“ต๋อง” สอนน้องหากอยากพัฒนาฝีมือต้องขยัน หมั่นฝึกซ้อมวันละ 8 ชม. จะเห็นผลได้ชัดเจน

16 ต.ค. 61

ต๋อง ศิษย์ฉ่อย แชมป์ประเทศไทยคนล่าสุดสอนนักสนุกเกอร์รุ่นหลัง หากอยากเล่นเก่งต้องพัฒนาฝีมือตัวเองโดยการขยันฝึกซ้อมอย่างน้อย 8 ชม. ต่อวัน โดยตัวเองยืนหยัดเล่นมากว่า 30 ปีก็เพราะ ฝึกซ้อมสม่ำเสมอ ทำให้ยังมีฝีมือที่จะต่อกรกับนักสนุกเกอร์ทั่วโลก

หลังจากคว้าแชมป์ประเทศไทยเป็นสมัยที่ 2 รัชพล ภู่โอบอ้อม หรือ “ไทยทอร์นาโด” ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ผู้สร้างชื่อเสียงให้ทั่วโลกรู้จักประเทศไทยโดยก้าวขึ้นอันดับ 3 ในการเล่นอาชีพเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา เป็นรองเพียงแชมป์โลก 7 สมัย สตีเฟ่น เฮนดรี้ และแชมป์โลก 6 สมัย สตีฟ เดวิส เปิดเผยว่า ในการที่ตัวเองยังสามารถเล่นสนุ้กฯ ได้จนถึงทุกวันนี้ ก็เนื่องมาจากต้องอดทนต่อการฝึกซ้อม โดยซ้อมหนักตลอดวันละไม่ต่ำกว่า 8 ชม. ซึ่งยอมรับว่าพอวัยสูงขึ้นความแม่นยำก็ลดน้อยลง จะเหลือก็แค่ประสบการณ์ แต่ลูกแม่นคงสู้นักสนุกเกอร์รุ่นหลังไม่ได้ จึงต้องฟิตซ้อมหนักตลอด ไม่มีวันหยุดพักแต่อย่างใด หากวันไหนติดธุระเมื่อกลับมาก็จะคว้าคิวฝึกซ้อมทันที แม้จะแค่ 1-2 ชั่วโมงก็ถือว่าซ้อมประจำ พร้อมกันนี้ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ยังฝากบอกถึงนักสอยคิวรุ่นหลัง หากอยากพัฒนาฝีมือและอยากเอาดีในกีฬาแขนงนี้ ต้องขยันหมั่นเพียรและอดทนต่อการฝึกซ้อม เพราะสนุกเกอร์อยู่ที่จิตใจ ที่ผู้เล่นจะต้องมีความชื่นชอบและอยากจะเล่น ไม่ใช่ถูกบังคับให้เล่น ถูกบังคับให้ซ้อม

ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ยังแนะอีกว่าหากน้อง ๆ ไม่รู้จะฝึกเล่นอย่างไรถึงจะเก่ง อยากแนะว่า ลูกไหน ชอตไหน ที่เราทำได้ไม่ดี ต้องขยันซ้อมลูกนั้นให้มีความชำนาญ เมื่อไปแข่งขันเจอเหตุการณ์เยี่ยงนี้จะสามารถแก้ปัญหาได้ เพราะมีการฝึกซ้อมมาก่อน ส่วนปัญหาใหญ่คือการหนีขาวหรือที่เรียกว่า ลูกกัน ซึ่งนักสนุกเกอร์ส่วนใหญ่จะมีแต่ความแม่นยำแต่การแก้ไขยังไม่ดีพอ ดังนั้นจึงต้องฝึกการกันให้เป็นพิเศษโดยเฉพาะ ขาวติดชิ่งหัวโต๊ะท้ายโต๊ะ ซึ่งถือเป็นลูกกันยาก ต้องหมั่นฝึกให้มาก ๆ ซึ่งหากฝึกจนชำนาญเมื่อเจอลูกแบบนี้ในการแข่งขัน ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอย่ามองข้ามเด็ดขาด อดีตมือ 3 โลกกล่าวในตอนท้าย

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 431)