จับตาดูเด็กไทยในอังกฤษ ควิด – มณัสวิณษ์ เพชรมาลัยกุล

18 เม.ย. 59

 

แฟนสนุกเกอร์ที่ติดตามตารางและผลการแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพโลก ผ่านทางเว็บไซต์ของ World Snooker ในรายการ European Tour ที่ผ่านๆ มา อาจจะเคยเห็นชื่อของนักสนุกเกอร์สมัครเล่นอังกฤษคนหนึ่ง ที่ลงแข่งขันในรอบคัดเลือก ทั้งรายการ Gibraltar Open ที่ยิปรอลต้าเมื่อปลายปีที่แล้ว และรายการ Gdynia Open ที่โปแลนด์ เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งอ่านชื่อดูแล้วรู้สึกเหมือนจะเป็นชื่อคนไทย แต่มีธงชาติอังกฤษนำหน้าชื่อ เลยไม่แน่ใจว่า นักสนุกเกอร์คนนี้... ใช่คนไทยรึเปล่า…?

ฉบับนี้ ผมเลยขอนำทุกท่านไปรู้จักกับเด็กไทยคนหนึ่ง ที่เกิดและเจริญเติบโตอยู่ในประเทศอังกฤษ และกำลังเดินทางล่าฝันในการที่จะเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพโลกในวันหนึ่งข้างหน้า มีผลงานในการแข่งขันสนุกเกอร์ในระดับเยาวชนของอังกฤษมามากมายพอสมควร มีคะแนนเป็นอันดับ 4 ของเยาวชนอังกฤษรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี อยู่ในขณะนี้ เขาก็คือ “น้องควิด” ชื่อจริงคือ “มณัสวิณษ์ เพชรมาลัยกุล(“Quid – Manasawin Phetmalaikul

 น้องควิด (สะกด Quid หมายถึงสกุลเงิน ปอนด์ ที่ใช้ในประเทศอังกฤษ) เกิดเมื่อวันพุธที่ 19 พฤษภาคม ค.ศ. 1999 (พ.ศ. 2542) ที่ Bearwood, Birmingham ในประเทศอังกฤษ ปัจจุบันอายุ 16 ปี มีคุณพ่อ-คุณแม่เป็นคนไทย คือคุณพ่อชูศักดิ์ และคุณแม่ศิริลักษณ์ เพชรมาลัยกุล เป็นบุตรชายคนโต ในจำนวนพี่น้อง 3 คน มีน้องชายอายุ 14 ปี ชื่อ กฤษดา หรือ เจมส์ และน้องสาวคนเล็ก อายุ 9 ขวบ ชื่อ ภาวารินทร์ หรือ มุก ที่เกิดและเติบโตในประเทศอังกฤษทั้งหมด จึงได้รับสิทธิ์ให้ถือ 2 สัญชาติ มีทั้งพาสปอร์ตไทยและอังกฤษกันหมดทั้งครอบครัว กำลังศึกษาระดับมัธยมฯ อยู่ที่ Queen Elizabeth College Six Form ในระดับ A level ที่เมือง Darlington ซึ่งถือว่ามีผลการเรียนอยู่ในระดับ A เลยทีเดียว

 พื้นเพเดิมของคุณพ่อชูศักดิ์เป็นคนจังหวัดเพชรบุรี ส่วนคุณแม่ศิริลักษณ์เป็นคนกรุงเทพฯ ทั้งคู่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) หลังจากเรียนจบ คุณพ่อได้ไปทำงานเป็นพนักงานขายให้กับบริษัท Loxley ที่กรุงเทพฯ ส่วนคุณแม่เดินทางไปศึกษาระดับปริญญาโทต่อที่เมือง Birmingham ประเทศอังกฤษ ทั้งคู่ได้แต่งงานและวางแผนจะให้ลูกเกิดที่นั่น คุณชูศักดิ์จึงเดินทางตามไปอยู่ด้วยกันกับภรรยา หลังจากเดินทางมาถึง คุณพ่อก็ได้รู้จักกับพ่อครัวคนไทย และเข้าทำงานเป็นผู้ช่วยพ่อครัวในร้านอาหารไทย ซึ่งต่อมาได้ชักชวนไปทำงานด้วยกัน โดยย้ายจากเมือง Birmingham ไปอยู่ที่เมือง Durham อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ ติดๆ กับเมือง Newcastle หลังจากนั้น คุณพ่อก็ได้ให้ทนายความทำเรื่องขอเปลี่ยนจากวีซ่านักเรียนมาเป็นวีซ่าทำงาน จนในที่สุด ก็ได้ขอทำเรื่องเปลี่ยนจากการถือวีซ่า มาถือพาสปอร์ตอังกฤษแทน ต่อมา คุณชูศักดิ์ ได้เปิดร้านอาหารไทยเป็นของตนเองที่เมือง Durham แห่งนี้ ชื่อร้าน Central Thai Restaurant ตั้งอยู่ที่ 19 The Gate Shopping Center Durham DH 1 4 SL Tel 0191 5978774 และได้เปิดซุปเปอร์มาร์เกต ชื่อ Golden Pearl Thai Supermarket ซึ่งเป็นร้านขายของชำของไทย มีทั้งอาหารจานเดียว ข้าวแกง รวมเวลาอยู่ที่อังกฤษมา 17 ปีแล้วจนถึงปัจจุบัน

 

 

ขณะที่ น้องควิด อายุได้ 3 ขวบ คุณชูศักดิ์ ได้พา น้องควิด และภรรยา ไปเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธแห่งอังกฤษ ในขณะที่ทรงเสด็จมาเปิดอาคารหลังหนึ่งในเมือง Durham พระองค์ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับ คุณชูศักดิ์ ที่อุ้ม น้องควิด เฝ้ารอรับเสด็จอยู่ในระยะประชั้นชิด โดยทรงตรัสถามว่า มาจากประเทศไหน มาทำอะไร มาอยู่นานเท่าใดแล้ว พร้อมกับพระราชทานพรให้ทั้งครอบครัวโชคดี สร้างความปลื้มปิติให้กับ คุณชูศักดิ์ และครอบครัวเป็นล้นพ้นมาจนทุกวันนี้

 เมื่อ น้องควิด อายุได้ 9 ขวบ ได้มีโอกาสติดตามคุณพ่อไปที่ Riley Snooker Club เวลาคุณพ่อไปแทงสนุ้กฯ เล่นกับเพื่อนๆ เพราะคุณชูศักดิ์ มีความชื่นชอบในกีฬาสนุกเกอร์มานาน รวมทั้งติดตามการแข่งขันของ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ที่อังกฤษมาโดยตลอด ทันทีที่ น้องควิด มีโอกาสได้จับไม้คิวและได้แทงสนุ้กฯ เป็นครั้งแรก ก็สามารถตบลูกไกลลงไปได้อย่างแม่นยำ สร้างความประหลาดใจให้กับคุณพ่อและเพื่อน ด้วยมีความนิยมชมชื่นในกีฬาสนุกเกอร์เป็นทุน บวกกับความที่อยากให้ลูกได้เล่นกีฬาเป็นการฝึกวินัย มีสมาธิ รู้แพ้รู้ชนะ คุณชูศักดิ์ จึงตัดสินใจให้ น้องควิด เริ่มหัดเล่นสนุกเกอร์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยพาไปสมัครเรียนกับโค้ชสนุกเกอร์ ที่ Darlington Snooker Club กับอดีตนักสอยคิวมืออันดับ 29 ของโลกชาวสกอตแลนด์ ชื่อ Jim Donnelly ที่เคยเป็นโค้ชของ John Higgins และ Alan McManus เป็นผู้ฝึกสอนให้ ซึ่ง น้องควิด ได้รับการฝึกสอนอยู่กับ Jim สัปดาห์ละ 2 ครั้งหลังเลิกเรียน ตั้งแต่พื้นฐาน เทคนิค และทักษะต่างๆ เป็นเวลาถึง 6 ปี จึงทำให้ น้องควิด ได้รับการถ่ายทอดเบสิกในการเล่นสนุกเกอร์อย่างถูกต้องมาตั้งแต่เด็กๆ

 เมื่อ น้องควิด อายุได้ 10 ปี ก็มีโอกาสได้เล่นโชว์กับ Steve Davis เจ้าของแชมป์โลก 6 สมัย ฉายาเทพบุตรคิวทอง ที่ Darlington Snooker Club ที่ฝึกฝนอยู่เป็นครั้งแรก มีช่างภาพหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นถ่ายรูปและทำข่าวด้วย นับเป็นความประทับใจอย่างมาก น้องควิด สามารถแทงชมพู ส่งขาวกระทบ 5 ชิ่งกลับมากินดำได้อย่างสวยงาม เรียกเสียงปรบมือพร้อมได้รับคำชมเชยจาก Steve ว่า มีทักษะในการแทงที่ดี พื้นฐานถูกต้อง มีโอกาสจะเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพได้ในอนาคต จึงเป็นแรงจูงใจให้คุณชูศักดิ์ มีความตั้งใจที่จะพัฒนาน้องให้เล่นสนุกเกอร์อย่างจริงจังต่อไป

 น้องควิด ลงแข่งขันสนุกเกอร์รายการแรก เป็นรายการที่ทาง Riley Snooker Club ในประเทศอังกฤษ จัดขึ้นสำหรับเยาวชนอายุไม่เกิน 14 ปี จากเด็กที่สมัครลงแข่งขัน 20 คน น้องควิดได้เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ และได้ตำแหน่งรองชนะเลิศในขณะที่มีอายุเพียง 10 ปีเท่านั้น สองปีต่อมา คุณพ่อได้ส่งลงแข่งขันระดับเยาวชนของ สมาคมสนุกเกอร์แห่งประเทศอังกฤษ (EASB – English Association of Snooker and Billiards) ในประเภท Regional Junior Tour North Age Under 20 ในปี 2010-2011 ที่เมือง Preston สามารถหลุดเข้าไปถึงรอบ 8 คนสุดท้าย และเป็นเด็กเอเซียคนเดียวที่สมัครเข้าแข่งขัน ในปีต่อมา ขณะที่อายุได้ 13 ปี น้องควิด ลงแข่งขันในรายการเดียวกันนี้อีกครั้ง และได้ผ่านการคัดเลือกจากระดับภูมิภาค เข้าไปเล่นในรอบ 16 คนสุดท้าย ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับประเทศได้สำเร็จ และได้เข้ารอบ 8 คนทั้งในระดับอายุต่ำกว่า 14 และ 16 ปี ในฤดูกาล 2011-2012

 ส่วนในฤดูกาล 2013-2014 เมื่อ น้องควิด อายุได้ 14 ปี สามารถเข้าเล่นในรายการระดับประเทศอีกครั้ง ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมสนุกเกอร์และบิลเลียดแห่งประเทศอังกฤษที่เมือง Liverpool ในระดับอายุต่ำกว่า 20 ปี สามารถสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการคว้าแชมป์รายการนี้ได้เป็นครั้งแรก โดยชนะเด็กอังกฤษอายุ 17 ปี ในรอบรองชนะเลิศ และชนะเด็กอังกฤษอายุ 19 ปี ในรอบชิงฯ คว้าแชมป์ Regional Junior Tour North ของ EASB ได้ในที่สุด

ต่อมา น้องควิด ได้ลงทำการแข่งขัน Teesside Snooker League เป็นผู้เข้าแข่งขันที่มีอายุน้อยที่สุดในรายการ เป็นการแข่งขันแบบเหย้าเยือน จากผู้เล่นทั้งหมด 16 คน แข่งแบบพบกันหมดในอังกฤษ ซึ่ง น้องควิด มีคะแนนในตารางมาเป็นอันดับที่ 2 หลังการแข่งขันจบสิ้นลง ได้ตำแหน่งรองชนะเลิศ พร้อมกับรางวัล North East Young Player of the Year 2013-2014

 ในฤดูกาลที่แล้ว ปี 2014-2015 น้องควิดได้ลงแข่งขันในระดับเยาวชนอีกหลายรายการ ใน North West Regional Snooker Under 16 โดยได้รับตำแหน่งต่างๆ คือ

Event 1 – ที่ Bolton Club เมือง Bolton – รางวัลเบรกสูงสุด 96 คะแนน

Event 2 – ที่ Swinton Club เมือง Manchester – รางวัลรองชนะเลิศ

Event 3 – ที่ Bolton Club เมือง Bolton – รางวัลเบรกสูงสุด 74 คะแนน

Event 4 – ที่ Wallasey Club ที่ Liverpool – รางวัลชนะเลิศ

รายการ Junior Great Britain League Under 18 – รางวัลชนะเลิศ (ชนะรวดทุกนัด)

Event 6 – ที่ Northern Club ที่เมือง Leeds – รางวัลชนะเลิศ

 และรายการสุดท้าย รายการ European Under 17 Open 2015 ที่ประเทศมอลต้า – เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย ในฤดูกาล 2015-2016 นี้ น้องควิด ลงแข่งขันในระดับอาชีพโลก ในรายการ European Tour เป็นรายการแรก ในรายการ Gibraltar Open เป็นการลงแข่งขันในระดับอาชีพครั้งแรก แต่ไปแพ้ Alex Taubman นักสนุกเกอร์จากเวลส์ ที่มีประสบการณ์ในการแข่งขัน European Tour มาแล้วหลายรายการไปด้วยสกอร์ 2-4 เฟรม ถือเป็นการหาประสบการณ์ในสนามใหญ่เป็นครั้งแรกในชีวิตด้วยวัยเพียง 15 ปีเท่านั้น

 นอกจากนั้น ในฤดูกาล 2015-2016 นี้ น้องควิด ก็ได้ลงแข่งรอบคัดเลือกของ EASB ในระดับอายุไม่เกิน 18 ปี สามารถผ่านเข้าสู่รอบ 16 คนสุดท้ายของประเทศได้ และจะทำการแข่งขันรอบสุดท้ายกันในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ส่วนในรายการระดับอายุไม่เกิน 16 ปี น้องควิดสามารถคว้าแชมป์มาได้ใน Event 1 ที่เมือง Liverpool และได้รองแชมป์ใน Event 2 ที่เมือง Bolton มาแล้ว ในการแข่งขัน European Under 18 Open Championship ที่เมือง Gloucester ประเทศอังกฤษในปีนี้ น้องควิด ก็เข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้ายอีกเช่นกัน รายการใหญ่ที่สำคัญของ น้องควิด ในปีนี้ คือรายการ European Tour สะสมคะแนนอาชีพโลก รายการที่ 6 ในรายการ Gdynia Open ที่โปแลนด์ สามารถเอาชนะ Tomasz Gieraltowski จากโปแลนด์ได้ 4-1 เฟรมในรอบแรก และพลิกกลับมาปล้น Anthony Green จากอังกฤษได้ 4-3 เฟรมในรอบสอง ทั้งๆ ที่ถูกนำไปก่อน 0-3 แล้วกลับมาชนะ 4 เฟรมรวด ก่อนจะมาแพ้ Joe Robert นักสนุกเกอร์จากอังกฤษในรอบสุดท้าย 1-4 เฟรม ทำให้ไม่ได้ผ่านเข้ารอบจริง ซึ่งหากชนะ Joe Robert ไปได้ ก็จะได้พบกับ Mark Selby และได้เล่นในโต๊ะที่มีการถ่ายทอดสดทาง Eurosport และ ทรูวิชั่นส์ มาที่ประเทศไทยด้วย นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง

 

 

อย่างไรก็ตาม ในปีก่อนที่ผ่านมา คุณชูศักดิ์ ก็ได้เคยพา น้องควิด ไปฝึกซ้อมที่ Star Snooker Academy ที่เมือง Sheffield ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกซ้อมของนักสนุกเกอร์อาชีพโลก ร่วมกับนักกีฬาอาชีพโลกของไทยเป็นเวลา 2 สัปดาห์ในช่วงปิดเทอม ซึ่ง น้องควิด ได้ทำการฝึกซ้อมร่วมกับนักสนุกเกอร์ชั้นนำอย่าง Ding Junhui, Tian Pengfei, Cao Yupeng รวมทั้งพี่ๆ นักสนุกเกอร์จากไทย อย่าง ต๋อง ศิษย์ฉ่อย, เทพไชยา อุ่นหนู, เดชาวัต พุ่มแจ้ง, ภาสกร สุวรรณวัฒน์ และ นพพล แสงคำ แต่ความที่ น้องควิด เป็นคนเงียบๆ และไม่ได้บอกพวกพี่ๆ ว่าเป็นคนไทย รวมทั้ง น้องควิด พูดแต่ภาษาอังกฤษด้วยสำเนียงที่ไม่แตกต่างจากคนอังกฤษ จึงไม่มีใครทราบว่า น้องควิด แท้จริงแล้วก็เป็นคนไทยด้วยกันนั่นเอง (จากคำบอกเล่าของ หมู ปากน้ำ)

 ปัจจุบันนี้ น้องควิดได้โค้ชคนใหม่ คือ Andy Garter ชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของ Steve Prest ยอดโค้ชชาวอังกฤษ ผู้ที่เคยทำให้ Shaun Murphy คว้าแชมป์โลกที่ครูซิเบิลมาได้อย่างพลิกความคาดหมายในปี ค.ศ. 2005 น้องควิด ได้ฝึกซ้อมร่วมกับ Gary Wilson, Elliot Slessor, Oliver Line และ Sanderson Lam ซึ่งทั้งหมดฝึกซ้อมอยู่ภายใต้การดูแลของโค้ช Andy Garter และบางครั้ง คุณชูศักดิ์ ก็ได้พา น้องควิด ไปซ้อมกับ Mike Dunn นักสนุกเกอร์อาชีพของอังกฤษ ที่เมือง Redcar ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านจนเกินไป ซึ่งก็ได้รับคำชมเชยจาก Mike Dunn พร้อมกับเอ่ยปากว่า น้องควิด จะได้เป็นนักสนุกเกอร์อาชีพที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของวงการสอยคิวโลก

 สำหรับแผนการในอนาคต คุณชูศักดิ์ วางแผนไว้ให้ น้องควิด เรียนจนจบมัธยมปลายเสียก่อน ซึ่งยังเหลือเวลาอีก 1 ปี ในระหว่างที่ยังศึกษาต่อในปีสุดท้าย ก็จะให้ น้องควิด ฝึกซ้อมไปอย่างต่อเนื่องทุกวันหลังเลิกเรียน เป็นเวลาวันละ 4-5 ชั่วโมง ในวันจันทร์-ศุกร์ ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดช่วงปิดภาคเรียน น้องควิดจะซ้อมสนุกเกอร์ทุกวันๆ ละ 8-9 ชั่วโมง ตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึงประมาณ 1 ทุ่ม เวลานี้ได้ซื้อโต๊ะสนุกเกอร์ไว้ฝึกซ้อมที่บ้านด้วย หลังจบ High School แล้ว น้องควิดตั้งเป้าอยากเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพโลก ซึ่งคงต้องทำการคัดเลือกจาก Q School หรือสมัครเข้าแข่งขันชิงแชมป์ยุโรป ทั้งเยาวชนและทั่วไป เพื่อเอาโควต้าไปเล่นอาชีพให้ได้ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า ซึ่งทางบ้านมีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนเพื่อก้าวสู่การเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพโลกอย่างเต็มที่

 ส่วนเบรกสูงสุดของน้องในการซ้อมเคยทำไว้ 136 คะแนน ในขณะที่ในการแข่งขันทำไว้ 94 คะแนน โดยใช้คิว Maximus รุ่น Ultimate หมายเลข 692 ลายเดียวกับที่ Ronnie O’Sullivan ใช้ คุณพ่อเป็นผู้พาไปเลือกซื้อด้วยตนเอง จากร้าน Green Brazier Snooker เมือง Stockton ในราคา 475 ปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 24,000 บาท โดยก่อนหน้านี้ เคยใช้คิวรุ่น Hunter 3 หมายเลข 34 ของ โอ มีนบุรี ที่ญาติทางเมืองไทยซื้อส่งมาให้อยู่ 1-2 ปี แต่ตัดสินใจเก็บไว้เป็นคอลเลคชั่น เนื่องจากเกรงว่าจะสูญหายระหว่างการเดินทาง เพราะเป็นไม้คิวที่มีราคาแพงและหายากมากในปัจจุบัน

 เนื่องจากการที่น้องยังติดเรื่องการศึกษาในระดับมัธยมปลายอยู่ในขณะนี้ ทำให้ไม่สามารถลากลับมาลงแข่งขันสนุกเกอร์เยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทยในปีนี้ได้ ทั้งๆ ที่คุณพ่อและน้องอยากมีโอกาสได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยสักครั้ง เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศในเวทีโลก แต่คงเป็นไปได้ยากหากน้องไม่ได้มาคว้าแชมป์เยาวชนประเทศไทยให้ได้เสียก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งโดยปกติ น้องควิด จะไม่ค่อยได้มาเที่ยวเมืองไทยบ่อยนัก เนื่องจากครอบครัวทั้งหมดย้ายไปอยู่ที่อังกฤษมาตั้งแต่น้องเกิดแล้วนั่นเอง

 คุณชูศักดิ์ บอกว่า หากเป็นไปได้ อยากพาน้องกลับมาลงแข่งขันรอบคัดเลือก ในรายการ Thailand Ranking สักรายการในช่วงปิดภาคฤดูร้อนเพื่อหาประสบการณ์ในเมืองไทย หากวันหนึ่งข้างหน้าจะมีโอกาสได้มาแข่งขันในรายการเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยบ้าง โดยใฝ่ฝันที่จะได้เป็นตัวแทนทีมชาติในการแข่งขันระดับประเทศ เพื่อเป็นเกียรติแก่ตนเองและวงศ์ตระกูล และเป็นการตอบแทนแผ่นดินเกิดของคุณพ่อ-คุณแม่สักครั้ง

 เรามาจับตาดูเด็กไทยคนนี้กันนะครับ พร้อมกับขอเป็นกำลังใจให้น้องประสบความสำเร็จในเส้นทางของนักสนุกเกอร์อาชีพโลก ตามที่ได้ตั้งใจไว้ทุกประการ... ขอให้โชคดีครับ

 

โดย ทวิทัฐ วรินทราคม

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 401)