“สุนทร” สั่งลุยเตรียม “ศึกซีเกมส์” 2562 ที่ฟิลิปปินส์ “ดึงมืออาชีพ” สู้มาเลเซียหวังป้องกันแชมป์อาเซียน

8 ต.ค. 61

นายใหญ่วงการสอยคิว สุนทร จารุมนต์ ขอความร่วมมือนักแทงอาชีพ อาจต้องขอแรงมาช่วย ทีมชาติไทย ในการแข่งขันซีเกมส์ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ที่จะมีขึ้นในปลายปีหน้าโดยคาดว่า มาเลเซียจะต้องส่งมืออาชีพ ทอร์ ชุนเหลียง มาแย่งเหรียญทอง ในขณะที่เมียนมาร์-เวียดนามฟิตหนักในเชิงบิลเลียด

เนื่องจากประเทศฟิลิปปินส์ได้รับจัดกีฬาซีเกมส์ หนที่ 30 ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-10 ธ.ค. ปี 2562 ที่จะมีขึ้นที่กรุงมะนิลาโดยได้กำหนดชนิดกีฬาล่วงหน้าไว้แล้วซึ่งมี คิวสปอร์ต ร่วมชิงเหรียญทองด้วย ซึ่งประกอบด้วยบิลเลียด-สนุกเกอร์-พูล และ แครอมบอล ซึ่งเจ้าภาพเพิ่มเหรียญทองพูลมากกว่าเดิมเนื่องจากเป็นชนิดกีฬาที่ ฟิลิปปินส์มีความถนัดในเรื่องของการแข่งขันพูลและครองแชมป์โลกมาหลายครั้ง โดยจะมีแข่งทั้งประเภทพูลเดี่ยว-คู่-คู่ผสม โดยเจ้าภาพสามารถที่จะเพิ่มหรือลดเหรียญทองชนิดกีฬาได้ตามแต่ความพอใจ

การแข่งขันซีเกมส์หนที่ 30 ไทยตั้งความหวังจากการแข่งขันประเภทสนุกเกอร์ซึ่งคู่แข่งขันที่น่ากลัวคือ มาเลเซีย ซึ่งจะมีตัวเก่งเจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ ทอร์ ชุนเหลียง ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นมืออาชีพที่เพิ่งผ่านการคัดเลือกจากคิวสกูล ดังนั้นจึงต้องวางแผนเตรียมดึงตัวมืออาชีพของไทย อาทิ นพพล แสงคำ (หมู ปากน้ำ) เทพไชยา อุ่นหนู (เอฟ นครนายก) หรือ อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ (ซันนี่ อาร์แบค) มาช่วยเสริมกำลัง เนื่องจากมือสมัครเล่นยุคปัจจุบันฟอร์มการเล่นยังไม่โดดเด่น เนื่องจากบางครั้งเล่นได้ดีแต่บางทีก็ออกทะเล ซึ่งขณะนี้มีตัวเลือกไม่กี่คนอาทิ กร นครปฐม-แมน นครปฐม และ นุ้ก สากล

สำหรับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาร์และเวียดนามก็เร่งฝึกบิลเลียดอย่างจริงจัง โดยเวียดนาม ลงทุนส่งทีมบิลเลียดมาฝึกซ้อมในไทยกว่า 1 เดือน เพื่อเตรียมสู้เมียนมาร์ โดยไม่ได้มอง 2 ผู้เฒ่า รมย์ สุรินทร์-วัช หาดใหญ่ เจ้าของเหรียญทองหลายสมัย เนื่องจาก 2 นักกีฬาไทยสังขารเริ่มร่วงโรย โดยมีอายุรวมกันกว่าร้อยปี แต่อย่างไรก็ตามนายกสมาคมฯ สุนทร จารุมนต์ ได้กำชับนักกีฬาทุกประเภท ฝึกซ้อมอย่างจริงจัง โดยจะเก็บตัวล่วงหน้าก่อนถึงซีเกมส์อย่างน้อย 8 เดือน ซึ่งเชื่อว่าจะได้เหรียญทองมากกว่า 2 ครั้งที่ผ่านมา

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 431)