นุ้ก-ไฟว์ ปีนี้อันตราย อาจหมดสิทธิ์สู้อาชีพปีหน้า อันดับร้อยกว่าทั้งคู่ มีโอกาสตามรอย แจ๊ค สระบุรี

21 ก.ค. 60

2 มืออาชีพหนุ่ม นุ้ก สากล – ไฟว์ นครนายก ตกอยู่ในที่นั่งอันตราย มีสิทธิ์ชวดเล่นอาชีพในฤดูกาลหน้า หากปีนี้ทำผลงานไม่กระเตื้องและอยู่เกิน 64 จะไม่ได้เล่นอาชีพเหมือน แจ๊ค สระบุรี และต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่ เพื่อคว้าแชมป์เอเชีย-แชมป์สมัครเล่นโลก จึงได้กลับไปเทิร์นโปรอีกครั้ง

สืบเนื่องจากปีแรกในการเล่นอาชีพของ 2 จอมคิว กฤษณัส เลิศสัตยาทร (นุ้ก สากล) และบุญญฤทธิ์ เกียรติกุล (ไฟว์ นครนายก) ต่างทำผลงานได้ไม่ดีโดย นุ้ก สากล ทำคะแนนตลอดปีได้แค่ 8,000 แต้ม อยู่ในลำดับที่ 116 ของโลกส่วน ไฟว์ นครนายก มี 4,000 คะแนน อยู่ลำดับที่ 120 จากจำนวนมืออาชีพทั้งหมด 128 คน ซึ่งถือว่าอยู่ในโซนอันตรายที่โอกาสหลุดท็อป 64 โลกสูงมาก ซึ่งทั้งคู่ต้องทุ่มเทกับการแข่งขันให้มากและต้องลงเล่นทุกรายการ แต่กลับมีปัญหาเรื่อง สปอนเซอร์ เพราะทั้งนุ้กและไฟว์ไม่มีสปอนเซอร์สนับสนุน จึงต้องเลือกแข่งเฉพาะรายการใหญ่ที่มีเงินรางวัลสูงและคะแนนสูงเท่านั้น เพราะหากต้องเล่นทุกรายการคงเป็นไปได้ยาก ซึ่งโอกาสที่จะไม่ติดท็อป 64 คนจึงมีสูง แต่อย่างไรก็ตามหากรายการที่ลงแข่งสามารถผ่านเข้ารอบลึกสัก 2-3 รายการ ก็มีโอกาสติดท็อป 64 โดยรายการสำคัญที่พลาดไม่ได้คือ ชิงแชมป์โลก รองลงมายูเค แชมเปี้ยนชิพและอินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนชิพ รวมถึงทุกรายการที่จีนรับเป็นเจ้าภาพจะมีเงินรางวัลและคะแนนสูงมาก หากจับพลัดจับผลูหลุดเข้ารอบรองฯ หรือรอบชิงฯ จะมีคะแนนสูงเพียงพอที่จะติดท็อป 64 โลก

ทางด้าน รัชพล ภู่โอบอ้อม (ต๋อง ศิษย์ฉ่อย) ซึ่งทำอันดับโลกอยู่ที่ 88 มีคะแนน 23,500 แต้ม จะลงเล่นเป็นปีที่ 2 ในการรับเลือกเป็นไวลด์การ์ด โดยสมาคมสนุกเกอร์โลกให้สิทธิ์ 3 คนที่ลงเล่นไวลด์การ์ดคือ จิมมี่ ไวท์-เคน โดเฮอร์ตี้ และ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ถึงแม้ทั้ง 3 คนจะหลุดท็อป 64 แต่ได้สิทธิ์ในฐานะที่สร้างชื่อให้แก่สอยคิวโลกโดยเฉพาะ จิมมี่ ไวท์ ที่ดังสุด ๆ เคยเข้าชิงแชมป์โลก 6 ครั้งแต่ไม่เคยได้แชมป์ ในขณะที่ เคน โดเฮอร์ตี้ เป็นทั้งแชมป์สมัครเล่นโลกและแชมป์อาชีพโลก ส่วน ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ได้รับเลือกลงแข่งขันในฐานะที่จุดประกายให้วงการสนุกเกอร์เอเชียตื่นตัวจนถึงทุกวันนี้ โดยประกาศให้ทราบทั่วกันหาก ต๋อง ยังสามารถเล่นสนุกเกอร์ได้ ก็จะให้สิทธิ์ไวลด์การ์ดตลอดไป

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 416)