“มังกร” ฆ่าไม่ตาย!!!! มาร์โก้ ฟู เกาจุ้น

9 ม.ค. 60

ชัยชนะของ “ไอ้มังกรอันตราย” มาร์โก้ ฟู เกาจุ้น ในศึกโฮม ซีรีส์ รายการสกอตติช โอเพ่น ไม่เพียงแต่เป็นการปิดฉากการแทงปฏิทินปี 2016

แต่เป็นการตอกย้ำว่า บนวัย 38 ปี แทบจะไม่มีอุปสรรคสำหรับเวทีสอยคิวของเขาเลย

“มังกรฟู” กลับมาเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม และเด็ดขาดด้วยมาดนิ่งๆ แบบเดิมอีกครั้ง พร้อมกับสร้างผลงานที่ดีที่สุดอีกครั้งในอาชีพการเล่นของตัวเขาเอง

สัญญาณเตือนมาตั้งแต่ก่อน พ.ศ.นี้จะเริ่มขึ้น เมื่อเขาคว้าแชมป์ได้ถึงสองรายการ นั่นคือศึกเจเนรอล คัพ ที่บ้านเกิด จากนั้นมาได้แชมป์ยูโรเปี้ยน ทัวร์ รายการ “ยิปรอลต้า โอเพ่น” พร้อมกับกดแม็กซิมั่มเบรกได้สำเร็จอีกด้วย

เริ่มต้นปีนี้ ในการดวลคิวรายการ “เดอะ มาสเตอร์ส” ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา ในระหว่างซีซั่น 2015-16 เขาแทงแม็กซิมั่ม เบรก 147 แต้ม ได้สำเร็จอีกครั้ง

ไม่ใช่เพียงแต่แทง 147 แต้มในไม้เดียวแล้วให้มันจบไป แต่เขาเชือด “ไอ้ลูกหิน” สจ๊วร์ต บิงแฮม นักสอยคิวเจ้าของแชมป์โลกในนาทีนั้นไปได้ 6-3 เฟรม

มาร์โก้ ฟู สามารถทำ “แม็กซิมั่ม เบรก” ในเฟรมที่ 4 เป็นครั้งที่ 4 ของตัวเขาอีกต่างหาก

จากนั้น มาร์โก้ ฟู ก้าวเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ศึกชิงแชมป์โลก รายการ “เบ็ตเฟร็ด เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ สนุกเกอร์” ที่ครูซิเบิล เธียเตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นหนแรกที่นักสอยคิวจากทวีปเอเชียทะยานเข้าตัดเชือกชิงแชมป์โลกพร้อมกันถึงสองคน ซึ่งอีกคนก็คือ ติง จุ้นฮุย

จุดเปลี่ยนที่หลายคนบอกว่า อาจเป็นไปได้ที่ทำให้ มาร์โก้ ฟู มีปัญหาในการดวลกับ มาร์ค “เดอะ ชาร์ค” เซลบี้ นั่นก็คือ “หัวคิวหลุด”

เกมนั้นเรี่มต้นเซสชั่นบ่าย ฟู ตามอยู่ 3-5 เฟรม แต่ฟอร์มเริ่มเข้าฝัก และกำลังจะขึ้นนำครั้งแรกของการแข่งขัน เมื่อเข้าสู่เฟรมที่ 15 เมื่อกำลังเข้าเบรกไปแล้ว 33 แต้ม

ปรากฏว่า หัวคิวเกิดหลุดขณะกำลังฝนชอล์ค

ตอนนั้นสองตำนานอย่าง สตีฟ เดวิส และ สตีเฟ่น เฮนดรี้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้บรรยายทางโทรทัศน์ เชื่อว่า น่าจะทำให้ มาร์โก้ ฟู เสียสมาธิไปไม่น้อยเหมือนกัน

ลงท้าย เขาออกมาสู้ได้อย่างสูสี และมีพลิกนำ 8-7 ก่อนที่สุดท้ายจะพ่ายไปอย่างน่าเสียดาย 15-17 เฟรม

ล่าสุด “ไอ้มังกรอันตราย” ผงาดคว้าแชมป์สกอตติช โอเพ่น ซึ่งเป็น 1 ใน 4 รายการโฮม ซีรีส์ ประจำซีซั่นนี้ หลังจากไล่ทิ่ม “พ่อมดวิสกี้” จอห์น ฮิกกินส์ จากสกอตแลนด์ 9-4 เฟรม

ทั้งที่โดนนำก่อนถึง 1-4 เฟรม แต่กลับมาแทงรวดเดียว 8 เฟรมติด รับเงินไป 70,000 ปอนด์ หรือกว่า 3 ล้านบาท พร้อมกับเป็นแชมป์รายการใหญ่หนแรกนับตั้งแต่รายการออสเตรเลี่ยน โอเพ่น เมื่อ 3 ปีก่อน

รายการนี้ “มังกรฟู” ระเบิดเพลงคิวได้อย่างเด็ดขาด แทงได้ถึง 11 เซ็นจูรี่เบรก และเบรกยาวเกิน 50 แต้มถึง 20 ไม้

ร้อนแรงกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

พร้อมกับคว้าแชมป์รายการสะสมคะแนนได้ 3 รายการ ทาบสถิติเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย เท่ากับที่ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” รัชพล ภู่โอบอ้อม เคยทำเอาไว้อีกด้วย

ด้วยฟอร์มการเล่นตอนนี้ทำให้เขาขยับขึ้นมายึดอันดับ 8 ของแรงกิ้งโลก กลับมายืนอยู่ที่เลขตัวเดียวอีกครั้ง

ฉลองการเทิร์นโปรกำลังจะครบ 20 ปีได้อย่างยอดเยี่ยม และมาถึงตรงนี้ นาทีนี้ ยังหายากเหมือนกันที่ใครจะผ่านเขาไปได้ง่ายๆ

มังกรฆ่าไม่ตาย....ของจริง!!!

 

บี แหลมสิงห์

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 410)