ชัยชนะที่รอคอย

20 พ.ค. 59

วงการสนุกเกอร์ในปัจจุบันมีนักสอยคิวชื่อ “นุ้ก” ถือกำเนิดเกิดพร้อมกันถึง “สามนุ้ก”

นุ้ก คอนหวัน, นุ้ก จันท์ และ นุ้ก สากล

ทั้ง 3 คนได้โอกาสติดทีมชาติในวาระที่แตกต่างกันออกไปตามรุ่น นุ้ก คอนหวัน ไอ้ปากแดงและเป็นระดับ “เสี่ยน้อย” ได้ติดทีมชาติตั้งแต่ปี 2007

ตามด้วย นุ้ก จันท์ เมื่อ 4 ปีก่อน และเกือบคว่ำ ติง จุ้นฮุย ได้สำเร็จในรอบ 8 คนอินดอร์เกมส์ ปี 2013 น่าเสียดายที่จังหวะจะพิชิตชัย ลูกขาวดันมากั๊กระหว่างแดงกับดำ ทำให้ตบไม่ได้และแพ้ไปเจ็บปวด

ขณะที่ นุ้ก สากล มาทีหลัง จะถามว่าดังกว่าหรือไม่นั้น ตอบได้แบบไม่เต็มปาก กระทั่งปี 2013 เขาได้แชมป์แทงเร็วในศึกแสงโสม 6 แดงโลก จากนั้นก็ชีวิตเปลี่ยน

ปีรุ่งขึ้น นุ้ก สากล คว้าแชมป์รายการสะสมคะแนนรายการแรกในชีวิตที่นครปฐม ด้วยการปล้นชัยในนัดชิงชนะเลิศ ในเฟรมตัดสินกับรุ่นน้าอย่าง หนู ดาวดึงส์

จากนั้น นุ้ก สากล ได้เป็นรองแชมป์ 6 แดงประเทศไทย ได้ติดทีมชาติเข้าแข่งขันรายการแสงโสม 6 แดงโลก และกลายเป็นคนไทยคนที่ 2 ต่อจาก ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ที่ผ่านเข้าถึงรอบตัดเชือกได้สำเร็จ

ก่อนจะคว้าแชมป์รายการสะสมคะแนนปี 2015 ที่นครสวรรค์

ด้วยจังหวะชีวิตที่เหลือเชื่อของเขา ทำให้ก้าวไปติดทีมชาติเป็นตัวแทนไปแข่งหลายต่อหลายรายการ แต่ยังคงไม่ถึงดวงดาวสักที

ทั้งชิงแชมป์เอเชียทั้ง 15 แดง และ 6 แดง, ชิงแชมป์สมัครเล่นโลก จนกระทั่งติดธงไปแข่งขันซีเกมส์ที่ประเทศสิงคโปร์ ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

ยิ่งการพลิกล็อคแพ้ โก ฮเตด จากเมียนมาร์ 3-4 เฟรม ตกรอบ 8 คนสนุกเกอร์เดี่ยว ไร้เหรียญติดมือกลับมาบ้าน

เหมือนกับยิ่งทำให้ นุ้ก สากล กลายเป็น นุ้ก สาเก!!!

 

การแทงที่เคยไม้เดียวขาด ไม้เดียวแทบหมด และไม้เดียวเซ็นจูรี่ที่เชื่อใจได้ เริ่มหายไปเรื่อยๆ เคยคุยกับ นุ้ก อยู่บ่อยครั้ง จนกระทั่งยอมรับเหมือนกันว่า แพ้เมียนมาร์หนนั้น

ยังทำให้เขาขวัญผวา

นุ้ก สากล ไม่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์อะไรอีกได้เลยนับจากวันนั้น แต่ในที่สุดแชมป์ที่หลายคนฝันมาตลอด

ก็มาเป็นของ นุ้ก สากล จนได้! นักสอยคิววัย 28 ปี ผงาดคว้าแชมป์สนุกเกอร์ชิงแชมป์เอเชีย มาครองได้สำเร็จ ด้วยการปราบ โมฮัมเหม็ด มุสตาฟา

ชีฮับ จอมเก๋าชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปได้ขาดลอย 6-2 เฟรม ในการดวลคิวที่ประเทศกาตาร์ ชีฮับ ทุกคนรู้จักดี คนนี้เคยคว่ำ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ในนัดชิงเหรียญทองอินดอร์เกมส์ ที่มาเก๊า เมื่อปี 2007

ซึ่งในรายการนี้ นุ้ก สากล ลงเล่นรอบแรก ชนะ 3 แพ้ 1 เข้ารอบน็อคเอาท์ด้วยการเป็นที่ 2 ของสาย ก่อนจะมาปราบ ฟง กว็อก ไว จากฮ่องกง รอบ 32 คน 4-3, รอบ 16 คน ชนะ โมฮัมเหม็ด บิลลาล จากปากีสถาน 4-1, รอบ 8 คน ชนะ มูฮัมเหม็ด อาซีฟ จากปากีสถาน 5-4 และรอบตัดเชือก ชนะ ปันกาจ แอดวานี่ ของอินเดีย 5-3 เฟรม

ชัยชนะครั้งนี้ทำให้ นุ้ก สากล ได้สิทธิ์ไปเล่นสนุกเกอร์อาชีพโลก ในฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และนับเป็นแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 17 ของประเทศไทย และเป็นหนแรกในรอบ 5 ปีอีกด้วย

โดยคนสุดท้ายที่ได้แชมป์ของไทยต้องย้อนกลับไปปี 2554 นั่นคือ “กร นครปฐม” ภาสกร สุวรรณวัฒน์

ทำให้ นุ้ก สากล ขึ้นทาบชั้นตำนานแชมป์เอเชียของไทย ซึ่งประกอบไปด้วย ปี 2527 ศักดิ์ชัย ซิมงาม, ปี 2529 วัฒนา ภู่โอบอ้อม, ปี 2530 อุดร ไข่มุกด์, ปี 2531 วัฒนา ภู่โอบอ้อม, ปี 2534 ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์, ปี 2535 ประพฤติ ชัยธนสกุล, ปี 2536 ประพฤติ ชัยธนสกุล, ปี 2538 อนุรัฐ วงษ์จันทร์, ปี 2539 อนันต์ เตรณานนท์, ปี 2540 อนุรัฐ วงษ์จันทร์, ปี 2542 นพดล นภจร, ปี 2549 อิศรา กะไชยวงศ์, ปี 2550 สุพจน์ แสนหล้า, ปี 2552 รัชพล ภู่โอบอ้อม, ปี 2553 อิศรา กะไชยวงศ์ และปี 2554 ภาสกร สุวรรณวัฒน์

แน่นอนว่า นี่คือฝันอันยิ่งใหญ่กับการได้ไปเล่นอาชีพโลก แม้จะสตาร์ทด้วยวัย 28 ปี แต่ถ้าตั้งใจจริงมันก็ไม่ได้แก่เกินแกง

เพราะนี่คือฝันที่ นุ้ก สากล พร่ำบ่นมาตลอดว่า ต้องทำให้ได้ในวันหนึ่ง และในวันนี้ก็ทำได้ จากนี้ไปไม่ได้เกี่ยวอะไรกับใครเลย

มันอยู่ที่ความตั้งใจ และตัวของเขาเอง!

โดย บี แหลมสิงห์

 (ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 402)