เผยรายชื่อ 8 นักกีฬาไทยสู้ศึกซีเกมส์ที่มาเลเซีย โอ ระยอง-ติ๊งต่าง ทีบีซี. กลับมาสวมเสื้อทีมชาติ

10 ม.ค. 60
โอ ระยอง
โอ ระยอง

ได้รายชื่อ 8 ทีมชาติส่งชิง 7 เหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ หน 29 ที่ประเทศมาเลเซียในเดือน ส.ค. โดย โอ ระยอง และ ติ๊งต่าง ทีบีซี. กลับมาสวมเสื้อทีมชาติอีกหน หลังคว้าแชมป์ประเทศไทย ในขณะที่ กกท. ระบุ หากส่งชื่อ นักกีฬา ต้องลงแข่งขันทุกคน ห้ามมีตัวสำรอง ไม่งั้นถือว่าทำผิดระเบียบ พ.ร.บ. กีฬา

นายพัสสพงศ์ พิทักษ์พูลสิน ประชาสัมพันธ์สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้พิจารณาส่งรายชื่อ 8 นักกีฬาสอยคิวเข้าแข่งขันในซีเกมส์ หนที่ 29 ณ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 19-31 สิงหาคม ให้การกีฬาแห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว โดยการแข่งขันหนนี้ เจ้าภาพ จัดชิงแค่ 7 เหรียญทอง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ลาว-เมียนมาร์-สิงคโปร์ ต่างจัดชิง 12-14 เหรียญทอง ทำให้หลายชาติไม่พอใจ โดยเจ้าภาพอ้างว่าเวลามีจำกัด แต่อย่างไรก็ตามสมาคมฯ ได้พิจารณาส่งนักกีฬาไปแข่งขัน 8 คนคือ บิลเลียดชิง 2 เหรียญทองประเภทเดี่ยวและคู่มี ประพฤติ ชัยธนสกุล (รมย์ สุรินทร์) ธวัช สุจริตธุระการ (วัช หาดใหญ่) สนุกเกอร์ชิง 2 เหรียญทองประเภทเดี่ยวและคู่มี อิศรา กะไชยวงษ์ (อิศ จันท์) แชมป์ประเทศไทยคนล่าสุดและ ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ (แมน นครปฐม) อดีตมืออาชีพ ส่วนพูลหนนี้แปลกกว่าทุกครั้ง เพราะได้อดีตทีมชาติรุ่นบุกเบิก อำนวยพร โชติพงษ์ (โอ ระยอง) ซึ่งเคยติดทีมชาติมาหลายสมัยในยุคแรกๆ ส่วนอีกคนคือ ธนัช มรรคมนตรี อดีตทีมชาติเจ้าของแชมป์ประเทศไทยเมื่อปี 2558 ส่วนประเภทหญิงอดีตทีมชาติรุ่นเก๋า วุฒิพันธ์ คงคาเขตร (ติ๊งต่าง ทีบีซี.) และ เพ็ญนภา นาคจุ้ย ซึ่งทางสมาคมฯ ได้ส่งรายชื่อให้ กกท. และคณะกรรมการโอลิมปิกเรียบร้อยโดยมี ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ (ต่าย พิจิตร) และสุริยา สุวรรณสิงห์ (สุริยา พัทยา) เป็นผู้ฝึกสอน

ติ๊งต่าง ทีบีซี.
ติ๊งต่าง ทีบีซี.

ศึกซีเกมส์ ครั้ง 29 ณ ประเทศมาเลเซีย ทาง กกท. ระบุให้สมาคมกีฬาบิลเลียดฯ ส่งนักกีฬาตามที่ต้องการแต่มีข้อแม้ ทุกคนต้องลงแข่งขัน หากส่งชื่อมาแล้วไม่ได้แข่งขันจะถูกพิจารณาทำผิดระเบียบ กกท. เนื่องจากงบประมาณแต่ละปีมีจำกัด จึงต้องเน้นตัวนักกีฬาที่จะลงสนามจริงๆ ไม่มีการส่งตัวสำรองแต่อย่างใด

สำหรับการแข่งขันหนนี้สมาคมฯ ตั้งเป้า 2 เหรียญทอง จากสนุกเกอร์ 1 และบิลเลียด 1 ซึ่งคาดว่าบิลเลียดต้องลุ้นกับสิงคโปร์ที่มีอดีตแชมป์โลก ปีเตอร์ กิลคริสต์ ส่วนสนุกเกอร์ต้องวัดกับเจ้าภาพ มาเลเซีย ที่มีข่าวว่าจะเรียกตัว ตอ ชุน เหลียง กลับจากการเล่นอาชีพที่ประเทศอังกฤษ

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 410)