สมาคมฯ ไม่ส่งนักกีฬาแข่ง IBSF-ACBS ที่กาตาร์ แต่แข่ง WSF ที่มอลต้า-เมียนมาร์ โดยใช้นักกีฬา 2 ชุด

16 มี.ค. 61

IBSF จัดสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกประเภททีมประชันองค์กรใหม่ในเครือสนุกเกอร์โลก WSF ส่งผลให้สมาชิกต้องเลือกแข่งทางใดทางหนึ่ง โดยสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ เลือก WSF องค์กรใหม่ที่มีแข่ง 3 ประเภทคือ ชาย-หญิงและซีเนียร์ กำหนด 14-24 มี.ค.

นายพัสสพงษ์ พิทักษ์พูลสิน รองเลขาธิการและฝ่ายประชาสัมพันธ์สมาคมกีฬาบิลเลียดฯ เปิดเผยว่า ในเดือนมี.ค. 2561 มีการแข่งขันสนุกเกอร์พร้อมกันถึง 3 รายการโดยเริ่มด้วย IBSF-ACBS World Team Championship ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ระหว่างวันที่ 27 ก.พ. – 2 มี.ค. ซึ่งจากเดิมกำหนดไว้วันที่ 4 – 8 มี.ค. โดยรายการนี้แข่งขันเฉพาะทีมชาย ส่วนวันที่ 14-24 มี.ค. เป็นรายการแรกขององค์กรสนุกเกอร์ที่ก่อตั้งขึ้นมาใหม่ซึ่งเป็นเครือข่ายของ สมาคมสนุกเกอร์อาชีพโลก ที่มี เจสัน เฟอร์กูสัน เป็นประธานและตั้งองค์กรนี้ขึ้นมาเพื่อผลักดันมือสมัครเล่นให้ขึ้นไปเล่นอาชีพ โดยใช้ชื่อการแข่งขัน WSF Championship ซึ่งจะมีขึ้นที่ประเทศมอลต้าระหว่างวันที่ 14-24 มี.ค. โดยมีแข่งรวม 3 ประเภทคือ สมัครเล่นชาย, สมัครเล่นหญิง และประเภทซีเนียร์ โดยประเภทนี้สมาคมฯ ส่ง ยุทธภพ ภาคพจน์ (นุ้ก จันท์) และ รัชโยธิน โยธารักษ์ (เช็ก นครนายก) ส่วนประเภทหญิงส่ง วรัตน์ฐนัน ศุภ์กฤศธเนส (แอม ร้อยครู) และ ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย (มิงค์ สระบุรี) สำหรับประเภทซีเนียร์ซึ่งเราเป็นแชมป์โลกมาหลายสมัย หนนี้สมาคมฯ ไม่ได้ส่งไปแข่งขัน

นอกจากนี้ยังมีอีก 1 รายการสำคัญคือ สนุกเกอร์เยาวชนชิงแชมป์เอเชีย อายุต่ำกว่า 21 ปี แข่งระหว่างวันที่ 18-25 มี.ค. ที่ประเทศเมียนมาร์ โดยสมาคมฯ ส่ง 3 นักกีฬาลงแข่งขันคือ แบงค์ โซโห, ท็อป จันท์ และ บอล สุรินทร์ ประเภทหญิง ใบพัด ศรีราชา และ พลอย ขอนแก่น ส่วนบิลเลียดชิงแชมป์เอเชียส่ง 3 คน รมย์ สุรินทร์, วัช หาดใหญ่ และ ตูน วัดด่าน ซึ่งเราหวังจะเข้ารอบลึกที่สุด แต่หากถึงแชมป์คงยากเนื่องจากมีแชมป์โลก อินเดีย ร่วมแข่งขันด้วยแถม เจ้าภาพ ยังมีการเก็บตัวฟิตซ้อมมานานหลายเดือน ในขณะที่นักบิลเลียดไทยช่วงนี้ได้แต่ออกคิวในการคัดเลือก ไทยแลนด์แรงกิ้ง ไม่ได้มีการฟิตซ้อมบิลเลียดโดยตรง

รองเลขาธิการยังเปิดเผยอีกว่า สาเหตุที่ไม่ส่งนักกีฬาร่วมการแข่งขันรายการของ IBSF ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์เนื่องจากได้เปลี่ยนแปลงวันแข่งขัน โดยเลื่อนเข้ามาทับกับการแข่งขันไทยแลนด์แรงกิ้ง หัวหิน คัพ 2018

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 424)