ไทยเบฟฯ ถอนตัวไม่สนับสนุนต๋อง-เอฟเล่นอาชีพ “เจมส์ วัฒนา” อาจแขวนคิวหากต้องใช้ทุนส่วนตัว

19 เม.ย. 61

ฟ้าผ่า วงการสนุกเกอร์หลังบริษัท “ยักษ์ใหญ่” ไทยเบฟฯ ถอนตัวไม่สนับสนุนรายการ ไทยแลนด์แรงกิ้งและมีผลกระทบ 2 นักสอยคิวดัง ต๋อง ศิษย์ฉ่อย-เอฟ นครนายก ไม่ได้รับเงินอุดหนุนไปเล่นอาชีพที่อังกฤษ ทั้งที่ได้รับการช่วยเหลือมาหลายปีทำให้ ต๋อง อาจแขวนคิวที่ต้องใช้ทุนส่วนตัว ในขณะที่ เอฟ ไม่กังวลเพราะสามารถทำเงินได้มากกว่ารายจ่ายหลายเท่า

ใกล้เข้าสู่ฤดูกาลใหม่สนุกเกอร์อาชีพประจำปี 2561 ซึ่งจะเริ่มหลังจบชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิ้ลเธียเตอร์ 7 พ.ค. ซึ่งจะประเดิมรายการแรกปลาย พ.ค. โดยก่อนหน้านี้ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเครื่องดื่มหลายยี่ห้อรวมถึงเหล้า-เบียร์ ที่เคยสนับสนุนนักสนุกเกอร์ไทยหลายคนไปเล่นอาชีพที่ประเทศอังกฤษ โดยให้การสนับสนุน 2 ตัวหลักประจำทุกปีคือ รัชพล ภู่โอบอ้อม (ต๋อง ศิษย์ฉ่อย) เทพไชยา อุ่นหนู (เอฟ นครนายก) ซึ่งล่าสุดทราบว่าทางบริษัทฯ จะเลิกสนับสนุน ต๋อง-เอฟ เนื่องจากทำผลงานไม่เข้าตา ไม่สามารถผ่านเข้ารอบลึก ๆ จากทุกรายการเป็นเวลาติดต่อกันหลายปี โดยบริษัทฯ จ่ายเงินสนับสนุน 2 นักกีฬาเป็นเงินเกือบ 4 ล้านบาทต่อปี ส่งผลให้ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ต้องคิดหนักหากไทยเบฟฯ ไม่สนับสนุนก็คงต้อง “แขวนคิว” ไม่ไปเล่นอาชีพที่อังกฤษหากต้องใช้ ทุนส่วนตัว เพราะการไปเล่นอังกฤษแต่ละรายการต้องใช้เงินกว่าแสนบาท เป็นค่าที่พัก-ค่าเดินทางไปแข่งขัน ส่วนการไม่ติดท็อป 64 โลกซึ่งตามระเบียบจะต้องถูกคัดชื่อออกจากอาชีพซึ่งทาง เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์โลกยืนยันว่า หากตนจะเล่นต่อไปก็ยินดีให้ ไวลด์การ์ด เช่นทุกปี ซึ่งมี 3 คนคือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย – จิมมี่ ไวท์ – เคน โดเฮอร์ตี้

สำหรับ เอฟ นครนายก ถึงแม้จะไม่ได้รับการสนับสนุนแต่ก็ไม่เดือดร้อนหากขาดสปอนเซอร์ เนื่องจากเอฟสามารถทำเงินได้ตลอดทั้งปีมากกว่าค่าใช้จ่ายหลายเท่า ดังนั้นการใช้ทุนส่วนตัวจะไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด แต่หากได้สปอนเซอร์สนับสนุนก็จะทำให้มีกำลังใจ ไม่ต้องกังวลในเรื่องค่าใช้จ่าย ทำให้มีสมาธิเพิ่มขึ้น ถึงแม้ในช่วงหลังจะมีผลงานไม่สู้ดีอันดับโลกหล่นมาที่ 60 แต่ก็ประกันได้ว่าจะสามารถเล่นอาชีพในฤดูกาลหน้าชัวร์แม้จะหลุด ท็อป 64 แต่มีคะแนนสะสม วันเยียร์ เป็นอันดับ 2 สามารถอยู่ต่อได้อีก 1 สมัย

ทางด้าน นายสถาพร บุญนาถเสวี (หยก แสงโสม) ผู้จัดการฝ่ายกีฬาสนุกเกอร์ของบริษัทฯ เปิดเผยว่า การเลิกสนับสนุน ต๋อง-เอฟ สาเหตุมาจากเกิดการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร โดยเฉพาะตนเองต้องย้ายไปทำหน้าที่อื่น หลังจากบริษัทฯ ประกาศถอนตัวไม่จัดการแข่งขัน ไทยแลนด์ แรงกิ้ง ซึ่งมีผลกระทบถึงการเลิกสนับสนุนนักสนุกเกอร์ดังกล่าวด้วย

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 425)