงการจัด สนุกเกอร์อาชีพเอเชีย 4 รายการ โดยให้มีการหมุนกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งแชมป์แต่ละรายการจะได้รางวัลสูง 1 ล้านหยวนหรือประมาณ 5 ล้านบาท โดยเจรจาประธานสนุกเกอร์โลกขอสิทธิ์แชมป์แต่ละรายการขึ้นเป็น มืออาชีพ ซึ่งคาดว่า เจสัน เฟอร์กูสัน เห็นดีด้วย เพื่อเป็นการพัฒนาให้วงการสอยคิวในเอเชียได้มาตรฐานเทียบเท่ายุโรปและทั่วโลก

ติง จุ้นฮุย ยอดนักสนุกเกอร์ชาวจีนที่โด่งดังที่สุดในยุคนี้เปิดเผยว่า ตนเองมีโครงการจะจัดสนุกเกอร์ลีกอาชีพเอเชีย เพื่อยกมาตรฐานของคนเอเชียให้เทียบเท่าพวกยุโรป ทั้งอังกฤษ-สกอตแลนด์-เวลส์-ไอร์แลนด์เหนือ ที่มียอดฝีมืออยู่ในแถวหน้าของโลกมากมาย โครงการนี้เกิดขึ้นหลังจากที่จีนยื่นข้อเสนอต่อสมาคมสนุกเกอร์โลก เพื่อขอจัดรายการใหญ่สุดและมีเงินรางวัลสูงสุด แต่ไม่ได้รับการเห็นชอบ เพราะเกรงว่าต้นตำรับอย่างอังกฤษจะหมดความสำคัญ เพราะทุกวันนี้รายการใหญ่อันดับ 2 ยูเคแชมเปียนชิพ ที่มีเงินรางวัลสูงรองจากชิงแชมป์โลก ก็ถูกลบสถิติโดยจีนได้จัดรายการใหม่ ๆ ขึ้นมา และให้เงินรางวัลสูงกว่ารายการยูเค.

โครงการนี้จะกำหนดให้แชมป์แต่ละประเทศในเอเชีย ส่งนักกีฬา 1 คนร่วมแข่งขัน หากมี 32 ชาติก็จะมีผู้เล่น 32 คน โดยสงวนสิทธิ์ไม่ให้ มืออาชีพ ปัจจุบันทำการแข่งขัน โดยมีเงินรางวัลสำหรับแชมป์ 1 ล้านหยวนหรือประมาณ 5 ล้านบาท โดยกำหนดจัดรวม 4 สนาม ซึ่งอาจจะกระจายไปตามประเทศต่าง ๆ อาทิ จีน 1 ครั้ง ไทย 1 ครั้ง อินเดีย 1 ครั้งและ อิหร่านหรือ ยูเออี 1 ครั้ง ซึ่งรายการดังกล่าวจะขออนุมัติจากสมาคมสนุกเกอร์โลกเพื่อขอสิทธิ์แชมป์แต่ละสนาม ขึ้นไปเล่นอาชีพ ซึ่งคาดว่าจะได้ไฟเขียวจาก เจสัน เฟอร์กูสัน

ติง จุ้นฮุย ยังกล่าวอีกว่า สำหรับสปอนเซอร์ไม่ต้องห่วง ขณะนี้มีสปอนเซอร์วิ่งเข้าหา ติง มากมายจนรับไม่ไหว จึงต้องหาทางระบายและให้เกิดผลต่อส่วนรวมจึงได้ริเริ่มจัด แรงกิ้งเอเชีย เพื่อให้นักกีฬาเอเชียได้รับเงินรางวัลสูงเหมือนคนยุโรป และเป็นการพัฒนาฝีมือให้เทียบเท่านักกีฬาทั่วโลกด้วย โดยโครงการนี้ได้เคยหารือกับนายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ได้สนับสนุนเต็มที่ และถือเป็นไอเดียที่ดีที่ดังแล้วไม่ลืมตัว ยังเผื่อแผ่ให้คนเอเชียได้เจริญรอยตาม

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 431)