เปิดฤดูกาลสอยคิวโลก 2016-2017 รายการใหม่เพียบ

4 มิ.ย. 59

ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับตารางสอยคิวโลกในฤดูกาล 2016-2017 ที่ทางสมาคมสนุกเกอร์โลกอัดโปรแกรมแข่งขันเต็มเกือบตลอดทั้งปี พร้อมทั้งเพิ่มรายการสะสมคะแนนใหม่อีกหลายรายการ รวมทั้งรายการโฮมเนชั่น ซีรีส์ อีก 4 รายการ จาก 4 ประเทศในยุโรป ในขณะที่ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ลดเหลือเพียง 3 รายการ ส่วน เอเชียน ทัวร์ อาการหนักอาจถึงกับตายสนิท เพราะหาเจ้าภาพยังไม่ได้แม้แต่รายการเดียว แต่ที่น่าประหลาดใจคือ รายการสนุกเกอร์ชู้ตเอาท์ (Shoot Out) รายการสนุกเกอร์แบบแทงไว มีการจับเวลา (Shot Clock) ที่ผู้ชมสามารถส่งเสียงเชียร์ได้อย่างสนุกสนาน เป็นรายการที่ไม่ได้เน้นการแพ้-ชนะมากในอดีต กลับถูกจัดให้เป็นหนึ่งในรายการที่มีการเก็บคะแนนสะสมไปแล้วเป็นครั้งแรก

หลังจากที่ปิดฉากฤดูกาล 2015-2016 ไปได้เพียงไม่กี่วัน โดย Mark Selby สามารถคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 ได้สำเร็จด้วยการปราบ Ding Junhui ไปได้ในรอบชิงชนะเลิศเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่เพิ่งผ่านมา ทาง World Snooker ก็เริ่มศักราชใหม่ทันทีภายใน 10 วัน ด้วยการเปิด Q School 2 รายการ เพื่อหาผู้เข้ารอบ 4 คนสุดท้ายในแต่ละรายการให้มีสิทธิ์ได้ทัวร์การ์ดไปอีก 2 ฤดูกาล โดยมีนักสนุกเกอร์อาชีพทั้งหน้าเก่าที่หลุดจาก ท็อป 64 และหน้าใหม่ที่ยังไม่เคยได้สิทธิ์เล่นอาชีพ ลงชิงชัยกันอย่างหน้าดำคร่ำเครียด

สำหรับผู้ที่จะมีสิทธิ์ได้เล่นอาชีพ 128 คนในฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้นั้น นอกจาก 64 คนที่ทำคะแนนสะสมได้สูงสุดหลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา กับอีก 30 คน ที่ไม่ได้อยู่ใน ท็อป 64 แต่ยังมีสิทธิ์เล่นต่อได้อีก 1 ฤดูกาล เพราะได้ทัวร์การ์ดมา 2 ปีเมื่อเริ่มต้นฤดูกาลที่แล้ว ก็ยังมีผู้ที่ได้สิทธิ์จาก European Tour Order of Merit ที่ไม่ติด 64 อันดับแรกอีก 8 คน กับ 2 คนที่มาจาก Asian Tour Order of Merit บวกกับผู้ที่ได้รับสิทธิ์จาก EBSA Qualifying Tour Play Off (จากการคัดเลือกของโซนยุโรป) อีก 2 คน, ที่คัดเลือกจาก Q School 8 คน บวกกับ Q School Order of Merit อีก 4 คน, รองแชมป์สมัครเล่นโลก (แชมป์สมัครเล่นโลก คือ Pankaj Advani ปฏิเสธการกลับไปเล่นอาชีพโลก), แชมป์เยาวชนโลก, แชมป์ยุโรป, แชมป์เยาวชนยุโรป, แชมป์เอเชียและแชมป์เยาวชนเอเชีย รวมกันอีก 6 คน ผู้ที่ได้รับสิทธิ์จากทวีป Oceania, America และ Africa อีกทวีปละ 1 คน ส่วน Yan Bingtao แชมป์สมัครเล่นโลกปี 2014 ที่ติดปัญหาเรื่องใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ทำให้ไม่ได้ไปเล่นในปี 2015 ทาง World Snooker จึงอนุโลมให้ไปเริ่มเล่นในฤดูกาลใหม่นี้ไปอีก 2 ปี และท้ายสุด ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ที่ได้ Invitation Tour Card ในฐานะที่สร้างชื่อเสียงให้วงการสอยคิวเอเชียเป็นคนแรก รวมเป็นทั้งสิ้น 129 คน ดังนี้

 

สำหรับการแข่งขันในฤดูกาลนี้นั้น ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมค่อนข้างมาก โดยมีการตัดรายการบางรายการออกไป แล้วเพิ่มรายการใหม่มาแทนที่ สำหรับรายการที่ตัดออกไปนั้น คือรายการ European Tour ที่เดิมเคยมี 6 รายการ มาฤดูกาลนี้ จะเหลือเพียง 3 รายการเท่านั้น คือรายการ Riga Masters, Paul Hunter Classic และรายการ Gibraltar Open แต่จะมีรายการใหม่มาเพิ่มอีก 3 รายการเพื่อชดเชย คือ Irish Open, English Open และ Scottish Open ซึ่ง 3 รายการนี้ จะใช้ระบบการแข่งขันแบบเดียวกับรายการ Welsh Open คือเล่นเฟรมสั้น เพียงแค่ 4 ใน 7 เฟรมเท่านั้น โดยเอามารวมกับ Welsh Open เป็น 4 รายการ ให้ชื่อว่า New Home Series และเป็นรายการสะสมคะแนนทั้งหมด แต่ที่ยังหาไม่เจอก็คือรายการ Asian Tour ที่แต่เดิมเคยมีถึง 3 รายการซึ่งอยู่ในประเทศจีน มาฤดูกาลนี้ ยังหาเจ้าภาพไม่ได้แม้แต่รายการเดียว

ส่วนรายการสะสมคะแนนรายการใหญ่ (Major Ranking) ในฤดูกาลนี้จะไม่มีรายการ Australian Open หลังจากที่จัดการแข่งขันติดต่อกันมา 5 ครั้งตั้งแต่ปี 2011-2015  ในขณะที่รายการ Indian Open ที่ตอนแรกทำท่าจะไปไม่รอด กลับยังยืนหยัดอยู่ได้เป็นครั้งที่ 3 (หายไป 1 ปีในปี 2014) โดยครั้งนี้จะย้ายจากมุมไบไปจัดที่กรุงไฮเดอราบัด แถมมีเพิ่มมาอีก 1 รายการคือ รายการ European Open ที่ประเทศโรมาเนีย ซึ่งจะแข่งขันกันที่เมืองคลูจ (Cluj) ระหว่างวันที่ 3-9 ตุลาคม 2559 นับเป็นการแข่งขันรายการสะสมคะแนนรายการแรก ที่จะจัดขึ้นที่โรมาเนีย หลังจากที่ได้มีการจัดการแข่งขันโชว์ระหว่าง Ronnie O'Sullivan กับ Stuart Bingham ซึ่งเรียกความสนใจจากทั้งผู้ชมและสปอนเซอร์ได้อย่างล้นหลามไปแล้ว

ที่เรียกว่า เป็นเซอร์ไพรส์สุดๆ ก็คือการยกระดับการแข่งขันรายการ Snooker Shoot Out ซึ่งเป็นการแข่งขันสนุกเกอร์ที่เน้นการแทงเร็วแข่งกับ Shot Clock และสร้างกระแสนิยมจากผู้ชมได้มากพอสมควร เนื่องจากเป็นการแข่งขันชิงเงินรางวัล และผู้ชมสามารถส่งเสียงเชียร์ได้อย่างครื้นเครง รวมทั้งผู้เล่นก็ลงแข่งขันแบบสนุกสนานไปด้วย แต่ฤดูกาลนี้ ได้ถูกยกขึ้นเป็นรายการที่มีคะแนนสะสมอีกรายการหนึ่ง ทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า แล้วจะเล่นกันอย่างไร จะยังมาตะโกนเชียร์กันได้อีกหรือไม่ ผู้เล่นจะตั้งใจเล่นกันจนหมดสนุกไปหรือเปล่า มาเป็นการเป็นงานซะขนาดนี้ เดชาวัต พุ่มแจ้ง ของเราคงถึงกับหมดสนุกไปเลยทีเดียว

แต่ที่สำคัญที่สุด ก็คือระบบการประกบคู่ในแต่ละรายการที่ค่อนข้างจะไม่เหมือนกันเลยเช่นที่ผ่านมา อย่างที่เราเคยเข้าใจกันว่า มืออันดับสูงจะได้เล่นรอบ 128 คนกับอันดับต่ำก่อนนั้น มันกลับไม่เสมอไปซะแล้ว จะมีเพียงรายการเดียวเท่านั้น คือรายการ UK Championship ที่มือวางอันดับ 1 จะได้เล่นกับอันดับ 128, 2 เล่นกับ 127, 3 เล่นกับ 126 โดยการประกบคู่จะวิ่งเข้าหากันตรงกลาง เป็นอย่างนี้ไปจนอันดับ 64 พบอันดับ 65 ซึ่งมีเพียงรายการเดียว ผู้เล่นจะต้องศึกษาหลักการประกบคู่ในแต่ละรายการให้ดี เมื่อสองวันก่อน เทพไชยา มาบ่นกับผมว่า ไม่เข้าใจว่า ทำไมในรายการ Riga Masters เขาต้องไปเล่นกับ John Higgins ตั้งแต่นัดแรก ทั้งๆ ที่อยู่อันดับต้นๆ กันทั้งคู่ สาเหตุก็คือในฤดูกาลนี้ เขาแบ่งระบบการประกบคู่ในแต่ละรายการไม่เหมือนกัน อย่าง 3  รายการใน European Tour คือ Paul Hunter Classic, Riga Masters และ Gibraltar Open นั้น เขาใช้ระบบจับคละกันหมดโดยไม่มีการวางมือหรือวางอันดับแต่อย่างใดทั้งสิ้นนั่นเอง ผมจึงขอสรุปให้เข้าใจกันดังนี้

World Championship  

ให้ ท็อป 16 คนยืนเป็นมือวางในรอบ 32 ที่ครูซิเบิ้ลเลย ผู้เล่นที่เหลืออีก 128 คน (จากทั้งหมด 144) จะวาง 64 อันดับแรกเป็นตัวยืน แล้วจับคนที่ 65-128 เข้ามาประกบคู่

UK Championship

ผู้เล่นทั้ง 128 คน ต้องเล่นตั้งแต่รอบแรกทั้งหมด (Flat Draw) โดยเอามืออันดับ 1 พบ อันดับ 128, 2 พบ 127, 3 พบ 126 ไล่อันดับสูงสุด-ต่ำสุดประกบเข้าหากันจนครบ 128 คน คู่สุดท้ายจะเป็นอันดับ 64 พบ 65

International Championship, China Open, Indian Open และ อีกรายการหนึ่งที่จะจัดในประเทศจีน

ผู้เล่นทั้ง 128 คนต้องแข่งตั้งแต่รอบแรก (Flat Draw) โดยเอาอันดับ 1-64 ตั้ง แล้วจับเอาอันดับ 65-128 เข้ามาประกบ โดยให้อันดับ 1 กับ 64 จะต้องมาพบกันในรอบสอง, อันดับ 2 จะต้องพบกันอันดับ 63, อันดับ 3 จะต้องพบอันดับ 62 ในรอบสอง เป็นอย่างนี้ไปจนครบคู่

The Home Nation Series (Welsh Open, Irish Open, English Open และ Scottish Open)

ผู้เล่นทั้ง 128 คนต้องแข่งตั้งแต่รอบแรก (Flat Draw) โดยเอาผู้เล่น ท็อป 16 คนลงเป็นตัวยืนในก้างปลาตามตำแหน่ง แล้วเอาที่เหลืออีก 112 คนจับลงแบบคละรวม

German Masters และ European Open

ผู้เล่นทั้ง 128 คนต้องแข่งตั้งแต่รอบแรก (Flat Draw) โดยเอาท็อป 32 คนเป็นตัวยืนบนก้างปลา ผู้เล่นที่เหลืออีก 96 คน จับคละรวมเข้ามาประกบแบบไม่มีมือวาง

Shanghai Masters

ผู้เล่นท็อป 16 คนได้เป็นตัวยืนไปแข่งขันในรอบไฟนัลเลย โดยผู้เล่นอันดับ 65-128 จะต้องไปแข่งกันก่อนในรอบแรก เอาผู้ชนะ 32 คน ไปพบมืออันดับ 33-64 ในรอบที่ 2 แล้วเอาผู้ชนะ 16 คนไปพบ มืออันดับ 17-32 ในรอบ 3 เพื่อหา 16 คนเข้าไปเล่นในรอบ 32 คนสุดท้ายกับผู้เล่น ท็อป 16 คนต่อไป

Paul Hunter Classic, Riga Masters และ Gibraltar Open

เอาผู้เล่นทั้ง 128 คน จับคละรวมประกบคู่โดยไม่มีการวางมือใดๆ ทั้งสิ้น

เมื่อรู้อย่างนี้ ต่อไปคงไม่ต้องมาสงสัยกันอีกแล้ว ว่าทำไมจึงต้องมาเจอกับ Mark Selby ก่อนเวลาอันควร เพราะระบบเขาวางไว้หลากหลายไม่เหมือนกันนั่นเอง จะมีก็เพียงรายการเดียว คือ รายการ Shanghai Masters ที่ผู้เล่นที่มีอันดับโลกสูงๆ จะได้ยืนเป็นมือวางในรอบหลังๆ ส่วนตารางการแข่งขันในฤดูกาลนี้ มีการแบ่งช่วงเพื่อตัดคะแนนสะสม สำหรับการจัดอันดับมือวางรายการข้างหน้าเป็นระยะ สามารถดูได้จากตารางนี้นะครับ

อย่างไรก็ตาม กำหนดการต่างๆ จากตารางนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความแหมาะสม ซึ่งคงต้องคอยเช็คจากเว๊ปไซด์ของ World Snooker เป็นระยะ เนื่องจากตารางที่ออกมานี้ ยังเป็นช่วงต้นฤดูกาล อาจมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อความลงตัวในวันข้างหน้าเมื่อใดก็ได้หากจำเป็น

ก็คงต้องส่งใจ เอาใจไปช่วยนักกีฬาไทยทุกคน ให้ทำผลงานได้อย่างพอใจ สามารถทำอันดับให้ดีขึ้นไปได้เรื่อยๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวนักกีฬาเอง ว่าได้ทุ่มเทกับการฝึกซ้อม มีความมุ่งมั่นและตั้งใจมากขนาดไหน เพราะหนทางบนผืนผ้าสักหลาดระดับอาชีพ มันเต็มไปด้วยขวากหนาม ที่พร้อมจะทิ่มแทงและเขี่ยเราให้ร่วงจากเส้นทางสู่ความสำเร็จได้ทุกเมื่อ

ขนาดแก่ๆ อย่าง อลัน แม็คมานัส ยังกลับมาได้ นับประสาอะไรกับหนุ่มๆ อย่างนักกีฬาของเรา สู้ๆ ครับ แฟนสนุกเกอร์ชาวไทยทุกคนคอยเป็นกำลังใจให้พวกคุณเสมอ....

ทวิทัฐ วรินทราคม

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 403)