ภาคต่อของ “แม็กซิมั่ม”

22 ส.ค. 59

ชัยชนะของ “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู ที่เร่งแรงแซงจนเป็นแชมป์แรงกิ้งแรกประจำปีนี้

ถือเป็นการ “มาวิน” ที่จะช่วยให้ตัวเขา “ทอฝัน” ในวงการต่อไปได้ในฐานะมือวางที่ดีที่สุดของไทยในเวทีระดับโลก

หาใช่เพียงตำแหน่งแชมป์แรกในปีนี้ หลังจากมือเปล่ามาตั้งแต่รายการชิงแชมป์ประเทศไทยเมื่อปีกลาย

แต่หลายสิ่งหลายอย่างจากการดวลคิว ดิวิชั่น 1 รายการที่ 5 ประจำปีนี้ “True Present Sangsom Thailand Ranking Circuit 2016” หรือ แสงโสม ระนองคัพ ที่ห้องเรืองราษฎร์รังสรรค์ โรงแรมทินิดี จ.ระนอง

น่าจะเป็นผลบวกต่อตัว เอฟ นครนายก เป็นอย่างมาก

หลังจากเขาแทง “แม็กซิมั่มเบรก” ได้สำเร็จ.....ซะที!

อันที่จริงไม่ใช่ครั้งแรกของ เอฟ ที่แทงได้ขนาดนี้ เพราะเคยทำไว้ครั้งแรกในปี 2551 ที่จังหวัดจันทบุรี

แต่การไปแข่งขันในระดับโลก เขาพลาดโอกาสการจารึกชื่อในระดับอาชีพถึง 2 ครั้งสองคราในซีซั่นก่อน หลายคนเชื่อว่า เอฟจะขยาด “ดำสุดท้าย” ไปอีกนาน

แถมจะยิ่งเป็นบ่วงที่มัดแน่นหนาไปตลอดชีวิต

จนมาถึงในรายการนี้ รอบ 16 คน เอฟ ลงดวลกับ “นัท แปดริ้ว” นิธิวรรธก์ กาญจนศรี มือพูลชั้นดี แต่ปีนี้ผลงานสนุกเกอร์ถือว่าน่าสนใจ เพราะตกรอบยากขึ้นเรื่อยๆ

เปิดมาแค่เฟรมแรก เอฟ เปิดเกม แล้วนัท แทงกัน ก่อนที่ เอฟ นครนายก จะมาออกคิวได้อย่างแม่นยำ สมราคามืออาชีพโลก ด้วยการตบ 15 แดง 15 ดำและเหลืองถึงดำในไม้เดียว

เป็นแม็กซิมั่มเบรก 147 แต้ม ปลดล็อคทุกสิ่งอย่างในทันที!

เอฟ เผยความนัยหลังกดแม็กซิมั่มที่สองในอาชีพการเล่นว่า ตั้งแต่แดงลูกแรก ก็นึกไปถึงแม็กซิมั่มเบรกทันที เนื่องจากลูกแดงลูกสีตั้งเอาไว้ดีมากๆ พยายามที่จะเล่นแดงดำอย่างเดียว และหลังจากผ่านไป 13 ชุด หัวใจก็รู้สึกตูมตาม

“ผมเริ่มตื่นเต้น แต่ก็ค่อยๆ แทงไปจนถึงดำสุดท้าย ผมต้องหยุดไปตั้งสติแต่ก็ไม่นาน เพราะผมเป็นคนแทงเร็ว น่าจะ 2 วินาทีเห็นจะได้ แล้วก็ตบลงไป จากนี้ผมคงรู้สึกไม่กดดันกับมันอีกต่อไป”

เอฟ ยอมรับว่า ลูกดำสุดท้ายมันหลอนมาถึงทุกวันนี้ หลังจากเคยพลาดมา ในการแข่งขันสนุกเกอร์ รายการ ยูเค แชมเปี้ยนชิพ ในรอบ 32 คนสุดท้าย และรายการชิงแชมป์โลก รอบ 48 คนสุดท้าย

แน่นอนว่า เมื่อปลดล็อคได้สำเร็จ ก็ไม่มีอะไรจะหยุด เอฟ ได้อีก เมื่อเขากรุยทางเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โคจรมาเจอกับ นักแทงไซส์ XXXXL อย่าง “กร นครปฐม” ภาสกร สุวรรณวัฒน์ อดีตแชมป์เอเชียและเยาวชนเอเชีย

ไม่ผิดคาดเมื่อ เอฟ จะออกคิวกำชัยไปได้ 4-2 เฟรม ด้วยสกอร์ 4-108(108), 76-30, 18-66, 84-32, 81(81)-7 และ125(90)-5 คว้าแชมป์พร้อมรับเงิน 150,000 บาท และอีก 35,000 บาท ที่ทำเบรกสูงสุดและเงินรางวัลพิเศษ ที่แทง 147 แม็กซิมั่มเบรก ส่วนรองแชมป์ “กร นครปฐม” รับเงินรางวัลไปจำนวน 65,000 บาท

“ผมรู้สึกทำได้ดีในช่วงท้ายเกมตลอด 3 เกมติด ทำให้คว้าแชมป์ได้สำเร็จ ถือว่าเป็นแชมป์แรกในรอบ 1 ปี หลังจากที่ได้แชมป์ประเทศไทย อุบลราชธานี เมื่อปีที่แล้ว”

น่าสนใจมากๆ สำหรับแม็กซิมั่มเบรกในครั้งนี้ เนื่องจากทำให้คนที่เคยพลาดดำสุดท้ายถึง 2 ครั้ง และแพ้ในเฟรมตัดสินเกมแบบนับครั้งไม่ถ้วนอย่าง เอฟ นครนายก กลับมามั่นใจ

มีโอกาสทะยานสู่เป้าหมายที่หวังเอาไว้ นอกจากมีโอกาสจะลบแค้นฝังใจแทง 147 ในเวทีระดับโลกให้จงได้เป็นลำดับแรก และอีกลำดับนั่นคือเป็นคนที่ 2 จากประเทศไทย ที่ติดท็อป 32 คนคิวโลก

โอกาสมาฟ้าเปิดแบบนี้ ต้องทำให้ดี เพราะไม่มีครั้งไหน

จะเปิดมาขนาดนี้อีกแล้ว!!!

  

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 405)