ตำนานสนุกเกอร์

3 มิ.ย. 57

 

สมาคมสนุกเกอร์ก่อตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2525 โดยมี คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ เพียงไม่กี่คน โดยมีคนอังกฤษแต่โอนสัญชาติเป็นไทยชื่อ มร.มอริส เคอร์ เป็นผู้ริเริ่มให้มีสมาคมสนุกเกอร์อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีคณะกรรมการประกอบด้วย นายโอภาส เลิศพฤกษ์, นายสุทธิชาติ จิราธิวัฒน์, นายศักดา รัตนสุบรรณ และ นายเถกิง สวาสดิพันธุ์ โดยก่อตั้งหลังจบการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์ประเทศไทยเมื่อปี 2525

ก่อนหน้านั้นมีการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์ประเทศไทยตั้งแต่ปี 2500 จากนั้นก็หายไปนาน มาแข่งอีกทีในปี 2513 ที่สมาคมชาวปักษ์ใต้ ซอยกิ่งเพชร ซึ่งหนนั้น นายเรวัต กั้นฝากลาง (ตึ๊ก โคราช) เอาชนะ นายวิเชียร แสงทอง (กิ๊ด นครสวรรค์) และจากนั้นมาก็ไม่มีการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์ประเทศไทยจนถึงปี 2525 นายมอริส เคอร์ จึงรื้อฟื้นการแข่งขันขึ้นอีกครั้ง โดยจัดที่ราชตฤณมัยสมาคม (สนามม้านางเลิ้ง) โดยจัดสนามแข่งขันในลานจอดรถแล้ว กางเต๊นท์เช่าแอร์มาติดตั้งในสนาม ซึ่งมีเก้าอี้นั่งสำหรับคนดูได้ประมาณ 100 คน ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากแฟนสนุกเกอร์จำนวนมาก และผลการแข่งขันปรากฏว่า นายวิเชียร แสงทอง เอาชนะ ตา ตันยุติธรรม (ตา ลพบุรี)

และจากที่ประสบความสำเร็จในการรื้อฟื้นสนุกเกอร์ ทำให้นายมอริส เคอร์ ริเริ่มก่อตั้งสมาคมสนุกเกอร์แห่งประเทศไทย แต่ติดขัดตรงที่มีผู้ไปจดทะเบียนไว้ก่อน โดยนายกำพล เตชะหรูวิจิตร เจ้าของโรงแรมเอเชีย จดทะเบียนในนามของสมาคมบิลเลียดฯ ดังนั้นทาง กรมการปกครอง จึงให้นายมอริส เคอร์ ไปตกลงกับนายกำพล เพื่อจดทะเบียนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และปรากฏว่าทั้งสองฝ่ายร่วมมือกันด้วยดีจึงใช้ชื่อ สมาคมสนุกเกอร์แห่งประเทศไทย

และในปี 2526 นายมอริส เคอร์ ได้เชิญนายสินธุ พูนศิริวงศ์ ที่เพิ่งเดินทางกลับจากอังกฤษมาเป็นคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ และก่อตั้ง สหพันธ์สนุกเกอร์แห่งเอเชีย โดยแรกๆ มีสมาชิกไม่กี่ชาติคือ ไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์-ฮ่องกง-ฟิลิปปินส์-ปากีสถาน-อินเดีย และ บังกลาเทศ โดยมีนายมอริส เคอร์ ว่าการในตำแหน่งประธานสหพันธ์ฯ และจัดการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์เอเชียครั้งแรกที่โรงแรมบางกอก พาเลซ ประตูน้ำ เมื่อปี 2527 และมีการแข่งขันต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้รวม 30 ปี ซึ่งรายละเอียดแต่ละปีใครได้แชมป์ฯ ใครรองแชมป์ฯ อ่านได้ที่หน้านี้

สำหรับตำนานสอยคิวในเดือนถัดไป เป็นเรื่องราว การเปลี่ยนชื่อสมาคมสนุกเกอร์มาเป็น สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย และนายสินธุ พูนศิริวงศ์ ว่าการตำแหน่งประธานเอเชียอย่างยาวนานเป็นมาเช่นไร และหลุดเพราะเหตุใด โปรดติดตาม

 

กูรูสอยคิว