วงการสอยคิวเอเชียพาเหรดเป็นสมาชิกองค์กรใหม่ WSF “ไทย-สิงคโปร์-มาเลเซีย” รีบสมัคร แชมป์ได้สิทธิ์เล่นอาชีพ

15 ม.ค. 61

หลายชาติในเอเชียหันมาสมัครเป็นสมาชิกองค์กรใหม่ในเครือ สหพันธ์สนุกเกอร์โลก เพราะให้สิทธิ์แชมป์สมัครเล่น เล่นอาชีพ ส่งผลให้สมาชิกสหพันธ์บิลเลียดสนุกเกอร์นานาชาติ IBSF เหลือไม่กี่ชาติ โดยไทย-สิงคโปร์-มาเลเซีย ประเดิมสมัครเป็นสมาชิก ซึ่งล่าสุด ออสเตรเลีย สมทบด้วยอีกประเทศ

หลังจากที่ประธานสนุกเกอร์อาชีพโลก WPBSA เจสัน เฟอร์กูสัน มีปัญหาขัดแย้งกับ สหพันธ์บิลเลียดสนุกเกอร์นานาชาติ IBSF ซึ่งบริหารโดย นายบูบารัค อัล คาห์ยาริน ประธานสนุกเกอร์ชาวกาตาร์โดย เจสัน เฟอร์กูสัน ประกาศไม่รับรองแชมป์สมัครเล่นโลกให้ได้เล่นอาชีพตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นไป ส่งผลให้หลายชาติปั่นป่วน เพราะจุดหมายปลายทางในการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันชิงแชมป์โลกก็เพื่ออยากได้สิทธิ์ไปเล่นอาชีพ แต่ทุกชาติยังมีทางเลือกเนื่องจาก ประธานสนุกเกอร์อาชีพโลกได้ก่อตั้งองค์กรสนุกเกอร์ขึ้นมาใหม่โดยใช้ชื่อ World Snooker Federation (WSF) ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่กรุงโลซาน ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยมีจุดประสงค์ส่งเสริมและพัฒนาฝีมือระดับสมัครเล่นไปสู่อาชีพ โดยให้สิทธิ์แชมป์สมัครเล่นโลกชาย-หญิง-เยาวชนและแชมป์ประเภทซีเนียร์ (อายุเกิน 40 ปี) เป็นเหตุให้วงการสอยคิวทั่วโลกต่างเฮโลสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์กรใหม่โดยเฉพาะ สหพันธ์สนุกเกอร์แห่งยุโรป EBSA ซึ่งมีสมาชิก 44 ชาติ หันมาสนับสนุนองค์กรใหม่ สมัครเป็นสมาชิกเกือบทั้งหมดซึ่งล่าสุด ไทย-สิงคโปร์-มาเลเซีย สมทบยื่นความจำนงเข้าองค์กรใหม่เรียบร้อยแล้ว เพราะเห็นว่าอนาคตย่อมดีกว่า สหพันธ์บิลเลียดสนุกเกอร์นานาชาติ โดยล่าสุด ออสเตรเลีย ที่มีอดีตแชมป์โลก นีล โรเบิร์ตสัน ก็สมัครสมทบเป็นรายล่าสุด

สำหรับองค์กรใหม่ในเครือของสมาคมสนุกเกอร์โลก มีกำหนดจัดการแข่งขันในปี 2018 ทั้งประเภทสมัครเล่นชาย สมัครเล่นหญิง ประเภทเยาวชนและประเภทซีเนียร์ โดยแชมป์แต่ละประเภทจะได้สิทธิ์เล่นอาชีพตามที่ประกาศ เพื่อเป็นการยกระดับสมัครเล่นให้เทียบกับอาชีพ ซึ่งเชื่อว่ามือระดับสูง ๆ ของโลกส่วนใหญ่มาจากประเภทสมัครเล่นทั้งสิ้นแม้แต่ “เดอะร็อกเกต” รอนนี่ โอซุลลิแวน-ติง จุ้นฮุย ก็ผ่านระดับสมัครเล่นมาทุกคน

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 422)