นินทาเซียนคิวทอง

6 พ.ย. 61
โก๊ะ ท่าทราย เรียนเชิญนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดเป็นประธานเปิดการแข่งขันสนุกเกอร์เอ็กซ์ตรีม
โก๊ะ ท่าทราย เรียนเชิญนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดเป็นประธานเปิดการแข่งขันสนุกเกอร์เอ็กซ์ตรีม

เหลือเวลาอีกเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น การเปลี่ยน พ.ศ. ใหม่ ศักราชใหม่ก็จะเปลี่ยนไปตามกาลเวลา อายุเราก็จะแก่ขึ้นเรื่อย ๆ แต่สิ่งเดียวที่จะหยุดอายุไว้ได้คือ การออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพดีตลอดเวลา “จุ้ย คิวทอง” เขียนมาตรงนี้ด้วยความเป็นห่วง นักกีฬา แฟนคลับคิวทองที่ยังมีสุขภาพที่แข็งแรง จะทำให้อายุท่านยืนยาวเป็นพันปีหมื่น ๆ ปีตลอดไป...

Top 10 โรคร้ายเสี่ยงตายสูงสุดของคนไทย เพราะชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนไป คนเรากินอะไรตามใจปาก และพักผ่อนกันน้อย อันแรกเป็น มะเร็ง, โรคหลอดเลือดหัวใจ, โรคเบาหวาน, โรคความดันโลหิตสูง, โรควัณโรค, โรคปอดติดเชื้อ, โรคภูมิแพ้, โรคระบบประสาท, โรคระบบกล้ามเนื้อและโรคอ้วน ที่เขียนตรงนี้เพราะคนรุ่นผม ตายเพราะ 10 โรคนี้ด้วยวัยอายุเพียงแค่เลข 5 เท่านั้น ถึง 5 คน นึกแล้วน่าใจหาย จึงเป็นห่วงแฟนคิวทองทุกท่าน...

เข้าสู่เรื่องของวงการสอยคิว เห็นความตั้งใจจริงของทีมงานชุดใหม่ “บิ๊กฮง” สุนทร จารุมนต์ แล้ว “จุ้ย คิวทอง” บอกได้เลยว่าคิวไทยจะพัฒนาไปอีกระดับหนึ่ง การลาของ “โค้ชต่าย” ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ จากการเป็นหัวหน้าโค้ช ทำให้นายกฯ สุนทรกับ “คิวทอง” ศักดา รัตนสุบรรณ รวมถึงท่านเลขาคนขยัน “เสี่ยยอด” พัสสพงศ์ พิทักษ์พูลสิน ได้ดึง “สจ๊วร์ต เพ็ทแมน” มาช่วยสอนเด็กในโครงการเป็นระยะสองเดือนตามกำหนดไว้...

พูดถึง สจ๊วร์ต เพ็ทแมน อดีตมือ 35 โลกที่อาสาช่วย สอนเด็กไทย ได้รับการยืนยันจาก หมู ปากน้ำ มีดีกรีผ่านอบรมผู้ฝึกสอนระดับเดียวกับ รอนนี่ โอซุลลิแวน-มาร์ค วิลเลี่ยมส์ ซึ่งถือว่าสูงสุดแล้วในการอบรมเป็นโค้ช...

เมื่อครึ่งปีก่อน หมู ปากน้ำ อยู่อันดับเกือบ 60 ของโลกแต่เมื่อรับการฝึกจาก สจ๊วร์ต เพ็ทแมน แค่อาทิตย์ละ 1 วันฝีมือ หมู พัฒนาผิดหูผิดตาจนอันดับพุ่งขึ้น 35 ในปัจจุบัน...

เสียดายอยู่นิดตรงที่ เยาวชน ไม่ตั้งใจรับการฝึกสอนระดับ สากล โดย หมู ปากน้ำ ยืนยันนอนยันหากใครยอมรับจะเป็นประโยชน์แก่ ตัวเอง...

นายกฯ สุนทร จารุมนต์ ไปชมการ โค้ช ของอดีตมืออาชีพจากอังกฤษถึงรู้ว่า เด็กไทย ไม่ได้ให้ความสนใจขณะที่ โค้ชกำลังอธิบายการออกคิว ยังยืนคุยกันต่อหน้าต่อตา...

ดังนั้น นายกฯ จึงต้องอบรมเด็ก ๆ ให้เห็นความสำคัญและให้ตั้งใจรับการเทรนโดย สจ๊วร์ต เพ็ทแมน ยินดีจะเป็น โค้ชให้ฟรี โดยไม่รับค่าเหนื่อยในปีหน้าแต่มีข้อแม้ต้อง เฟ้นเด็ก ที่อยากรับการฝึกจริง ๆ ...

ต้องร่วมแสดงความยินดีกับ “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู จอมคิวมือ 62 ของโลก ระเบิดฟอร์มคิวสุดคม กดแม็กซิมั่มเบรก 147 แต้ม ได้ในเฟรมแรก ก่อนกระซวก โซเฮล วาฮีดี้ จอมคิวจากอิหร่าน ขาดลอย 4-1 เฟรม ทะยานสู่รอบ 2 เจอ ทอร์ ชุนเหลียง จากมาเลเซีย แถมมีลุ้นเงินรางวัลแม็กซิมั่มเบรก ประมาณ 6.5 แสนบาท และเป็นการแทงได้เป็นครั้งที่สอง...

ดีใจได้เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง เงินรางวัลก็หายไปครึ่งนึงทันที เพราะ “รอนนี่ โอซุลลิแวน” อดีตเบอร์ 1 ของโลก กลายเป็นนักสนุกเกอร์ที่แทงแม็กซิมั่มเบรกได้มากที่สุดถึง 15 ครั้ง และมาแย่งเงินรางวัล เอฟ นครนายก ไปอีกคน...

แต่รายการอิงลิช โอเพ่น 2018 ยังมีเรื่องดราม่าถามกันถึงลูกที่ รอนนี่ โอซุลลิแวน ทำฟาวล์ในการเล่นกับ หลัว หงห้าว นักแทงจากจีนในรอบ 8 คนสุดท้ายคงเป็นจุดเปลี่ยน จากมีโอกาสถูกหนีห่างนำเป็น 2-4 จากนักแทงแดนมังกร แต่ไม้นั้น รอนนี่ แทงจบเกมไล่มาเสมอ 3-3 ก่อนเอาชนะไป 5-3 เข้ารอบตัดเชือก และต้องหยุดเพียงแค่นั้น...

เรื่องนี้ยังสงสัยกันต่อไปว่า รอนนี่ ที่เป็นนักกีฬามีสปิริตที่ดี จะไม่รู้ว่าตัวเองทำฟาวล์เลยหรือ หรือว่าต้องการชัยชนะจนลืม มันเป็นคำถามที่สื่อทั้งอังกฤษและทั่วโลกต่างถามเฉกเช่นเดียวกับ จุ้ย คิวทอง ตั้งข้อสงสัยครับ...

สำหรับข่าวลือที่ว่า รอนนี่ โอซุลลิแวน จะมานั่งสมาธิในเมืองไทย 3 เดือนน่าจะเป็น ข่าวเก๊ เพราะจนบัดนี้ยังไร้วี่แววและไม่มีการยืนยันจาก “เดอะร็อกเก็ต” จะมาไทยจริงหรือไม่...

 

สุนทร จารุมนต์ พร้อมญาติพี่น้อง เลี้ยงฉลองคุณแม่ออยกวง อายุครบ 99 ปี ที่โฮคิชเช่น
สุนทร จารุมนต์ พร้อมญาติพี่น้อง เลี้ยงฉลองคุณแม่ออยกวง อายุครบ 99 ปี ที่โฮคิชเช่น

ยิ่งเจอโลกโซเชียลกระหน่ำในลูกที่ทำฟาวล์ยังถกเถียงกันทุกวันนี้ รอนนี่ เห็นไม่เห็นว่า แดงวิ่งได้...

ต้องชื่นชม แฟนคลับ ขวัญใจคนทั่วโลกที่แสดงความคิดเห็นที่เชื่อว่าหาก รอนนี่ รู้ตัวว่าฟาวล์ต้องแสดง “สปิริต” ชัวร์...

แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่เห็น ตรงข้าม โดยเฉพาะคนที่แทงสนุกเกอร์เป็นต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน ผู้เล่น ย่อมรู้แก่ใจหากเกิดกรณีฟาวล์เว้นแต่ว่าจะ ยอมรับหรือให้ผ่านเลยไปเพราะยังไงก็ไม่ใช่ ความผิด...

ในแมตช์ที่เล่นกับเด็กจีน หลัว หงห้าว ในเฟรมที่ 6 หากผู้ตัดสินสาว ทาเทียน่า วูลลาสตัน ประกาศเป็นลูกฟาวล์ รอนนี่ จะเสียเฟรมและตามหลัง 4-2 มีโอกาสตกรอบเพราะเล่น 5 ใน 9 เฟรม....

มีผู้เสนอข้อคิดที่ดี รอนนี่ จะฟาวล์หรือไม่ก็ตามต้องตั้งใจเล่นให้ได้แชมป์แล้วมอบเงินรางวัล 70,000 ปอนด์หรือราว 3 ล้านบาทเพื่อปลอบ เด็กจีน เป็นการชดเชยความผิดจะได้รับการชื่นชมทั่วโลก...

แต่น่าเสียดายที่ เดอะร็อกเก็ต ยังคาใจกับโลกโซเชียลจนขาดความตั้งใจที่จะเอาชนะ มาร์ค เดวิส ส่งผลให้ฟอร์มออกทะเล คนดู เห็นได้ชัดเจน รอนนี่ ไม่มีสมาธิในเกมแข่งขัน...

พูดถึงเรื่องเงิน รอนนี่ ไม่เดือดร้อนและไม่ให้ความสำคัญเพราะเล่นสนุ้กเพราะความมันไม่ได้มุ่งมั่นเรื่องรางวัลจะสังเกตจาก รายการอินเตอร์เนชันแนล เงินรางวัลสูงสุด 175,000 ปอนด์เฉียด 8 ล้านบาท ยังไม่สนใจแข่งขัน...

เรื่องนี้น่าจะจบด้วยดีและหวังว่าจะไม่บานปลายถึงขนาด รอนนี่ ประกาศแขวนคิวก็แล้วกัน...

สุดท้ายนี้ จุ้ย คิวทอง หวังว่านักกีฬาคิวไทยทั้งเยาวชนและอาชีพ จะทุ่มเท แรงกายแรงใจ ฟิตซ้อมอย่างเต็มที่เพื่อความยิ่งใหญ่ของคิวไทยในอนาคตที่จะถึงภายภาคหน้า...

 

จุ้ย คิวทอง

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 432)