ดาวจะรุ่ง มิ๊งค์ สระบุรี

23 พ.ค. 59

แฟนสนุกเกอร์หลายคนต่างรู้จักชื่อ “ใบพัด ศรีราชา” ศิริภาพร นวนทะคำจัน สาวน้อยวัย 16 ปี ผู้คว้าแชมป์สนุกเกอร์โลกหญิงหลายรายการ จนทำให้แฟนสนุกเกอร์ชาวไทยต่างทึ่งในความสามารถของเด็กผู้หญิงคนนี้ ในขณะเดียวกันชื่อของณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย หรือ น้องมิ้งค์ สระบุรี นักสนุกเกอร์หญิงวัยใสอีกคนก็กำลังตีตื้นขึ้นมาประชิดเพื่อนซี้ และสร้างชื่อเสียงไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ด้วยผลงานการแข่งขันสนุกเกอร์เยาวชนชิงแชมป์โลกหญิง ที่ประเทศโรมาเนียเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเธอคว้ารองแชมป์ และเบรกสูงสุด 124 แต้มมาได้อย่างสวยงาม เราลองมาทำความรู้จักกับเธอกันสักนิดว่า ดาวรุ่งพุ่งแรงคนนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ถึงได้เข้ามาจรัสแสงในวงการสนุกเกอร์ได้

สาววัย 16 เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นที่เข้ามาเล่นกีฬาสนุกเกอร์ว่า แต่ก่อนเป็นแค่เด็กตัวเล็กๆ ที่วิ่งซนอยู่ในโต๊ะสนุกเกอร์แห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี เนื่องจากคุณแม่ทำงานเป็นแคชเชียร์โต๊ะ เธอจึงมีโอกาสได้ลองเล่นสนุกเกอร์บ้าง อีกทั้งคุณพ่อก็ยังเป็นผู้ที่ชื่นชอบในกีฬาชนิดนี้ จึงสนับสนุนให้ลูกสาวเล่นอย่างเต็มที่ กระทั่งวันหนึ่งมีผู้ใหญ่ที่เคารพเริ่มเห็นแววนักกีฬา จึงเริ่มต้นฝึกซ้อมให้อย่างจริงจัง จนในที่สุดก็สามารถลงสนามแข่งได้

เมื่อลองถามถึงเหตุผลที่ทำไมถึงเลือกเล่นสนุกเกอร์ ซึ่งสังคมมองว่าเป็นกีฬาที่เหมาะกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง เธอกลับมีมุมมองที่ต่างออกไป เธอบอกว่ากีฬาสนุกเกอร์นั้น ผู้หญิงเล่นน้อยก็จริง แต่ในทางกลับกันก็มีโอกาสติดทีมชาติสูง มีโอกาสมากกว่านักกีฬาชายที่ต้องเก่งจริงถึงจะติดทีมชาติได้ และไม่เหมือนกีฬาที่ผู้หญิงนิยมเล่นกันเยอะ อย่างวอลเล่ย์บอลที่มีคู่แข่งสูง โอกาสติดทีมชาติก็น้อยตามไปด้วย

น้องมิ้งค์สารภาพว่าแรกเริ่มนั้นเธอรู้สึกเฉยๆ กับสนุกเกอร์ แต่เพราะคุณพ่อจับมาให้เล่น เพราะอยากให้ลูกเล่นกีฬาที่ตนชื่นชอบ น้องมิ้งค์ก็เลยลองเล่นตามใจพ่อ แต่เมื่อได้เล่นแล้ว ได้ฝึกซ้อมมากเข้า ก็กลายเป็นว่าเธอรักกีฬาชนิดนี้เข้าซะแล้ว แม้จะเคยมีบ้างที่ไปเล่นกีฬาชนิดอื่นกับเพื่อนๆ ตามประสาเด็ก อย่างเช่น แบดมินตัน แต่อย่างไรเสียเธอก็ยังปักใจรักแต่สนุกเกอร์เท่านั้น ไม่มีเปลี่ยนใจ

บุคคลสำคัญที่มีอิทธิพลต่อน้องมิ้งค์ ในการเล่นกีฬาชนิดนี้ก็คือคุณพ่อกับคุณแม่ น้องมิ้งค์เล่าว่าคุณพ่อของเธอเป็นผู้ที่ชื่นชอบกีฬาสนุกเกอร์และก็ชอบเล่นมาก แม้จะไม่เก่งเทียบเท่านักกีฬาดิวิชั่น แต่ก็เป็นผู้ที่ช่วยฝึกสอนให้เธอเรื่อยมา ขณะเดียวกันคุณแม่ก็สนับสนุนให้เดินทางไปแข่งขันตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะไปที่ใดน้องมิ้งค์มักจะมีคุณแม่มานั่งเชียร์เป็นกำลังใจอยู่ข้างสนามเสมอมา ถือได้ว่าทั้งคุณพ่อและคุณแม่เป็นแรงผลักดันที่ทำให้สาวน้อยมีวันนี้ได้

หลังจากคุยกันได้อย่างออกรส น้องมิ้งค์ก็เปิดเผยถึงเรื่องราวประทับใจเกี่ยวกับการแข่งขันครั้งแรกในต่างประเทศ ซึ่งเธอได้ไปในนามของเยาวชนทีมชาติไทย เธอเผยว่าวันแรกที่รู้ว่าจะได้ไปแข่งขันที่โรมาเนียนั้น เป็นวันที่เข้ามาแข่งขันรายการดิวิชั่น 2 ที่สโมสรทีบีซี ผู้ที่โทรมาบอกข่าวดีในวันนั้นคืออาจารย์หยิก สำโรง เมื่อรู้ว่าจะติดทีมชาติและได้ไปแข่งขันต่างประเทศ เธอก็ดีใจมาก จากที่กำลังแข่งขันโดนนำอยู่ 2-0 ก็พลิกกลับมาชนะ 3-2 ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

“ตอนนั้นดีใจมากเลยค่ะ แล้วก็ภูมิใจที่ได้ไปแข่งต่างประเทศ เป็นตัวแทนทีมชาติ” เธอให้สัมภาษณ์ด้วยแววตาปลื้มปิติ

และหลังจากได้ข่าวดีครั้งนั้น ไม่นานก็ได้บินลัดฟ้าไปยังโรมาเนีย เพื่อเป็นตัวแทนเยาวชนชิงแชมป์โลกหญิง เป็นระยะเวลา 11 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-27 ก.ค. 58 น้องมิ้งค์ถึงกับเอ่ยปากบอกว่าการแข่งครั้งนั้นเป็นการแข่งที่เธอประทับใจมากที่สุด เพราะเป็นครั้งแรกในชีวิต ที่สามารถทำแต้มได้มากกว่า 100 แต้ม ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการซ้อมคนเดียว หรือซ้อมกับเพื่อน ก็ไม่เคยทำได้ถึง 100 แต้มเลย แต่เมื่อลงสนามจริง ในการแข่งขันเธอกลับเข้าเบรกได้ถึง 124 แต้ม เธอภูมิใจมาก

นอกจากนี้น้องมิ้งค์ยังเผยอีกว่า ความสำเร็จในการเล่นสนุกเกอร์ของเธอมาจากการฝึกซ้อมอย่างหนัก โดยจะต้องฝึกทุกวันเพื่อให้กล้ามเนื้อจดจำ และช่วยให้ไม่หลุดลูกหน้า ไม่หลุดลูกง่าย มีโอกาสสร้างเบรกได้มากขึ้น และที่สำคัญยังช่วยพัฒนาความคิดให้ไหลลื่นไปในขณะแข่งขัน ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วเธอซ้อมวันละ 7-9 ชั่วโมงต่อวัน

 และจากการที่ต้องทุ่มเทเวลามากมายให้กับการฝึกซ้อม ทำให้เยาวชนหลายคนต้องเลือกที่จะ ออกจากการเรียนในระบบปกติ มาเข้าเรียนระบบ การศึกษาด้วยตนเอง หรือ กศน. ซึ่งน้องมิ้งค์ก็เป็นหนึ่งในเด็กเหล่านั้น ที่ต้องทุ่มเวลาให้กับการฝึกซ้อมมากที่สุดเช่นกัน

สาวน้อยวางแผนในอนาคตไว้ว่า สักวันหนึ่ง เธอจะต้องคว้าแชมป์สักรายการให้ได้ และอยากจะไปแข่งสนุกเกอร์อาชีพของผู้หญิง เธอมองว่าขณะนี้ประเทศไทยยังไม่ค่อยได้ส่งผู้หญิงไปแข่งขันเท่าไรนัก ที่ส่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นรายการสมัครเล่นโลก เธอก็เลยอยากเป็นคนแรกของไทยที่ก้าวไปเป็นนักสนุกเกอร์มืออาชีพของผู้หญิง

นอกจากนี้ยังวางแผนต่อไปอีกว่าอยากเป็นกรรมการตัดสินสนุกเกอร์ตามที่คุณพ่อแนะนำ หรือไม่ก็อาจจะเป็นนักพากย์สนุกเกอร์ ในวันที่เธอวางมือจากการแข่งขันแล้ว

ท้ายสุดนี้น้องมิ้งค์ยังมีคำแนะนำฝากไปถึงผู้เริ่มเล่นกีฬาสนุกเกอร์ด้วยว่า

“อยากฝากบอกว่าให้ตั้งใจและมุ่งมั่นกับมัน เพราะว่าผู้หญิงเก่งสนุกเกอร์ไม่ยาก ขอให้มีความมั่นใจ ตั้งใจและซ้อมเยอะๆ เท่านั้นเองค่ะ”

ถือได้ว่าเป็นเด็กอีกคนที่น่าจับตามอง และเป็นความหวังของวงการสนุกเกอร์ไทย ซึ่งจากนี้ไปก็หวังว่าบรรดาแฟนๆ สนุกเกอร์ จะติดตามเชียร์ และให้กำลังใจ สนับสนุนให้เธอประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้นะคะ

โดย ไอพูล

 (ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 402)