Llandudno เมืองแห่งรีสอร์ต

18 มี.ค. 59

Llandudno เมืองแห่งรีสอร์ต

ผ่านไปแล้วสำหรับการแข่งขันสนุกเกอร์ World Grand Prix 2016 ที่เมืองแลนดัดโน่ (Llandudno) ประเทศเวลส์ (Wales) ซึ่งได้ใช้โรงละครเวนิว คัมรี (Venue Cymru) เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ทางทีมงานคิวทองต้องขอแสดงความยินดีกับ “พ่อมดน้อย” ฌอน เมอร์ฟี่ ผู้คว้าแชมป์รายการนี้ไปได้อย่างสวยงามด้วย และเพื่อให้แฟนๆ ชาวสอยคิวได้ทราบว่า ทำไมเจ้าภาพจึงได้เลือกเมืองแลนดัดโน่เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ทีมงานจึงอยากพาแฟนๆ ไปรู้จักกับสถานที่จัดงานอย่างเมือง แลนดัดโน่ ประเทศเวลส์ กันครับ

เมืองแลนดัดโน่ (Llandudno) นั้นเป็นเมืองเล็กๆ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศเวลส์ ในเมืองคอนวี่ (Conwy)1 เป็นเมืองแห่งการพักผ่อนที่เต็มไปด้วยรีสอร์ตทรงหรูหรา สวยงาม ติดชายทะเล ถูกโอบล้อมด้วยขุนเขาและป่าไม้ อีกทั้งยังมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและน่าสนใจ จึงไม่แปลกหากที่นี่จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มายลโฉมเมืองแห่งรีสอร์ตนี้

ราชินีแห่งรีสอร์ตของชาวเวลส์ (Queen of Welsh Resorts)

ความที่พรั่งพร้อมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งรังสรรค์ให้เมืองแลนดัดโน่ เกิดความงดงามสะกดใจนักท่องเที่ยว ส่งผลให้เมืองนี้ได้รับฉายาว่าเป็น “ราชินีแห่งรีสอร์ตของชาวเวลส์” ทั้งยังขึ้นแท่นเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศเวลส์ และก็เป็นเช่นนี้มาช้านานนับศตวรรษแล้ว ตั้งแต่สมัยวิกตอเรีย ในช่วงศตวรรษที่ 19 โดยมีข้าหลวงนายหนึ่ง นามว่าลอร์ดมอสทิน (Mostyn) เป็นผู้บุกเบิกพัฒนาเมืองแลนดัดโน่ ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง โดยแรกเริ่มนั้นลอร์ดมอสทินตั้งใจจะสร้างสถานที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจให้แก่เหล่าชนชั้นสูงของอังกฤษ เขาจึงร่วมมือกับสถาปนิกผู้ช่ำชองนามจอร์จ เฟลตัน (George Felton) เพื่อปรับปรุงเมืองเก่าแก่อย่างแลนดัดโน่ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน โดยพวกเขาใช้เวลาพัฒนาเมืองยาวนานถึง 20 ปี แต่ว่าราชินีแห่งรีสอร์ตของชาวเวลส์ไม่ได้มีดีเพียงแค่ความงามที่ถูกมนุษย์สร้างขึ้นมาเท่านั้น หากแต่ยังได้รับพรจากธรรมชาติ เพื่อดึงดูดผู้คนให้เข้ามาชมเชยแลนดัดโน่ในมุมอื่นๆ อีกด้วย

เมืองแลนดัดโน่ ประเทศเวลส์
เมืองแลนดัดโน่ ประเทศเวลส์

สวรรค์แห่งนกและฝูงแพะ

ห่างจากเมืองแลนดัดโน่ไปไม่ไกล จะพบที่ราบสูงใหญ่มีลักษณะเป็นแหลมยื่นลงไปในทะเล ปกคลุมด้วยผืนป่าเขียวขจีและดอกไม้บานสะพรั่ง ที่แห่งนั้นจัดเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในแลนดัดโน่ มีชื่อเรียกว่า เกรท ออร์ม (Great Orme) เป็นแหลมหินปูนขนาดใหญ่ ส่วนปลายยื่นลงไปในทะเลไอริช พื้นที่บริเวณหน้าผากว้างขวางและโล่ง เหมาะแก่การใช้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจที่สุด เดิมทีพื้นที่นี้เป็นของลอร์ดมอสทิน ใช้สำหรับเป็นสถานที่เลี้ยงแพะแคชเมียร์ (Kashmiri Goat) ที่ท่านลอร์ดได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ปัจจุบันก็ยังมีฝูงแพะซึ่งเป็นลูกหลานของแพะพระราชทานหลงเหลือให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมอยู่ นอกจากนี้ที่นี่นับเป็นสรวงสวรรค์ชั้นยอดสำหรับนักดูนก เพราะเต็มไปนกนานาพันธุ์ อาทิ เหยี่ยวเพเรกริน (Peregrine Falcon) นกทะเลต่างๆ เช่น นกกาน้ำ (Shag) นกปากแหลม (Razorbill) นกพัฟฟิน (Puffin) นกคิตติเวค (Kittiwake) นกฟุลมาร์ (Fulmar) และนกนางนวลจำนวนมาก สามารถดูนกสวยงามเหล่านี้ได้ ณ.บริเวณหน้าผาแหลมเกรทออร์ม ในการชื่นชมทัศนียภาพของเกรทออร์มนั้นก็ทำได้ไม่ยาก โดยการนั่งรถกระเช้าไฟฟ้า (Cable Car) จากสถานี Happy Valley ซึ่งสามารถขึ้นไปจนถึงยอดแหลมเลยทีเดียว

แหลมเกรทออร์ม นกที่อาศัยอยู่บนแหลม และแพะพันธุ์แคชเมียร์
แหลมเกรทออร์ม นกที่อาศัยอยู่บนแหลม และแพะพันธุ์แคชเมียร์

ขุนเขาแห่งความสุข (Happy Valley)

ลานกว้างสีเขียวขจีที่คั่นกลางระหว่างเมืองแลนดัดโน่และแหลมเกรทออร์ม คือสถานที่แห่งนี้ Happy Valley ขุนเขาแห่งความสุข ที่กล่าวเช่นนี้เป็นเพราะว่า แต่เดิมที่แห่งนี้ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของบรรดาชนชั้นสูงอังกฤษ จัดสร้างโดยลอร์ดมอสทิน เพื่อทูลเกล้าถวายสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ 50 ปี เมื่อปี ค.ศ. 1887 Happy Valley มีทั้งสนามกอล์ฟ ลานกว้าง และโรงละครกลางแจ้งซึ่งสามารถใช้เป็นสถานที่แสดงมหรสพได้ทุกประเภท แล้วยังเป็นที่ตั้งของสถานีรถกระเช้าไฟฟ้าสู่ยอดเกรทออร์ม แน่นอนว่าในอดีตที่แห่งนี้คือสถานที่ยอดนิยมที่ผู้คนเลือกใช้ในวันพักผ่อน เพื่อชมมหรสพกลางแจ้ง แต่ปัจจุบันโรงละครแห่งนี้ได้ปิดตัวลงแล้วตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เช่นเดียวกับสนามกอล์ฟ เหลือแต่เพียงความเขียวขจีของสนามหญ้า ซึ่งได้รับการดูแลรักษาอย่างดีจากรัฐบาลเวลส์ เพื่อใช้ในงานเฉลิมฉลองที่สำคัญ และยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสทัศนียภาพที่งดงามและร่องรอยอันสุขสันต์ของ Happy Valley

Happy Valley กับบรรยากาศการชมการแสดงกลางแจ้งในอดีต
Happy Valley กับบรรยากาศการชมการแสดงกลางแจ้งในอดีต

ตามรอยอลิซ ในแดนมหัศจรรย์

ห่างออกไปจากย่านโรงแรมและรีสอร์ตอันคึกคักของแลนดัดโน่ ทางชายฝั่งตะวันตก ที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นของแม่น้ำคอนวี่ ซึ่งไหลพาดผ่านเมืองคอนวี่ ชายฝั่งตะวันตกเหมาะสำหรับผู้แสวงหาการพักผ่อนอย่างสงบ เพราะที่แห่งนี้เป็นเพียงย่านชุมชนเล็กๆ ที่มีโรงแรมและรีสอร์ตตั้งอยู่ไม่กี่แห่ง เป็นสถานที่ที่สวยงาม เงียบสงบและไม่วุ่นวายของแท้ มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวชายหาดตะวันตกตามคำร่ำลือว่า ที่นี่เป็นสถานที่ที่ผู้เขียนนิทานเรื่อง อลิซในแดนมหัศจรรย์ ใช้เป็นต้นแบบในการเขียนรื่อง โดยปรากฎในฉากที่อลิซยังเป็นเด็กน้อย แต่ความจริงจะเป็นอย่างไรนั้นก็สุดจะหยั่งรู้ แต่ที่แน่ชัดคือที่แห่งนี้เป็นชุมชนสงบเหมือนดั่งในนิทานจริงๆ

หมู่บ้านที่เงียบสงบของชายหาดตะวันตก
หมู่บ้านที่เงียบสงบของชายหาดตะวันตก

สารพันมหรสพ

ณ.ใจกลางเมืองแลนดัดโน่ มีสถานที่แห่งหนึ่งที่เป็นได้ทั้งโรงละคร สนามกีฬา และศูนย์ประชุมได้ในที่เดียวกัน แม้จะเพิ่งมีอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น ถือได้ว่าเป็นน้องใหม่ของเมืองแลนดัดโน่เลยก็ว่าได้ แต่น้องใหม่นี้กลับไม่น้อยหน้าตึกรามบ้านช่องเก่าแก่ ด้วยความเจิดจรัสและความสารพัดประโยชน์ของโรงละครแห่งนี้ โรงละครเวนิว คัมรี (Venue Cymru) เดิมนั้นมีชื่อว่า The North Wales Theatre สร้างขึ้น ในปี 1994 และขยับขยายต่อเติมในปี 2006 จากนั้นถูกเปลี่ยนชื่อเป็น เวนิว คัมรี สามารถจัดการแสดงหลากประเภท เช่น โอเปร่า คอนเสิร์ต วงดนตรีออเครสตร้า บัลเล่ต์ ละครเพลง ละครเวที ละครสัตว์ โชว์สเก็ตน้ำแข็ง และละครใบ้ นอกจากนี้ยังถูกใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันสนุกเกอร์เวิลด์กรังปรีซ์ ประจำปี 2016 อีกด้วย ดังนั้นในทุกๆ วัน ชาวเมืองแลนดัดโน่ก็จะได้เห็นแสงไฟที่สาดส่องอย่างน่ามองมาจากโรงละครแห่งนี้ จนกลายเป็นสีสันที่เมืองแลนดัดโน่ขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว

ต้องถือว่าแลนดัดโน่เป็นเมืองที่สวยงามและอยู่คู่บุญบารมีประเทศเวลส์มาอย่างยาวนาน จนน่าชื่นชมมาก ใครที่มีโอกาสได้ไปเยือนประเทศเวลส์ก็อย่าพลาดที่จะไปชื่นชมเมืองแห่งนี้กันนะครับ

โรงละครเวนิว คัมรี
โรงละครเวนิว คัมรี

1 แลนดัดโน่ จัดเป็นเมืองขนาดเล็กที่มีอาณาเขตรวมกับเมืองคอนวี่ หากนำมาเทียบกับประเทศไทย ก็จะคล้ายกับเทศบาลเมืองพัทยา เทศบาลเมืองหาดใหญ่ เป็นต้น