"พี80" หนุน ส.บิลเลียด 8 ล้าน จับมือพร้อมพันธมิตรจัดศึกสนุกเกอร์อาชีพไทยแลนด์ชิงเงินรางวัลกว่า 1.5 ล้านบาท

24 ธ.ค. 61

ระเบิดศึกสนุกเกอร์อาชีพเก็บคะแนนสะสมประเทศไทย 7 สนาม ชิงเงินรางวัลมากกว่าเดิมรวม 1.5 ล้านบาท พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัวเซ็นสัญญาพันธมิตร เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพน้ำลำไยสกัด "P80" หนุนสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย 8 ล้านบาทด้วย

สมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานแถลงข่าวพิธีลงนามสนับสนุน ระหว่าง "P80 และ สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย" ในการแข่งขัน P80-True สนุกเกอร์ไทยแลนด์แรงค์กิ้ง เซอร์กิต ประจำปี 2562 โดยมี อิทธิพล คุณปลื้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, สุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย, ศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย, วิลักษณ์ โหลทอง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน), อัญชัน สันติไชยกูล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), เฉลิมชัย มหากิจศิริ ประธานกรรมการ บริษัท พีเอ็ม กรุ๊ป จำกัด และตัวแทนเจ้าภาพทั้ง 7 จังหวัด ร่วมด้วย ที่โฮคิทเช่น พระราม 3 เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนเริ่มพิธีแถลงข่าวลงนามสนับสนุน ระหว่าง P80 และ สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ได้มีมินิคอนเสิร์ตของ "ลิเดีย" ศรัณย์รัชต์ ดีน สาวเสียงหวานเจ้าของบทเพลง "เพียงสบตา" จากละครดัง "บุพเพสันนิวาส" ที่มาขับกล่อมให้แก่แขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานได้ฟังกันแบบสดๆ

สมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นประธานในงานแถลงข่าวพิธีลงนามสนับสนุน ระหว่าง P80 และ สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ในการแข่งขัน P80-True สนุกเกอร์ไทยแลนด์แรงค์กิ้ง เซอร์กิต ประจำปี 2562 สำหรับสนุกเกอร์ไทยก็มีการพัฒนาที่ดีขึ้นและการแข่งขันนี้ก็จะช่วยให้วงการสนุกเกอร์ไทยเจริญก้าวหน้าและสุดท้าย ขอให้การจัดการแข่งขันประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

ขณะที่ อิทธิพล คุณปลื้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การส่งเสริมสมาคมกีฬาก็เป็นหน้าที่ของกระทรวง และเรายินดีที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยชื่อเสียงกีฬาชนิดนี้ก็ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก รวมไปถึงนักสนุกเกอร์ไทยเช่นกัน เราเน้นกีฬา 4 ด้านคือ กีฬาพื้นฐาน, กีฬาอาชีพ, กีฬาเป็นเลิศ และ ผู้จัดกีฬา ซึ่งในภาคเอกชนและภาครัฐก็พร้อมให้การสนับสนุน อีกทั้งรายการนี้ยังตอบโจทย์การท่องเที่ยงเชิงกีฬาตามนโยบายรัฐบาลอีกด้วย

ด้าน สุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณการกีฬาแห่งประเทศไทยและผู้ให้การสนับสนุนทุกท่าน รวมถึงจังหวัดเจ้าภาพที่เล็งเห็นความสำคัญของกีฬาสนุกเกอร์มาตลอด โดยการแข่งขันสนุกเกอร์ไทยแลนด์ แร็งกิ้ง เซอร์กิต เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 โดยปีแรกจัดแข่ง 4 รายการ และมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 90 คน จนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 17 มีนักกีฬากว่า 300 คน เข้าร่วมการแข่งขัน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากีฬาสนุกเกอร์ภายในประเทศให้ก้าวไปสู่ระดับอาชีพ ซึ่งการพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพจำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่อง และการแข่งขันเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้นักกีฬาสามารถสั่งสมประสบการและพัฒนาฝีมือให้ก้าวไปสู่ความเป็นเลิศในอนาคต ต่อยอดไปสู่การเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพระดับโลกเหมือนเช่นนักกีฬาไทยที่กำลังแข่งขันในเวทีอาชีพโลกอยู่ในขณะนี้

โดยการแข่งขันสนุกเกอร์ ไทยแลนด์แร็งกิ้ง เซอร์กิต ปีนี้ ถือเป็นปีที่พิเศษสุดในยุคที่ ตนเข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย เพราะนอกจากเราจะได้รับการสนับสนุนจาก ทรูวิชั่นแล้ว สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ยังได้รับการสนับสนุนจาก ผลิตภัณฑ์ พี 80 มาร่วมเป็นสปอนเซอร์หลักในการแข่งขันปีนี้ ซึ่งปีนี้ใช้ชื่อการแข่งขันเป็น พี80-ทรู ไทยแลนด์ แร็งกิ้ง เซอร์กิต 2562

ขณะที่ ศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขันสนุกเกอร์ พี80-ทรู ไทยแลนด์ แร็งกิ้ง เซอร์กิต 2562 คือการแข่งขันสนุกเกอร์รายการใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยกติกาการแข่งขัน ใช้กติกาสากลได้รับการรับรองจากสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (World Professional Billiards Snooker Association - WPBSA ) ซึ่งคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมแข่งขัน คือ

  1. ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องเป็นนักกีฬาอาชีพที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคม และการกีฬาแห่งประเทศไทย
  2. นักกีฬาทั่วไป ไม่จำกัดจำนวน เพศ วัย สัญชาติ และต้องไม่เป็นผู้ที่ทุพพลภาพ อันเป็นอุปสรรคต่อการแข่งขัน เช่นตาบอดสี ผู้มีอาการทางจิต หรือโรคติดต่อร้ายแรง และ
  3. นักกีฬาไวล์การ์ด เป็นนักกีฬาที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันเห็นชอบให้เข้าร่วมการแข่งขัน เช่นนักกีฬาต่างชาติชั้นนำ หรือนักกีฬาไทยที่ไปแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพระดับโลก หรือนักกีฬาของจังหวัดเจ้าภาพ

ปี 62 ถือเป็นปีที่ดีของวงการสนุกเกอร์ไทย ไม่ว่าจะเป็นบิวบอร์ดขนาดใหญ่ ที่ท่านนายกสมาคมฯจัดทำขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์รายการ สนุกเกอร์ พี80-ทรู ไทยแลนด์ แร็งกิ้ง เซอร์กิต 2562 ซึ่งติดตั้งให้เห็นโดดเด่นอยู่ตอนนี้ หรือแม้แต่ผู้ให้การสนับสนุนเพิ่มขึ้นมาจากเดิม ที่มี ทรู เป็นสปอนเซอร์หลักในช่วงปีที่ผ่านมา และเพิ่มมาปี 62 คือ พี80 เข้ามาร่วมสนับสนุน ซึ่งส่งผลถึงการเพิ่มเงินรางวัลให้กับนักกีฬา นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี กีฬาสนุกเกอร์ไทยจะคึกคักมากยิ่งขึ้น

 

จากนั้น เฉลิมชัย มหากิจสิริ ประธานกรรมการ บริษัท พีเอ็ม กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้ามาสนับสนุน โดยพี80 คือเครื่องดื่มลำไยสกัดเพื่อสุขภาพรับประทานง่ายๆวันละ 1 ช้อนเพื่อการพักผ่อนและการนอนหลับลึกขึ้นแล้วจะทำให้ร่างกายที่ดีขึ้น และเราก็อยากสนับสนุนกีฬาเพราะเรามีแนวทางเพื่อสุขภาพเหมือนกัน ส่วนทาง อัญชัน สันติไชยกูล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มีความยินดีร่วมสนับสนุนในเรื่องการถ่ายทอดสดอีกครั้ง โดยรอบชิงชนะเลิศจะมีการถ่ายทอดสดทางช่องทีวีดิจิตอลในช่องทรูโฟร์ยูอีกด้วยเพื่อการเข้าถึงของแฟนๆกีฬาสนุกเกอร์ และ วิลักษณ์ โหลทอง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มีความยินดีที่จะเป็นมีเดียพาร์ทเนอร์ให้แก่การแข่งขันสนุกเกอร์รายการนี้ โดยทางสยามสปอร์ตถือว่าว่าสื่อกีฬาลำดับต้นๆของไทย โดยแฟนๆสนุกเกอร์ก็สามารถรับชมข่าวสารได้ทางทุกช่องทางของสื่อในเครือสยามสปอร์ต

ส่วนในช่วงท้ายของงานแถลงข่าวได้มีพิธีลงนามสนับสนุนของ P80 และ สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ซึ่งในการร่วมมือกันครั้งนี้ก็จะเพิ่มเงินรางวัลในรอบสุดท้ายมากขึ้นกว่าเดิม โดยแชมป์รายการที่ 1-6 จะได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท ซึ่งแชมป์ในปีที่ผ่านมารับ 150,000 บาท ส่วนรองแชมป์ปีนี้ รับเงินรางวัลเพิ่มขึ้นเป็น 80,000 บาท นอกจากนี้เงินรางวัลตั้งแต่รอบ 8 คนสุดท้ายจะเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ส่วนสนามที่ 7 หรือ ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย เงินรางวัลจะเพิ่มขึ้นโดยแชมป์ประเทศไทยจะได้รับเงินรางวัล 300,000 บาท รองแชมป์รับ 150,000 บาท รวมเงินรางัลตั้งแต่รอบคัดเลือกจนถึงรอบชิงชนะเลิศมากกว่า 1,522,000 บาท

โดยในปีนี้ รอบคัดเลือกรายการแรกจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2562 โดยรอบคัดเลือกจะจัดที่ ทีบีซี สนุกเกอร์ เซ็นเตอร์ ซึ่งสมาคมได้เปิดรับสมัครนักกีฬาจากทั่วประเทศแล้ว สำหรับการแข่งขันในรอบสุดท้ายแต่ละรายการ ประกอบด้วย รายการที่ 1 รายการแรกของปีนี้ ในระหว่างวันที่ 4 - 9 กุมภาพันธ์ ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา, รายการที่ 2 วันที่ 11-16 มีนาคม ที่ จังหวัดสงขลา, รายการที่ 3 วันที่ 22-27 เมษายน ที่จังหวัดลพบุรี, รายการที่ 4 วันที่ 3-8 มิถุนายน ที่จังหวัดเชียงใหม่, รายการที่ 5 วันที่ 8-13 กรกฎาคม ที่ จังหวัดขอนแก่น, รายการที่ 6 วันที่ 5 - 10 สิงหาคม จังหวัดระนอง และรายการที่ 7 ชิงแชมป์ประเทศไทย วันที่ 16-21 กันยายน ที่จังหวัดบุรีรัมย์

สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ทาง True Sport Channel และรอบชิงชนะเลิศทางช่อง True4U ทั้ง 7 สนาม รวมถึงสามารถติดตามข่าวสารและผลการแข่งขันทั้งหมดของการแข่งขัน P80-True สนุกเกอร์ไทยแลนด์แรงค์กิ้ง เซอร์กิต ประจำปี 2562 ได้ทุกช่องทางของสื่อในเครือสยามสปอร์ต