นินทาเซียนคิวทอง

17 พ.ค. 59

คนไทยสร้างชื่อกระหึ่มโลก....อีกครั้ง!!! หนนี้ไม่ใช่นักกีฬาแต่เป็นผู้บริหาร นั่นคือ “บิ๊กสิน” สินธุ พูนศิริวงศ์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย เมื่อได้รับเกียรติอย่างสูงสุด เข้าสู่ทำเนียบหอเกียรติยศกีฬาสนุกเกอร์ “ฮอลล์ ออฟ เฟม” ของสมาคมบิลเลียด-สนุกเกอร์อาชีพโลก World Professional Billiards and Snooker Association (WPBSA) ที่เริ่มต้นมาเมื่อปี 2011...00 สินธุ พูนศิริวงศ์ ถือเป็นคนที่ 24 ของโลก แต่ที่น่าสนใจก็คือ เป็น “ผู้บริหารคนแรก” ที่ได้รับเกียรตินี้ เพราะก่อนหน้านี้ 23 คน ล้วนแต่เป็นนักกีฬาระดับแชมป์โลกทั้งนั้น ใครจะเชื่อจริงมั้ย นับว่านี่คือรางวัลแห่งชีวิตที่ทำให้กับวงการสนุกเกอร์ไทยที่ผ่านมา...00 การได้รับคัดเลือกเข้าสู่หอเกียรติยศในครั้งนี้ ถือเป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจต่อ “บิ๊กสิน” และครอบครัว และดีใจอย่างที่สุดนั่นก็คือ การทำชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ เพราะไม่มีเกียรติยศในวงการอันไหนที่จะมากกว่านี้แล้ว กับการได้เป็นผู้บริหารคนแรกที่ได้เข้าสู่หอเกียรติยศ “จุ้ย คิวทอง” ขอร่วมแสดงความยินดีด้วย...00 แม้กระทั่ง เจสัน เฟอร์กูสัน ยังยาหอมหยอดขนมหวานหยอดย้อย กับ “บิ๊กสิน” ด้วยวิสัยทัศน์การทำงาน และความเป็นผู้นำที่ต่อเนื่องยาวนาน รวมไปถึงการพัฒนาวงการสนุกเกอร์ให้แพร่หลายไปทั่วทวีปเอเชีย รางวัลแห่งเกียรติยศนี้จึงเหมาะสมกับ “ก็อด ฟาเธอร์ แห่งวงการสนุกเกอร์” แบบนี้มีตัวลอยว่ามั้ย...00 สำหรับรางวัลสนุกเกอร์ ฮอลล์ ออฟ เฟม ถือเป็นเกียรติยศสูงสุดของวงการสอยคิวโลก เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2011 โดย WPBSA สรุปรางวัลฮอลล์ ออฟ เฟม ทั้ง 23 คน มีดังนี้ ปี 2011 มี 8 คน ประกอบด้วย โจ เดวิส, เฟร็ด เดวิส, จอห์น พูลแมน, เรย์ เรียร์ดอน, จอห์น สเปนเซอร์, อเล็กซ์ ฮิกกินส์, สตีฟ เดวิส และ สตีเฟ่น เฮนดรี้ ปี 2012 มี 4 คน ประกอบด้วย วอลเตอร์ โดนัลด์สัน, มาร์ค วิลเลียมส์, จอห์น ฮิกกินส์ และรอนนี่ โอซุลลิแวน, ปี 2013 มี 7 คน ประกอบด้วย เทอร์รี่ กริฟฟิธส์, โจ จอห์นสัน, เคน โดเฮอร์ตี้, ปีเตอร์ เอ็บดอน, ฌอน เมอร์ฟี่, แกรม ด็อตต์ และนีล โรเบิร์ตสัน, ปี 2014 มี 2 คน ประกอบด้วย เดนนิส เทย์เลอร์ กับ คลิฟฟ์ ธอร์เบิร์น และปี 2015 มี 2 คน คือ จอห์น แพร์ร็อตต์ และมาร์ค เซลบี้...00 นอกจาก “สินธุ พูนศิริวงศ์” จะได้รับรางวัลทรงคุณค่านี้แล้ว ทางการกีฬาแห่งประเทศไทยก็ได้ยืนยันให้ทาง “สินธุ พูนศิริวงศ์” และคณะกรรมการบริหารปี 2557-2559 นั่งบริหารงานต่อไปอีก 2 ปี คือ ปี 2559-2561...00

 แต่การให้นั่งตำแหน่งบังเหียนนายกสมาคมคิวไทยครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปตามกฎระเบียบใหม่ที่ให้อยู่ตำแหน่งนายกคิวไทยได้ 4 ปีเหมือนกับสมาคมกีฬาอื่นๆ นะ...00 เพราะกฎหมาย พรบ.การกีฬา ฉบับใหม่ปี 2558 ระบุชัดเจน หากสมาคมกีฬาใดก็ตามที่มีการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ใหม่ ให้การนั่งตำแหน่งบริหารเป็นไปตามระเบียบของสหพันธ์กีฬานั้นๆ อย่างเช่น สหพันธ์นั้นนั่งดำรงตำแหน่ง ประธาน หรือ นายก 4 ปี ก็ให้ได้รับเลือกนั่งตำแหน่ง 4 ปี...00 แต่หากสมาคมกีฬา หรือสหพันธ์ใดก็ตาม มีการกำหนดวาระการเลือกตั้งประธาน นายก เอเชีย หรือ โลก เพียงแค่สมัยละ 2 ปี ให้สมาคมกีฬานั้นๆ นั่งตามวาระ 2 ปี ตามสหพันธ์ ไม่ให้นั่ง 4 ปี ตามที่คิดแต่อย่างใด นี่คือสิ่งที่ทุกคนต้องรู้ให้ชัด เพราะที่ผ่านมา “จุ้ย คิวทอง” เชื่อว่าหลายท่านคงคิดว่าการมานั่งตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาใหม่นั้น ต้องนั่ง 4 ปี ตาม พรบ.การกีฬาฉบับใหม่ ไม่ใช่นะครับ...00 ต้องแสดงความยินดีกับ “นุ้ก สากล” กฤษณัส เลิศสัตยาทร หนุ่มน้อยวัย 28 ปี ที่ลงเล่นในนามทีมชาติมาหลายรายการไม่ค่อยประสบความสำเร็จเลย แต่ในศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์เอเชีย “เจ้านุ้ก” กลายเป็นแชมป์คนใหม่ หลังจากที่กระซวกนักแทงรุ่นเก๋าอย่าง โมฮัมเหม็ด ชีฮับ 6-2 เฟรม ในรอบชิงชนะเลิศ คว้าสิทธิ์ลุยสนุกเกอร์อาชีพร่วม “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ และ “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัต พุ่มแจ้ง...00 ปัญหาของ “นุ้ก สากล” คงจะไม่ใช่ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็น “โรค โฮมซิก” หรืออะไรมั้ย แต่อยู่ที่ว่าการเดินทางไปแข่งขันสนุกเกอร์โลกเก็บคะแนนสะสมทุกรายการต้อง “ใช้เงิน-ใช้ทอง” หากหา “สปอนเซอร์” ไม่ได้ ไม่มีผู้คนให้การสนับสนุน นักกีฬาดิ้นรนเองก็ตายเอาดาบหน้าว่างัย...00 เรื่องอย่างนี้ฝากท่านนายกสมาคม “บิ๊กสิน” สินธุ พูนศิริวงศ์ ไว้ด้วยว่าจะช่วยเหลือได้อย่างไร และการกีฬาแห่งประเทศไทยในยุคของ “บิ๊กเสือ” สกล วรรณพงษ์ จะช่วยอะไรได้บ้าง เพราะมีเงินถุงเงินถังจากภาษีบาปกว่า 3 พันล้านบาท จะเจียดมาเพื่อช่วยส่งเสริมสนับสนุนได้มั้ย ด้วยงบของทาง “SAT” และติดโลโก้บนหน้าอก หรือบนแขนเสื้อเพื่อเป็นสปอนเซอร์หลักในการสนับสนุนของทางภาครัฐบาล...00

 เพราะอย่างเอกชนเราก็จะเห็นว่ามีหลายค่ายให้การสนับสนุนนักสนุกเกอร์ ซึ่งที่เพิ่งเดินทางไปและก็เอาผู้โชคดีไปร่วมคือ “ค่ายสิงห์” ที่หนุน “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัต พุ่มแจ้ง ปูทางสู่บันไดโลก “จุ้ย คิวทอง” ก็เชื่อว่าหากฝีมือของ “นุ้ก สากล” เข้าตาทีมงานสิงห์ ก็อาจจะเข้ามาโอบอุ้มอยู่ในค่ายตัวเองก็ได้ ก็ต้องรอดูว่า “สิงห์” กับ “แสงโสม” ใครจะเร็วกว่ากัน เรื่องแบบนี้ของแบบนี้อยู่ที่ มือใครยาวสาวได้สาวเอา ครับ...00 มาพูดถึง “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู นักแทงไทยที่ไปโลดแล่นในสนุกเกอร์โลก และมีโอกาสเข้ารอบ 32 คนสุดท้าย แต่ก็มาพ่ายไปก่อน โดยเฉพาะจุดไคลแม็กซ์อยู่ที่เบรก 147 แต้ม “แม็กซิมั่มเบรก” ลูกดำอีกแล้ว เป็นครั้งที่สองย้ำเตือนใจ ทำให้ “เอฟ นครนายก” เงินหล่นหายไปหลายกระบุงเข่งทีเดียว...00 จุ้ย คิวทอง เสวนากับ “เอฟ นครนายก” บอกว่าสิ่งที่ควรทำหลังจากกลับมาจากอังกฤษมาอยู่เมืองไทย ควรนั่งทำ “สมาธิ” บ้าง เพราะจิตใจไม่นิ่ง หัวใจอ่อนล้า ยามแทง เชื่อว่าการพลาดดำทั้ง 2 ครั้ง 2 ครา และในหลุมเดียวกัน เพียงแต่คนละเหลี่ยม ซึ่งจริงๆ มันง่ายทั้งคู่ เมื่อบอกไปแล้ว “เอฟ” ทำก็เป็นเรื่องดีของ “เอฟ” เอง แต่หากไม่ทำก็ช่วยอะไรไม่ได้นะขอบอก...00 มาถึง “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัต พุ่มแจ้ง บ้าง ต้องบอกว่าเสียดายแทนจริงๆ ที่แพ้ให้กับ “มิทเชลล์ แมนน์” ไปแบบชิงเฟรมสุดท้าย 9-10 เพราะดูไปหายใจรดต้นคอไปด้วย ยิ่งเฟรมสุดท้าย ต้องบอกว่า “มิทเชลล์ แมนน์” แทงได้นิ่งสุดๆ ใจเย็นยะเยือก ซึ่งเชื่อว่าตอนนั้นบรรดา “กองแช่ง” ก็คงจะเยอะมากๆ ในประเทศไทย โดยเฉพาะพวกที่อยู่หน้าจอทีวี รวมถึงคนพากย์ทางทรู วิชั่นส์ด้วย...00 มาดูทาง “จิงโจ้ มหาประลัย” นีล โรเบิร์ตสัน เต็ง 3 ของรายการ และแชมป์โลก ปี 2010 ชาวออสเตรเลีย ทำแฟนสอยคิวช็อก เมื่อพลิกล็อกกระเด็นตกรอบไปแบบเหลือเชื่อ หลังจากพลาดท่าแพ้ให้กับ ไมเคิล โฮลท์ 6-10 เฟรม...00 ส่งผลให้ นีล กลายเป็นอดีตแชมป์โลกคนที่ 5 ที่กระเด็นตกรอบแรกในศึกชิงแชมป์โลกหนนี้ ต่อจาก ฌอน เมอร์ฟี, แกรม ด็อตต์, ปีเตอร์ เอ็บดอน และสจ๊วร์ต บิงแฮม...00 “เทพบุตรคิวทอง” สตีฟ เดวิส ตำนานนักสนุกเกอร์เจ้าของแชมป์โลก 6 สมัยชาวอังกฤษ ประกาศเลิกเล่นสนุกเกอร์อาชีพอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วในวัย 58 ปี หลังอยู่ในวงการสอยคิวอาชีพมากว่า 38 ปี ถือว่าเป็นบุคลากรวงการสนุกเกอร์ที่ทั่วโลกรู้จักและชื่นชอบ...00 สำหรับพื้นที่นินทาเซียนฉบับเดือนพฤษภาคมต้อนรับ “เมย์เดย์” วันแรงงานแห่งชาติ 1 พ.ค. ก็ขอให้ทุกคนต่างมีความสุขกันทั่วหน้า ซึ่งในฉบับหน้า “บี แหลมสิงห์” คงจะมาร่ายยาวกับการเดินทางไปดูแมตช์ชิงชนะเลิศในศึกสนุกเกอร์โลก ที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ ที่เมืองเชฟฟิลด์ คงจะเก็บเกล็ดเล็กเกล็ดน้อยมาให้ท่านผู้อ่านและรักในกีฬาสนุกเกอร์ได้รับข้อมูลกันอย่างแน่นปึ๊ก...00

จุ้ย คิวทอง

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 402)