ของดีๆ มีไว้ให้ "ทำลาย"

4 ก.พ. 58

 

เมื่อพูดถึงคำว่า "ทำลาย" คนทั่วไปมักจะนึกถึงความเสียหาย เป็นการกระทำที่ไม่ดี มีแต่ความสูญเสีย แต่ในโลกของกีฬา คำว่า "ทำลาย" กลับกลายเป็นการกระทำที่เป็นที่ยอมรับ นักกีฬาทุกคนใฝ่ฝันและเพียรพยายามที่จะ "ทำลายๆๆ" ทำลายของตนเองไม่พอ ยังพยายามจะไปทำลายของคนอื่นเขาอีกด้วย

แน่นอนครับ คนที่ชอบดูกีฬาจะเข้าใจกันเป็นอย่างดีว่า "ทำลาย" ในที่นี้ คือการทำลาย สถิติที่ดีที่สุด ที่ตนเองหรือผู้อื่นเคยทำเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการพัฒนาฝีไม้ลายมือของตนให้ดีขึ้น หรือจะเป็นการ "ทำลาย" เพื่อให้เกิดสถิติใหม่ขึ้น ยิ่งถ้าเป็นสถิติโลกด้วยแล้ว นักกีฬาทุกคนย่อมใฝ่ฝันที่จะ "ทำลาย" เพื่อจะได้เป็นเจ้าของสถิตินั้น

ในกีฬาสอยคิวของเรา ก็มีการบันทึกสถิติต่างๆ ไว้มากมายเช่นเดียวกับกีฬาประเภทอื่นๆ ผู้ที่สามารถ "ทำลาย" สถิติลงได้ นอกจากเกียรติยศที่จะได้เป็นที่ยอมรับแล้ว ยังมีเงินรางวัลพิเศษรออยู่อีกด้วย จะเห็นกันประจำแทบทุกการแข่งขัน ก็คือ รางวัลการทำเบรกสูงสุด ใครทำได้ในรายการนั้น ก็คว้าถ้วยเบรกพร้อมเงินรางวัลไปเลย ซึ่งก็แน่นอน กว่าจะได้รางวัลนี้มา ก็ต้องมีการ "ทำลาย" เบรกสูงกันไปหลายครั้งในระหว่างการแข่งขัน จนกว่าจะมีผู้ที่ทำเบรกได้สูงสุดเป็นคนสุดท้าย เมื่อการแข่งขันรายการนั้นๆ สิ้นสุดลง

สำหรับการแข่งขันสนุกเกอร์ระดับอาชีพโลก ก็มีการบันทึกสถิติต่างๆ ไว้อย่างมากมาย และล่าสุดในการแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพในรายการ Dafabet Masters ซึ่งเป็นรายการล่าเงินรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ก็ได้มีการ "ทำลาย" สถิติโลกใหม่ขึ้นต่อหน้าผู้ชมการถ่ายทอดสดทั่วโลก พร้อมทั้งแฟนๆ สนุกเกอร์ชาวไทย ที่ได้ชมการถ่ายทอดสดทางทรู วิชั่นส์ไปพร้อมๆ กันด้วย นั่นก็คือ  การ "ทำลาย" สถิติการทำ "เซ็นจูรี่เบรก" มากครั้งที่สุดของ นักสนุกเกอร์เจ้าของฉายา "มัจจุราชผมทอง" สตีเฟ่น เฮนดรี้ เจ้าของแชมป์โลก 7 สมัยชาวสกอตแลนด์ ที่เคยทำเซ็นจูรี่เบรกไว้สูงสุดถึง 775 ครั้ง ตั้งแต่เล่นอาชีพมาชั่วชีวิต และผู้ที่ "ทำลาย" สถิติของ เฮนดรี้ ลงได้นั้น ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นอกจากเป็นอดีตคู่ปรับเก่า เจ้าของฉายา  "เดอะ ร็อคเก็ต" และแชมป์โลก 5 สมัย รอนนี่ โอ'ซุลลิแวน เจ้าเก่านั่นเอง

รอนนี่ ทำสถิติเซ็นจูรี่เบรก 775 ครั้งได้เท่ากับ สตีเฟ่น เฮนดรี้ ในการแข่งขันรอบแรก คือรอบ 16 คนของรายการนี้ กับ ริคกี้ วอลเด้น และเป็นที่คาดหมายว่า เขาจะต้องขึ้นนำเป็นเจ้าของสถิตินี้แต่เพียงผู้เดียวได้อย่างแน่นอน ในการแข่งขันรอบ 8 คนกับ มาร์โก้ ฟู ต่อหน้าแฟนๆ ที่แห่กันเข้าไปชมจนเต็มทุกที่นั่ง ใน Alexandra Palace เพื่อรอชมปรากฏการณ์สำคัญในครั้งนี้

และ รอนนี่ ก็ไม่ได้ทำให้ทุกคนต้องรอนาน เพราะเขาสามารถทำเซ็นจูรี่ 101 แต้มได้ ในการแข่งขันเพียงเฟรมแรกกับ มาร์โก้ ฟู ผู้ชมลุกขึ้นยืนปรบมือเสียงดังกึกก้องและยาวนานไปทั่วทั้งฮอลล์ ก่อนจะใช้เวลาเพียง 104 นาที เอาชนะ มาร์โก้ ไปอย่างขาดลอย 6-1 เฟรม ลอยลำเข้าไปพบกับ นีล โรเบิร์ตสัน ในรอบรองชนะเลิศต่อไป

หาก รอนนี่ สามารถรักษาแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ ในปีนี้ได้ เขาจะทำสถิติแชมป์รายการนี้ 6 ครั้ง เท่ากับ เฮนดรี้ และจะเป็น แชมป์ 3 รายการติดต่อกันในปีนี้ หลังจากที่คว้าแชมป์รายการ Champion of Champions และ UK Championship มาสองรายการติดต่อกันก่อนหน้านี้ แต่ก็เป็นที่น่าเสียดาย เพราะ รอนนี่ ไปพลาดท่าแพ้ นีล โรเบิร์ตสัน ที่กำลังท็อปฟอร์มสุดๆ ในรอบรองชนะเลิศไปเสียก่อน ไม่สามารถป้องกันแชมป์พร้อมทำสถิติเทียบเท่า เฮนดรี้ ด้วยการคว้าแชมป์มาสเตอร์สมัยที่ 6 ในปีนี้ได้สำเร็จ

ในโลกของการแข่งขันกีฬาทุกประเภทก็เช่นกัน มีการบันทึกสถิติต่างๆ ไว้อย่างมากมาย เพราะนอกจากจะเป็นเกียรติประวัติให้กับนักกีฬาแล้ว ยังสามารถนำมาเป็นข้ออ้างอิงในการแข่งขัน ในการฝึกซ้อม เพื่อพัฒนาศักยภาพของคนที่จะเป็นนักกีฬาที่ดีต่อไปในอนาคต การที่มีสถิติที่บันทึกไว้อย่างละเอียด นอกจากจะเป็นการให้ผู้ชมได้ชมกีฬาอย่างมีอรรถรสมากขึ้นแล้ว ยังทำให้นักกีฬามีเป้าหมายในการฝึกซ้อม ในการแข่งขัน ในการ "ทำลาย" สถิติต่างๆ ซึ่งนับวัน การ "ทำลาย" สถิติก็ยังมีให้เห็นในการแข่งขันกีฬาทั่วโลกเกือบทุกประเภท นั่นหมายถึงเป็นการยืนยันว่า มนุษย์เราสามารถพัฒนาขีดความสามารถให้เพิ่มขึ้นไปได้อยู่เสมอ หากมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และทุ่มเทกับการฝึกซ้อมอย่างจริงจัง

สำหรับสถิติต่างๆ ในการแข่งขันสนุกเกอร์โลก มีการบันทึกไว้ทุกรายการย้อนหลังไปเป็นสิบๆ ปี เมื่อเราได้ย้อนกลับไปดู จะทำให้เรามีเป้าหมายในการติดตามชมมากขึ้น จึงขอยกตัวอย่างที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการทำสนุกเกอร์เบรก มาให้ศึกษากันดังนี้นะครับ

แม็กซิมั่มเบรก

  • นักสนุกเกอร์ที่สามารถทำ แม็กซิมั่มเบรกได้เป็นคนแรก ไม่ใช่ สตีฟ เดวิส ในการแข่งขัน ลาดา คลาสสิก กับ จอห์น สเปนเซอร์ ในปี 1982 แต่เป็นนักสนุกเกอร์ชาวนิวซีแลนด์ ชื่อ E.J. Murt O'Donoghue ในการแข่งขันที่เมือง Griffiths มลรัฐ New South Wales ในประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 26 กันยายน 1934 อย่างไรก็ตาม การทำแม็กซิมั่มเบรกในครั้งนี้ ไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ เนื่องจากขนาดโต๊ะ และหลุมในยุคนั้น ยังไม่ได้มาตรฐานการแข่งขันแบบปัจจุบัน

  • ผู้ที่ทำ แม็กซิมั่มเบรก อย่างเป็นทางการคนแรก ได้แก่ โจ เดวิส ในการแข่งขันกับ วิลลี่ สมิธ ที่ เลสเตอร์ สแควร์ฮอลล์ กรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 22 มกราคม 1955

  • จอห์น สเปนเซอร์ เป็นผู้ที่ทำแม็กซิมั่มเบรก ในการแข่งขันรายการเมเจอร์คนแรก ที่เมืองเล็กๆ ชื่อ  Slough ใน Berkshire ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 13 มกราคม 1979

  • ส่วน สตีฟ เดวิส ทำ แม็กซิมั่มเบรก ได้เป็นคนแรกที่มีการถ่ายทอดสด ในการแข่งขันกับ จอห์น สเปนเซอร์ ในรายการ ลาดา คลาสสิก ที่ Oldham, Greater Manchester เมื่อวันที่ 11 มกราคม 1982

  • นักกีฬาที่ทำ แม็กซิมั่มเบรก ได้ในขณะที่มีอายุน้อยที่สุดในการแข่งขัน คือ จัดด์ ทรัมป์ ในการแข่งขันชิงแชมป์เยาวชนอายุไม่เกิน 16 ปี กับ คริส พีช (Chris Piech) เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2004 ในขณะที่มีอายุเพียง 14 ปี กับ 206 วัน

  • คลิฟ ธอร์เบิรน์ คือผู้ที่ทำ แม็กซิมั่มเบรก ได้เป็นคนแรก ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิ้ล ในการแข่งขันกับ เทอร์รี่ กริฟฟิธ เมื่อวันที่ 23 เมษายน 1983

  • สตีเฟ่น เฮนดรี้ ทำ แม็กซิมั่มเบรก มากที่สุดไว้ 11 ครั้ง ระหว่างปี 1986-2012 ก่อนมาถูก รอนนี่ โอ'ซุลลิแวน "ทำลาย" สถิติ ขึ้นหน้าไปแล้วเป็นจำนวน 13 ครั้ง และเชื่อว่าจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นไปอีก

  • ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ หรือ แมน นครปฐม เป็นเจ้าของสถิติผู้ทำ แม็กซิมั่มเบรก ในการแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพของ World Snooker ที่อายุน้อยที่สุด 16 ปี กับ 312 วัน ในการแข่งขันรายการ เยอรมัน มาสเตอร์ กับ แบร์รี่ ฮอว์กินส์ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2010 

  • ผู้ที่ทำ แม็กซิมั่มเบรก ได้เร็วที่สุด คือ รอนนี่ โอ'ซุลลิแวน ทำได้ในเวลาเพียง 5 นาที 20 วินาที ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิ้ล กับ มิกซ์ ไพร์ซ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 1997 

  • ในปี 2003 ปีเตอร์ เอ๊บด้อน สามารถทำ 2 แม็กซิมั่มเบรก ติดกันได้ ในการเล่นโชว์กับ สตีฟ เดวิส ซึ่งต่อมา รอนนี่ โอ'ซุลลิแวน และ จิมมี่ ไวท์ ต่างก็ทำได้ในการเล่นโชว์ให้ผู้ชมที่ประเทศไอร์แลนด์ในเดือนมกราคม ปี 2009 อีกด้วย 

  • มาร์โก้ ฟู เป็นผู้ที่ทำ แม็กซิมั่มเบรก ได้เป็นคนล่าสุด ในการแข่งขันรายการ เดอะ มาสเตอร์ กับ สจ๊วต บิงแฮม ที่ Alexandra Palace ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2015 ที่ผ่านมา 
เซ็นจูรี่เบรก
  • รอนนี่ โอ'ซุลลิแวน ทำ เซ็นจูรี่เบรก มากที่สุด 777 ครั้ง ในการแข่งขันอาชีพโลก "ทำลาย" สถิติเดิมที่ สตีเฟ่น เฮนดรี้ เคยทำไว้ 775 ครั้ง โดยมี จอห์น ฮิกกินส์ - 550 ครั้ง, นีล โรเบิร์ตสัน - 350 ครั้งเท่ากับ ดิง จุนฮุย และ สตีฟ เดวิส 

  • นีล โรเบิร์ตสัน เป็นนักสนุกเกอร์เพียงผู้เดียวที่ทำ เซ็นจูรี่เบรก ได้มากที่สุดในการแข่งขัน 1 ฤดูกาล ด้วยจำนวน 103 ครั้ง  "Century of Centuries" ระหว่างฤดูกาล 2013-2014 ซึ่งครั้งที่ 100 ทำได้เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2014 ในการแข่งขันกับ จัดด์ ทรัมป์ ในรอบ 8 คนที่ครูซิเบิ้ล 

  • รอนนี่ โอ'ซุลลิแวน สามารถทำ เซ็นจูรี่เบรกได้มากที่สุดถึง 5 เฟรมในการแข่งขันในระบบ 5 ใน 9 เฟรม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี แม็กซิมั่มเบรก อยู่ด้วย ในการแข่งขันกับ อาลี คาร์เตอร์ โดยชนะไป 5-2 เฟรมในรายการ Northern Ireland Trophy ปี 2007 

  • ผู้ที่ทำ เซ็นจูรี่เบรก ได้มากครั้งที่สุดใน 1 การแข่งขันรายการสะสมคะแนนโลก ได้แก่ สตีเฟ่น เฮนดรี้ ที่ทำได้ถึง 16 ครั้งในการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิ้ล ในปี 2002 

  • รอนนี่ โอ'ซุลลิแวน "ทำลาย" สถิติการทำเซ็นจูรี่เบรก ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิ้ลรวมกันทั้งหมด ที่ สตีเฟ่น เฮนดรี้ เคยทำไว้ 127 ครั้ง ตั้งแต่เล่นอาชีพจนถึงปี 2013 โดยขณะนี้ รอนนี่ ทำไปแล้วถึง 144 เซ็นจูรี่ หลังจบการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว

  • มีเพียง รอนนี่ โอ'ซุลลิแวน และ มาร์ค เซลบี้ เพียงสองคนเท่านั้น ที่สามารถทำเซ็นจูรี่ได้ถึง 6 ครั้ง ใน 1 แมตช์การแข่งขันในการแข่งขันชิงแชมป์โลก โดย "ทำลาย" สถิติเก่าที่ สตีเฟ่น เฮนดรี้ เคยทำไว้ 5 ครั้งร่วมกับ จอห์น ฮิกกินส์ และ แม็ทธิว สตีเว่นส์ (แข่งในระบบ 13 ใน 25 เฟรมเท่านั้น

  • ผู้ที่สามารถทำ เซ็นจูรี่เบรกได้มากที่สุดถึง 8 ครั้งใน 1 แมตช์การแข่งขัน (ระบบ 18 ใน 35 เฟรม) ได้แก่ สตีเฟ่น เฮนดรี้ และ ปีเตอร์ เอ๊บด้อน ที่ทำไว้ในรอบชิงชนะเลิศในปี 2002 ต่อมา รอนนี่ โอ'ซุลลิแวน และ แบร์รี่ ฮอว์กินส์ สามารถทำได้ 8 ครั้งเท่ากัน ในรอบชิงชนะเลิศในปี 2013 

  • และยังคงเป็น รอนนี่ โอ'ซุลลิแวน กับ สตีเฟ่น เฮนดรี้ อีกเช่นกัน ที่ทำสถิติ 5 เซ็นจูรี่ติดต่อกันใน 1 แมตช์การแข่งขัน โดยแข่งกันเองในรอบชิงชนะเลิศรายการ บริติช โอเพ่น ปี 2003 ซึ่งในเวลาต่อมา นีล โรเบิร์ตสัน และ สตีเฟ่น แม็คไกวร์ ก็สามารถทำ 5 เซ็นจูรี่ติดต่อกันได้เช่นกัน ในรอบ 8 คน รายการ เดอะ มาสเตอร์ ปี 2009 

  • ผู้ที่ทำ เซ็นจูรี่เบรก ได้รวดเร็วที่สุด ได้แก่ โทนี่ เดรโก้ ในรายการ UK Championship ปี 1996 โดยทำได้ 100 แต้มพอดี ในเวลาเพียง 3 นาที 31 วินาทีเท่านั้น 
มีใครทราบหรือไม่ ว่า ใครคือผู้ที่ทำ เซ็นจูรี่เบรก ได้เป็นคนแรกของประเทศไทย  คำตอบคือ...

วิเชียร แสงทอง (เซียนกี๊ด นครสวรรค์) ทำได้ในนัดชิงฯ กับตา ตันยุติธรรม (เซียนตา ลพบุรี) ในการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์อาเซียนที่ประเทศสิงคโปร์ ปี พ.ศ. 2525 (1982) ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นผู้ที่ทำเซ็นจูรี่เบรกได้เป็นคนแรกของเอเชียอีกด้วย

แต่เป็นที่น่าเสียดาย ที่ในวงการสนุกเกอร์บ้านเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับการบันทึกสถิติต่างๆ มาตั้งแต่แรก และแม้กระทั่งในปัจจุบัน การจัดเก็บสถิติต่างๆ ของการแข่งขันในแต่ละรายการก็เป็นเพียงการบันทึกผลการแข่งขันไว้เท่านั้น จึงทำให้ไม่มีข้อมูลที่น่าสนใจของนักสนุกเกอร์ไทยให้ได้ค้นหากันเลย แม้แต่ผู้เล่นเอง ยังจำไม่ได้ว่าเคยคว้าแชมป์รายการอะไรมาบ้าง ที่มีการบันทึกไว้ก็ไม่ค่อยมีการอัพเดทกันอย่างถูกต้องต่อเนื่อง จะมานั่งเท้าความกันตอนนี้ก็สายไปซะแล้วละครับ.... ก็ได้แต่หวังว่า คงจะมีวันที่เราจะได้เริ่มต้นกันอย่างจริงจังเสียที 

เริ่มซะวันนี้ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลยนะครับ....

 

ทวิทัฐ วรินทราคม