จีนผิดหวัง ติง จุ้นฮุย ไม่ป้องแชมป์ เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส ตาอักเสบก่อนแข่ง 2 วัน หวยเลยออกรอนนี่ โอซุลลิแวน

30 พ.ย. 60

กลายเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์กรณี ติง จุ้นฮุย แชมป์เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์สปีก่อน ถอนตัวกะทันหันทำให้ชาวจีนต่างคาใจว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งทราบภายหลัง ตาอักเสบติดเชื้อก่อนแข่ง 2 วัน หมอต้องปิดตา 1 ข้างส่งผลให้ รอนนี่ โอซุลลิแวน คว้าแชมป์พร้อมเงินรางวัล 150,000 ปอนด์ โดยชนะ จัดด์ ทรัมป์ หายห่วง

การแข่งขันสนุกเกอร์นัดสำคัญชิงเงินรางวัลสูงสุดอันดับ 3 ของโลกเซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส ระหว่างวันที่ 13 – 18 พ.ย. ซึ่งปีก่อนแชมป์ตกเป็นของ ติง จุ้นฮุย นักสนุกเกอร์เจ้าบ้านที่เอาชนะ มาร์ค เซลบี้ ไปแบบขาดลอย โดยปีนี้ เจ้าภาพ จัดให้ ติง เล่นในรอบ 128 คนกับ เหมย ซื่อ เหวิน ในวันแรก 13 พ.ย. แต่ปรากฏว่า ติง ถอนตัวกะทันหันซึ่งทำให้แฟนสนุกเกอร์ทั่วโลกต่างงุนงงว่าเกิดอะไรขึ้นกับติง เพราะตามปกติคนที่เป็นแชมป์จะต้องลงป้องกันตำแหน่ง ยิ่งเป็นการแข่งขันในบ้านตัวเองย่อมเลี่ยงไม่ได้ แต่ในที่สุด ติง ก็ถอนตัวทำให้คู่แข่งผ่านเข้ารอบ 64 ไปโดยไม่เสียแรง ซึ่งมาทราบภายหลังว่า ติง จุ้นฮุย ประสบปัญหาตาติดเชื้ออักเสบถึงขั้น หมอต้องสั่งปิดตา 1 ข้างก่อนแข่งขันแค่ 2 วัน ซึ่งต่อมาแฟนสนุกเกอร์ได้ทราบความจริงจึงแสดงความเสียใจและเสียดายที่ไม่ได้เห็น ติง ป้องกันแชมป์ในปีนี้ แต่อย่างไรก็ตามมีนักสนุกเกอร์จีนลงแข่งขันเกือบ 20 คนโดย เหมย ซื่อ เหวิน ที่ชนะผ่านติงเข้ามาถึงรอบ 16 ก่อนเสียท่า เคิร์ท มาฟลิน 2–5 เฟรม พร้อมกับเพื่อนรุ่นพี่ เหลียง เหวินโป๋ ที่พ่ายแพ้แก่อดีตแชมป์โลก 4 สมัย จอห์น ฮิกกินส์ 2–5 เฟรม ซึ่งหากติงลงแข่งขันต้องเอาชนะ เคิร์ท มาฟลิน ได้ค่อนข้างแน่นอน และจะผ่าน แจ็ค ลิโซสกี้ มาตัดเชือกกับ จัดด์ ทรัมป์ ในรอบรองฯ

จากการที่ ติง จุ้นฮุย ไม่ได้ลงแข่งขันทำให้อดีตแชมป์โลก 5 สมัย รอนนี่ โอซุลลิแวน คว้าแชมป์ง่ายขึ้น เพราะหากเป็น ติง เข้าชิงฯ ใช่ว่า รอนนี่ จะเอาชนะไปอย่างง่าย ๆ โดยแชมป์รายการนี้ได้เงินรางวัล 150,000 ปอนด์ หรือ 6,450,000 บาท พร้อมคะแนนสะสม 150,000 แต้ม ทำให้ รอนนี่ โดดขึ้นมาอยู่อันดับ 4 ของโลกในขณะนี้ และขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตารางคะแนน 1 ปี

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 421)