สจ๊วร์ต เพ็ทแมน ตำหนิเด็กไทยไม่มีสมาธิใส่ใจรับการฝึกสอน หมู ปากน้ำ ยืนยันโค้ชรายนี้สอนดี ตัวเองพัฒนาขึ้นผิดหูผิดตา

12 พ.ย. 61

อดีตนักสนุกเกอร์ลำดับ 35 โลก ที่ช่วยเป็นผู้ฝึกสอนเด็กในศูนย์ฝึกตัดพ้อผ่านนายกสมาคมสอยคิว เยาวชนชุดนี้ขาดสมาธิ ไม่สนใจฝึกซ้อม ยอมรับเสียเวลากว่า 2 เดือนที่ทุ่มเทอยากเห็นเด็กไทยพัฒนาเหมือนเด็กจีน แต่น่าเสียดายที่ตัวเด็กขาดความสนใจ แต่ยืนยันไม่ท้อ จะขอทำหน้าที่โค้ชต่อหากสมาคมฯ ยังต้องการ โดยจะไม่ขอรับค่าเหนื่อยแต่อย่างใด เพื่อพิสูจน์ศักยภาพตัวเอง

สจ๊วร์ต เพ็ทแมน อดีตนักสนุกเกอร์ชาวอังกฤษอันดับ 35 โลก ที่ถูกว่าจ้างมาเป็นผู้ฝึกสอนให้เด็กในศูนย์ฝึกของสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ ระยะสั้นแค่ 2 เดือนเศษ และทำหน้าที่อย่างตั้งใจมาตลอด แต่มีปัญหาเรื่องเด็กยังไม่ยอมรับการฝึกสอน และไม่สนใจที่ตัวเองทุ่มเทสอนจริงจังโดยผ่านล่าม นายสุรศักดิ์ วีระพงษ์ คณะกรรมการสมาคมฯ ที่ช่วยมาเป็นสื่อภาษาแก่นักกีฬา และเมื่อเจอหน้านายกสมาคมฯ นายสุนทร จารุมนต์ ที่แวะไปดูการฝึกสอนได้ชี้แจงว่า เด็กชุดนี้ถือว่ามีฝีมือ แต่มีข้อที่กังวลก็คือ ตัวเด็กไม่ให้ความใส่ใจและรับการฝึกสอนจริงจัง เอาแต่พูดคุยและเล่นหัวในเวลาที่ตัวเองอธิบายวิธีการเล่น แต่เนื่องจากระยะเวลา 2 เดือนกว่าถือว่าน้อยไป อาจทำให้ตัวเด็กยังไม่เข้าใจวิธีการสอนระดับสากล แต่อย่างไรก็ตามหากมีโอกาสยินดีที่จะเป็นโค้ชให้เด็ก ๆ โดยไม่ขอค่าเหนื่อยแต่อย่างใด ซึ่งก่อนหน้านี้ในวันเสาร์-อาทิตย์ก็ไปช่วยเทรนให้ หมู ปากน้ำ และ มิ้งค์ สระบุรี ที่สโมสรไฮเอนด์

เกี่ยวกับการเป็นโค้ชในศูนย์ฝึกของสมาคมฯ ซึ่ง สจ๊วร์ต เพ็ทแมน ทุ่มเทเวลาให้กับเด็กอย่างจริงจัง ได้รับการชี้แจงจาก นพพล แสงคำ หรือ หมู ปากน้ำ ที่อันดับโลกพุ่งพรวดขึ้นไป 30 ต้น ๆ ออกมายืนยันว่า เพ็ทแมน ถือเป็นโค้ชที่ดีคนหนึ่งของโลกโดยได้ประสบแก่ตัวเองที่ สจ๊วร์ต มาช่วยเทรนเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งช่วงนั้นอันดับโลกอยู่ประมาณ 60 แต่หลังจากรับการฝึกสอนทำให้ตัวเองรู้สึกว่าฝีมือพัฒนาขึ้นมาก และส่งผลให้อันดับโลกพุ่งกระฉูดขึ้นมาอยู่ที่ 30 กว่า ๆ โดยรายการล่าสุด อิงลิช โอเพ่น ก็เข้าถึงรอบ 8 คน

การที่ได้ สจ๊วร์ต เพ็ทแมน มาช่วยฝึกสอนเด็กในศูนย์ฝึกถือเป็นความโชคดีของเยาวชน เพราะสจ๊วร์ตมีวิธีการสอนตามแบบฉบับของโค้ชโลก เพราะผ่านการอบรมพร้อม รอนนี่ โอซุลลิแวนและมาร์ค วิลเลี่ยมส์ ซึ่งถือเป็นหลักสูตรอันดับหนึ่งของโลก โดยสจ๊วร์ตมีวิธีการสอนที่น่าทึ่ง โดยสอนวิธีการบีบเกมคู่ต่อสู้ วิธีการป้องกันและแก้ไขเกม รวมถึงการเข้าเหลี่ยมแต่ละช็อต สจ๊วร์ตสอนแบบเปิดใจโดยมาสอนให้หมูและมิ้งค์ทุกวันอาทิตย์ จึงอยากฝากน้อง ๆ ในศูนย์ฝึกทุกคนขอให้ตั้งใจรับการสอนอย่างจริงจังและให้มีสมาธิ จะได้ประโยชน์แก่ตัวเอง ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นจากอันดับ 60 โลกที่ทำท่าจะถูกคัดชื่อออกจากเป็นมืออาชีพ ปัจจุบันขึ้นมาอยู่ 35 ทั้งที่ต้องยอมรับว่า สจ๊วร์ต เพ็ทแมน มีส่วนที่ทำให้ตัวเองมีวันนี้ หมู ปากน้ำ เปิดใจในตอนท้าย

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 432)