ศึก World Grand Prix สะสมคะแนนโลก รายการที่ 7

28 ก.พ. 59

เพิ่งจะฉลองปีใหม่กันมาแหม่บๆ เผลอแพล็บเดียวเวลาก็ผ่านไปแล้วสองเดือนเต็มๆ และกำลังเข้าสู่เดือนที่สามของปีวอก หรือปี 2016 กันไปอย่างรวดเร็ว พร้อมกับการแข่งขันสนุกเกอร์ที่จบไปแล้วหลายรายการ ทั้งรอบคัดเลือกและรอบไฟนัล โดยเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ที่เพิ่งผ่านมา มีรายการแข่งขันแบบอัดแน่น ทั้งในประเทศและในวงการสนุกเกอร์อาชีพโลก ที่แฟนๆ กีฬาสอยคิวชาวไทยได้ติดตามชมการถ่ายทอดสดกันอย่างจุใจ ทั้งทางทรู วิชั่นส์ ทรูโฟร์ยู และสยามสปอร์ตนิวส์ เรียกว่า รายการชนรายการกันเลยทีเดียว

และก็คงอดไม่ได้ ที่จะไม่กล่าวถึงกระแสความนิยมในกีฬาสนุกเกอร์ที่กำลังบูมขึ้นมาเป็นอย่างมาก จากการกลับมาอีกครั้งของ “The Rocket” Ronnie O’Sullivan เจ้าของฉายา “ไอ้หนูมหัศจรรย์” ที่สร้างผลงานคว้าแชมป์ไปแล้วถึง 3 รายการมาตั้งแต่ต้นปี โดยรายการแรก คว้าแชมป์ Championship League Group 1 ด้วยการเอาชนะ Robert Milkins ไป 3-0 เฟรม ต่อด้วยแชมป์รายการ The Dafabet Masters รายการล่าเงินรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการสอยคิวอาชีพ ด้วยการถล่ม Barry Hawkins คู่ชิงชนะเลิศยับเยินไปถึง 10-1 เฟรม และถึงแม้จะไม่ผ่านรอบคัดเลือกไปแข่งขันในรายการ German Masters ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี แต่เขาก็มาคว้าแชมป์ BetVictor Welsh Open ที่กรุงคาร์ดิฟฟ์ ประเทศเวลส์ไปสดๆ ร้อนๆ หลังตาม Neil Robertson ในรอบชิงชนะเลิศอยู่ 2-5 เฟรม แล้วกลับมากวาด 7 เฟรมรวด เอาชนะไปด้วยสกอร์ 9-5 เฟรม คว้าแชมป์ Welsh Open สมัยที่ 4 ให้กับตนเองไปเป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางความสะใจของแฟนสนุกเกอร์ที่รอชมกันทั่วโลก

หลังจบการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในรายการ Welsh Open พิธีกรสนามได้ทำการสัมภาษณ์ Ronnie ก่อนการมอบถ้วยรางวัลถึงการแข่งขันในรายการที่เหลือของฤดูกาลนี้ ว่าเขาจะลงแข่งขันต่ออีกหรือไม่ Ronnie ตอบว่า เขาไม่คิดจะลงทำการแข่งขันในศึกสะสมคะแนนโลกที่เหลืออีกสองรายการ (ไม่นับรายการ Player Championship Grand Final ที่เขาไม่มีสิทธิ์ได้ลงแข่งขัน เนื่องจากไม่มีคะแนนใน European and Asian Order of Merit มากพอที่จะได้โควตาลงแข่งขัน) ซึ่งก็คือ รายการ Ladbrokes World Grand Prix และรายการ China Open เพื่อที่จะพักผ่อนสมองแบบชิลๆ เป็นเวลาประมาณเกือบ 2 เดือน ก่อนที่จะถึงการแข่งขันรายการใหญ่ที่สุดประจำปี ซึ่งก็คือรายการชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิ้ล

แต่ล่าสุด เว็บไซต์ของ World Snooker ได้ลงข่าวประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาว่า Ronnie O’Sullivan ได้ตัดสินใจสมัครลงแข่งขันในรายการ Ladbrokes World Grand Prix 2016 ที่กำลังจะจัดขึ้นระว่างวันที่ 8-13 มีนาคมนี้ ที่ Venue Cymru ซึ่งเป็นทั้งโรงละคร และ ศูนย์ประชุม ที่จุผู้ชมได้มากถึง 2,500 คน ในเมือง Llandudno ทางตอนเหนือของประเทศเวลส์เป็นที่แน่นอนแล้ว หลังจากที่ทราบว่าเขามีคะแนนสะสมในฤดูกาล 2015-2016 ติดในท็อป 32 คนของโลก ทำให้เขามีสิทธิ์ได้ลงแข่งขันในรายการนี้ หลังจากที่คว้าแชมป์รายการ Welsh Open มาสดๆ ร้อนๆ นั่นเอง ซึ่งทรู วิชั่นส์ ก็จะทำการถ่ายทอดสดให้ท่านสมาชิกทั่วประเทศได้ติดตามชมกันเช่นเดิม และเป็นที่น่ายินดีอีกด้วยว่า เทพไชยา อุ่นหนู นักสนุกเกอร์ขวัญใจชาวไทย ก็มีคะแนนสะสมใน 1 ฤดูกาลติดท็อป 32 คน อยู่ในขณะนี้ด้วย และมีโอกาสได้ลงแข่งขันรายการนี้ถึงกว่า 90%

คงจะต้องมาทำความรู้จักรายการนี้กันหน่อย...

สำหรับการแข่งขันรายการ World Grand Prix นี้ ได้เคยมีการจัดการแข่งขันในอดีตมาแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ. 1982 เป็นครั้งแรกโดยใช้ชื่อการแข่งขันว่า Professional Players Tournament และเป็นรายการสะสมคะแนนอาชีพโลก ซึ่งได้จัดติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปี หลังจากนั้น ก็ได้เปลี่ยนชื่อรายการเป็น Grand Prix ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1984-2000 โดยมีสปอนเซอร์เป็นบุหรี่ ชื่อ Rothmans ซึ่งทั้งหมดจัดขึ้นในประเทศอังกฤษ ใช้ชื่อรายการว่า Rothmans Grand Prix ที่เราคุ้นหูกันมานาน เป็นยุคทองของทั้ง Steve Davis และ Stephen Hendry โดย Steve คว้าแชมป์ไป 3 สมัย และ Stephen Hendry ทำได้ถึง 4 สมัย และมี John Higgins, Mark Williams และ Jimmy White คว้าแชมป์ไปคนละ 2 สมัยในช่วงนี้ด้วย

ในปี ค.ศ. 2001-2003 การแข่งขันต้องเปลี่ยนสปอนเซอร์ใหม่ เนื่องจากมีกฎหมายห้ามโฆษณาบุหรี่ ทาง World Snooker จึงได้บริษัท LG Electronics ซึ่งเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อ LG เข้ามาให้การสนับสนุน และใช้ชื่อรายการว่า LG Cup ซึ่งแชมป์ในช่วง 3 ปีนี้ ก็ได้แก่ Stephen Lee, Chris Small และ Mark Williams นับเป็นสมัยที่ 3 และสมัยสุดท้ายของ Mark Williams ในรายการนี้มาจนปัจจุบัน

ต่อมาในปี ค.ศ. 2004-2009 การแข่งขันกลับมาใช้ชื่อ Grand Prix อีกครั้ง และได้ย้ายการจัดการแข่งขันจากเมือง Preston ประเทศอังกฤษในปี ค.ศ. 2005 ไปแข่งขันที่ กรุง Aberdeen และ Glasgow ในประเทศสกอตแลนด์ระหว่างปี ค.ศ. 2006-2009 โดยในปี 2004 แชมป์ของรายการก็คือ Ronnie O’Sullivan ซึ่งก็เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวของเขาในรายการนี้ ส่วน John Higgins ก็ยังกลับมาคว้าแชมป์ได้อีก 2 ครั้ง ทำให้สถิติในการคว้าแชมป์รายการนี้ของเขา ขยับขึ้นไปเท่ากับ Stephen Hendry ที่ 4 ครั้ง และเป็นสถิติที่มากที่สุดในเวลานี้ พร้อมทั้ง Marco Fu ที่คว้าแชมป์ได้ 1 สมัยในปี ค.ศ. 2007

ในปี ค.ศ. 2010 ชื่อรายการถูกเปลี่ยนมาเป็น World Open และยังจัดขึ้นที่กรุง Glasgow ในประเทศสกอตแลนด์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ซึ่งก็เป็น Neil Robertson ที่เอาชนะ Ronnie O’Sullivan ไปได้ในรอบชิงชนะเลิศ 5-1 เฟรม เป็นแชมป์สมัยที่ 3 ของนีล ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาคว้าแชมป์รายการนี้มาได้แล้ว 2 ครั้งในปีค.ศ. 2006 และ 2009

หลังจากนั้น รายการนี้ก็ถูกย้ายไปจัดที่เมือง Haikou ประเทศจีน ให้ชื่อรายการว่า Haikou World Open ระหว่างปี ค.ศ. 2012-2014 และเป็น Mark Allen ที่คว้าแชมป์ 2 ปีซ้อนให้กับตัวเองได้ในปี ค.ศ. 2012 และ 2013 นับเป็นเพียง 2 ใน 5 รายการของ Allen ที่เคยเข้าชิงชนะเลิศในรายการสะสมคะแนนโลกในการเล่นอาชีพ ส่วนปี 2014 ผู้ที่ได้แชมป์ก็คือ Shaun Murphy ที่เอาชนะ Mark Selby ไปด้วยสกอร์ 10-6 เฟรมในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งเป็นการเข้าชิงฯ รายการนี้เป็นครั้งแรกของทั้งคู่ด้วย

จัดด์ ทรัมป์ แชมป์เวิลด์กรังปรีซ์ 2015
จัดด์ ทรัมป์ แชมป์เวิลด์กรังปรีซ์ 2015

ส่วนปี ค.ศ. 2015 ที่เพิ่งผ่านมา รายการนี้ได้ย้ายจาก Haikou ประเทศจีน มาจัดที่เมือง Llandudno ประเทศเวลส์เป็นครั้งแรก แต่ปีนี้ไม่ได้จัดให้เป็นรายการสะสมคะแนน (Non-Ranking) และก็เป็น Judd Trump ที่สามารถเอาชนะ Ronnie O’Sullivan ได้ในรอบชิงชนะเลิศ 10-7 เฟรม นับเป็นการเข้าชิงชนะเลิศครั้งแรกของ Judd Trump และครั้งที่ 3 ของ O’Sullivan ในรายการนี้ แต่ได้แชมป์ไปเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

สำหรับปี 2016 นี้ การแข่งขันก็จะกลับไปจัดกันที่ Llandudno ประเทศเวลส์อีกเป็นครั้งที่ 2 และนำกลับมาเป็นรายการสะสมคะแนนอีกเช่นเดิม ผู้ที่มีสิทธิ์ลงแข่งขันจะต้องมีคะแนนสะสมภายในฤดูกาล 2015-2016 เพียงปีเดียวให้อยู่ในอันดับท็อป 32 หลังจบรายการยูโรเปี้ยนทัวร์รายการที่ 6 ที่โปแลนด์เท่านั้น ซึ่งจะต้องรอผลการแข่งขันหลังจบรายการในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ก่อน จึงจะทำการจับสลากประกบคู่ และแจ้งให้ทราบได้ในวันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ รายการนี้จะแข่งขันกันแบบน็อคเอาท์ ตั้งแต่รอบ 32 คนสุดท้าย ในระบบ 4 ใน 7 เฟรม จนถึงรอบรองชนะเลิศ ซึ่งจะปรับเป็นระบบ 6 ใน 11 เฟรม และรอบชิงชนะเลิศ ในระบบ 10 ใน 19 เฟรมตามลำดับ

คงต้องรอลุ้นกันว่า ใครบ้างที่จะเป็นผู้ที่มีอันดับท็อป 32 ของโลก หลังจบรายการ Gdynia Open (ออกเสียงเป็นภาษา Polish ว่า “ดาห์นหญ่า โอเพ่น” ไม่ใช่ กาดีเนียร์ โอเพ่น) เส้นทางในรอบ 32 คนสุดท้ายจนไปถึงรอบชิงชนะเลิศจะเป็นอย่างไร ใครจะเป็นผู้คว้าแชมป์ในปีนี้ไปครอง พร้อมเงินรางวัลอีก 100,000 ปอนด์ หรือประมาณ 5 ล้านบาท

แถมทาง Ladbrokes ซึ่งเป็นสปอนเซอร์หลัก ยังประกาศเพิ่มเงินรางวัลเป็น 2 เท่าจากที่ World Snooker มีให้ในการทำ Maximum break 147 ในสองรายการที่ Ladbrokes เป็นสปอนเซอร์หลัก คือรายการ World Grand Prix และ รายการ Player Tour Championship Grand Final ในเดือนมีนาคม ปี 2016 นี้อีกด้วย

ต้องมารอลุ้นทางทรู วิชั่นส์ กันเช่นเดิมครับ...

 

ทวิทัฐ วรินทราคม