สอยคิวได้เข้าแข่งโอลิมปิก 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส

11 ม.ค. 62

2 องค์กรโลก WPBSA-IBSF รุมทึ้งแย่งกันโชว์ผลงาน

2 องค์กรสอยคิวโลก WPBSA สมาคมสนุกเกอร์อาชีพกับ IBSF สมาพันธ์สนุกเกอร์สมัครเล่นโลกแย่งกันโชว์ผลงานด้วยการผลักดัน คิวสปอร์ต เข้าแข่งขันในโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสล่าสุด สมาคมสนุกเกอร์โลกยืนยันเข้าแข่งขันชัวร์โดยส่งอดีตแชมป์โลก ฌอน เมอร์ฟีย์ ไปเจรจาจนสำเร็จ

คนในแวดวงสอยคิวต่างตีปีกเมื่อทราบว่าประเทศฝรั่งเศสที่รับเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกในปี 2024 ได้บรรจุคิวสปอร์ตอยู่ในโปรแกรมแข่งขัน โดยล่าสุดสมาคมสนุกเกอร์โลกโดย มร.เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานฯได้ส่งผู้แทนจากองค์กรเข้าหารือคณะกรรมการโอลิมปิกฝรั่งเศส โดยเจ้าภาพยืนยันจะมีการแข่งขันคิวสปอร์ตในโอลิมปิกเกมส์ 2024 แน่นอน เพราะเป็นกีฬาที่ชาวโลกนิยมและมีประเทศสมาชิกเล่นกันมากโดยในปี 2022 คิวสปอร์ตก็กลับเข้าแข่งในเอเชี่ยนเกมอีกครั้งหลังจากถูกตัดออกเมื่อปี 2553

ก่อนหน้าที่คิวสปอร์ตจะถูกพิจารณาเข้าโอลิมปิก ปรากฏกว่า 2 องค์กรสอยคิวโลก สมาคมสนุกเกอร์โลก (WPBSA) ที่มี เจสัน เฟอร์กูสัน เป็นประธานและสมาพันธ์สนุกเกอร์สมัครเล่นโลก (IBSF) ที่มี นายบูมารัค ชาวกาตาร์เป็นประธานซึ่ง 2 องค์กรมีปัญหาจนกระทั่ง เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์อาชีพโลกต้องออกมาตั้งองค์กรใหม่เพื่อสนับสนุนนักสนุกเกอร์สมัครเล่นไต่เต้าสู่มืออาชีพโดยตัดโควต้าสมัครเล่นโลกที่เคยให้สิทธิ์แชมป์เยาวชนโลกและแชมป์สมัครเล่นโลกขึ้นไปเล่นอาชีพโดยอัตโนมัติ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนสู่วงการสอยคิวสมัครเล่นจนกลายเป็นปัญหาแตกร้าวของ 2 องค์กรดังกล่าว แต่ทั้งคู่ก็ยังมีเป้าหมายเดียวกันคือ ผลักดัน คิวสปอร์ต เข้าแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์โดย สมาคมสนุกเกอร์โลกเป็นผู้ริเริ่มก่อนซึ่งต่อมา นายบูมารัค ประธานสอยคิวสมัครเล่นโลกได้เดินเรื่องบ้าง จนเดาไม่ถูกว่า การบรรจุคิวสปอร์ตเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเป็นฝีมือของใครระหว่าง สนุกเกอร์อาชีพโลกกับสมัครเล่นโลก

แต่อย่างไรก็ตามยังต้องอยู่ในดุลยพินิจของเจ้าภาพ ฝรั่งเศส ว่าจะบรรจุคิวสปอร์ตเข้าแข่งขันตามที่เป็นข่าวหรือไม่ในขณะที่ นายเจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์อาชีพโลกออกมายืนยันจะมีการแข่งขันคิวสปอร์ตในกีฬาโอลิมปิก 2024 ค่อนข้างชัวร์เพราะล่าสุดได้ส่งอดีตแชมป์โลก 2005 ฌอน เมอร์ฟีย์ เข้าเจรจากับคณะกรรมการโอลิมปิกฝรั่งเศสได้รับคำยืนยันว่าจะผลักดันให้ได้แข่งในโอลิมปิก 2024 ให้ได้