นินทาเซียนคิวทอง

7 ต.ค. 59

เวลาเดินไวเหมือนโกหกจริงๆ เจ้าพระคุณทูนหัว เข้าสู่เดือน 10 ตุลาคมแล้ว อีก 2 เดือนก็จะสิ้นปี อะไรมันจะรวดเร็วปานสายฟ้าขนาดนั้น วงการสนุกเกอร์ของไทยเราก็ยังขับเคลื่อนไปในทิศทางที่น่าส่งเสริมต่อไป เพียงแต่ว่ายังหารัฐวิสาหกิจเข้ามาสนับสนุนไม่ได้ หลังจากที่ “CAT” ผู้เคยให้การสนับสนุนได้ถอนตัวออกไปแล้ว...

ก่อนไปเรื่องของสนุกเกอร์ขอชื่นชมความสามารถของน้องๆ นักกีฬาคนพิการของไทยเราบ้าง หลังจากฉบับที่ผ่านมายินดีกับคนดีสมประกอบในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ มาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งนี้ “บิ๊กนิดหน่อย” จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการบริหารกีฬาพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ยิ้มแก้มปริหลังจากที่ตั้งเป้าความฝันไว้ว่าจะยืนพื้นที่ 4 ทอง แต่บทสรุปสุดท้ายจบที่ 6 ทอง 6 เงิน 6 ทองแดง ทะลุเกินเป้าอย่างเหลือเชื่อ...

เปิดตัวเหรียญทองแรก กลับมาทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้ง สำหรับ “ประวัติ วะโฮรัมย์” นักกีฬาวีลแชร์ 5,000 เมตรชาย ที่เสียแชมป์ไปเมื่อปี 2012 ที่ลอนดอน มาบราซิลก็แซงเข้าป้ายรับ “เหรียญทองแรก” ให้ทัพคนพิการของไทย จนมาคว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์ในวีลแชร์ 1,500 เมตรได้เพิ่มเป็น 2 ทองให้กับตัวเองจนสำเร็จ..

2 ทองผ่านไป มาอีก 2 ทองจาก วีลแชร์เช่นกัน งานนี้เป็นหน้าที่ของ “พงศกร แปยอ” นักกีฬาวีลแชร์ดาวรุ่งที่หยิบ 2 ทองให้กับทีมไทย หลังจากที่เห็นฮีโร่ของตัวเองสร้างชื่อได้แล้ว ลดความกดดันทะยานรถวีลแชร์คู่ใจทำให้ “เพลงชาติไทย” กระหึ่มแดนบราซิลได้...

ต่อจากนั้น 2 ทองที่ตามมาเป็นกีฬา “บ๊อคเซีย” ถึงแม้ว่า “พัทยา เทศทอง” จะไม่ได้ในประเภทเดี่ยว แต่ก็ยังสามารถช่วยทีมคว้าทองมาได้ นี่คือประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการกีฬาคนพิการของไทย ซึ่งปีนี้ได้รับเงินอัดฉีดไปทั้งหมดกว่า 160 ล้านบาททีเดียว ขอให้ทุกคนโชคดี และร่วมยินดีที่ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ...

มาว่ากันเรื่องของสนุกเกอร์กัน ยังไม่ล้มความตั้งใจพร้อมที่จะผลักดัน “คิวสปอร์ต” เข้าร่วมแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ปี 2024 ต่อจาก กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในปี 2020 ซึ่ง “เจสัน เฟอร์กูสัน” ประธานโลกพร้อมก้าวขยับร่วมกับทาง “บิ๊กสิน” สินธุ พูนศิริวงศ์ จะได้หรือไม่ได้ “จุ้ย คิวทอง” ว่าขึ้นอยู่กับองค์กรทุกภาคส่วนจะช่วยกันหรือไม่ ?...

โดยเฉพาะการออกกำลังภายใน คุยกับทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ และต้องขึ้นอยู่กับชาติเจ้าภาพด้วยว่าจะสนใจกีฬา “คิวสปอร์ต” มากน้อยขนาดไหน เพราะเจ้าภาพจัดแล้ว ความหวัง “เหรียญทอง” หรือ เหรียญใดเหรียญหนึ่งไม่ได้ ก็ไม่น่าสนใจว่ามั้ย...

ยิ่งการเปลี่ยนแปลงแนวทางความคิดจากเกมที่ดูมันอาจจะยาวนาน ชมกันน่าเบื่อ 15 แดง เปลี่ยนมาเป็น 6 แดงแทน เชื่อว่าทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล น่าจะมีความสนใจมากขึ้น และเชื่อว่าชาติมหาอำนาจทั้งหลายที่เป็นสมาชิกของสนุกเกอร์สมัครเล่นโลกก็อาจจะเห็นดีด้วย เหมือนกับ รักบี้ 15 คน อาจจะดูเยอะไป เลยลดมาเหลือ 7 คน ทำให้เป็นที่สนใจมากขึ้น...

การแข่งขันสนุกเกอร์แสงโสม 6 แดงชิงแชมป์โลกในปีนี้ที่ เซ็นทรัล ลาดพร้าว ต้องยอมรับว่าการเอาสนุกเกอร์เข้าห้างนั้น มีคนสนใจเข้าชมดูอย่างหนาแน่นทีเดียว โดยเฉพาะคู่ชิงชนะเลิศ “ติง จุ้นฮุย” กับ “สจ๊วร์ต บิงแฮม” ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่คนไทย ก็ได้รับความนิยมชมชอบจากแฟนสนุกเกอร์ตัวจริงเสียงจริง...

เข้าชิงฯ มา 2 ปี อกหักมาถึง 2 ครั้ง 2 ครา สำหรับ “สจ๊วร์ต บิงแฮม” สงสัยในปีหน้าหากเข้าชิงชนะเลิศอีกคงจะต้องเล่นของบ้างแล้ว พึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์บ้างอาจจะทำให้ “บิงแฮม” ทำฝันในการครองแชมป์รายการนี้เป็นจริง ซึ่งปีนี้แชมป์ตกเป็นของ “ติง จุ้นฮุย” ที่ชนะไป 8-7 เฟรม...

มีทั้งดาวดับและดาวเกิด ในส่วนของกรรมการผู้ตัดสินไทยที่ลงแข่งขันในรายการนี้ เห็นบางคนนับเปิดเฟรมแล้ว “จุ้ย คิวทอง” จะเป็นลม First Frame ดันเรียกเป็น One Frame ส่วน Second Frame เรียกเป็น Two Frame เออ ให้มันได้อย่างนี้สิ มันผ่านการอบรมจบผู้ตัดสินระดับโลกมาได้อย่างไร? ไม่ต้องบอกนะว่าใคร รู้กันอยู่แล้ว จุ๊ๆ ไว้นะ...

ส่วนกรรมการผู้ตัดสินที่ “มือไม้อ่อน” จับลูกตกลูกหล่นบ่อยๆ ในเกมระดับโลกครั้งนี้ อาจจะรู้สึกว่าตื่นเต้นจริงๆ ก็ได้ งานนี้ฝากท่านประธานผู้ตัดสินไทย ช่วยสอดส่องพิจารณาดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย เพราะมันทำให้เสียชื่อนะครับท่าน...

“ซันนี่ อาร์แบค” อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ แชมป์เยาวชนเอเชีย ถือว่าเป็นนักกีฬาไทยที่น่าจับตามอง เส้นทางอาชีพน่าจะสดใสกับผลงานในระดับคิว 6 แดงชิงแชมป์โลกครั้งนี้ เชื่อว่าน่าจะเข้าตาสปอนเซอร์ไม่มากก็น้อย ที่จะหนุนไปเล่นอาชีพที่อังกฤษต่อไป...

ปิดฉากการแข่งขันสนุกเกอร์ “แสงโสม จันทบุรี คัพ 2016” เป็นสนามสุดท้ายชิงแชมป์ประเทศไทย ที่นักกีฬาหลายคนปรารถนาจะคว้าแชมป์ให้ได้ ซึ่งรายการนี้ “ดาวรุ่ง” “ท็อป จันท์” พงศกร จงใจรักษ์ ดาวรุ่งวัย 19 ปี จากศูนย์พัฒนากีฬาบิลเลียดเอเชีย การกีฬาแห่งประเทศไทย “จุ้ย คิวทอง” อยากจะให้จับตามองเชื่อว่า เด็กคนนี้อนาคตจะไปไกลอย่างแน่นอน...

ในขณะที่ “แมวเก้าชีวิต” ไพฑูรย์ ผลบุญ หรือ ตัวเล็ก สำโรง ที่มุ่งมั่นฝึกซ้อมหลังจากที่รู้ว่ารอบ 16 คนสุดท้ายต้องพบกระบี่มือ 1 อย่าง “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู ก็ต้องมาเสียขบวนท่ากับ “โทรศัพท์เจ้ากรรม” ที่ ตัวเล็ก กำลังบรรจงตบลูกชมพูเพื่อต่อเบรกทำแต้มขาด ดันดังขึ้นจังหวะตบพอดีทำให้พลาด แทนที่จะขึ้นนำ 3-2 กลับถูก เอฟ สอยนำ 3-2 หลังจากนั้นก็กู่ไม่กลับละครับ ต้องพ่ายให้กับ “เอฟ นครนายก” ไปในที่สุด นี่คือ “มารยาท” ของคนดู ที่ไม่รู้จักตัวเองบ้างเลยจริงๆ...

 

 

 

เพราะการพ่ายแพ้ของ “ตัวเล็ก สำโรง” ครั้งนี้ไม่มีการแก้ตัว เนื่องจากแพ้ตกรอบ ความหวังสูงที่จะครองแชมป์รายการนี้ก็ปิดฉากลงด้วยเสียงโทรศัพท์ทำพิษจริงๆ ขอบอก...00 กลับมาเมืองจันท์แทงเป็นพระเอกทุกครั้ง “อิศ จันท์” อิศรา กะไชยวงษ์ นักแทงเจ้าถิ่นเจ้าของแชมป์ประเทศไทย 3 สมัย แชมป์เอเชีย 2 สมัย ก็ทะลุทะลวงคู่ต่อสู้ได้อย่างเมามันส์ โดยเฉพาะแมตช์แรกเจอกับ “หยิก สำโรง” พิสิษฐ์ จันทร์ศรี งานนี้เขาว่าเป็นด่านอรหันต์ ถ้าผ่านไปได้น่าจะสบาย...

และก็เป็นจริง “อิศ จันท์” แทง “หยิก สำโรง” ลงแบบสบายมือ ก่อนจะเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศพบกับ “แมน นครปฐม” ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ แชมป์ประเทศไทย 1 สมัย, แชมป์เยาวชนโลก 1 สมัย และแชมป์เยาวชนเอเชีย 1 สมัย ดวลกันสนุกท่ามกลางสักขีพยานไม่ว่าจะเป็น วิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และสินธุ พูนศิริวงศ์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย จนเสมอกัน 3-3 ก่อนที่จะเอาชนะไปแบบเหงื่อตก 4-3 เฟรม พร้อมกับรับเงินรางวัลไป 2 แสนบาท...

การครองแชมป์ครั้งนี้ “อิศ จันท์” ก็มุ่งมั่นและหวังว่าจะกลับไปทะยานสู่คิวอาชีพอีกครั้ง แต่ “จุ้ย คิวทอง” ก็เป็นห่วง เมื่อกลับมาแล้วจะรักษาฟอร์มของตัวเองได้อย่างนี้ตลอดไปหรือไม่ และสปอนเซอร์ที่เข้ามาก็ “หายาก” จริงๆ กับผู้สนับสนุน งานนี้ต้องวัดใจกับ “แสงโสม” สปอนเซอร์รายการนี้ว่าจะหนุนไปสู่ฝั่งฝันหรือเปล่า...

ขอแสดงความเสียใจ..กับ “หนู ดาวดึงส์” นพดล นภจร อดีตแชมป์โลกสมัครเล่น ที่ได้สูญเสียบิดาบังเกิดเกล้า “เตี่ยบุญเลิศ นภจร” ไปแบบไม่มีวันหวนกลับด้วยนะครับ ขอให้ท่านจงไปสู่สุขคติชั้นสรวงสวรรค์ด้วย...

แฟนๆ คิวทอง ออน ทีวี เตรียมพบกับเทคนิคการสอนสนุกเกอร์กับ อ.ต่าย พิจิตร “ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์” ตั้งแต่เริ่มต้นกันใหม่อีกครั้งทางช่อง ทีสปอร์ต แชลแนล โดยงานนี้ “รองรุจ” พ.ท.รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการฯ ฝ่ายกีฬาอาชีพ เตรียมพูดคุยกับ “จุ้ย คิวทอง” กับ “บี แหลมสิงห์” ให้นำเทคนิคการสอนมาออกอีกครั้ง หลังจากที่สนุกเกอร์เริ่มกลับมาตื่นตัวในเมืองไทยอีกครั้ง...

น่าเสียดายการแข่งขันสนุกเกอร์รายการสิงห์ สนุกเกอร์ แรงกิ้ง ที่ขาดมือประชาสัมพันธ์ดีๆ เพราะมีนักกีฬามือใหม่เข้าร่วมแข่งขันเยอะ น่าจะโปรโมตเกมได้มากกว่านี้ งานนี้ทีมงานสิงห์ควรจะส่งมือพีอาร์ 10 ทิศ มาประสานกับสื่อบ้าง เพราะจัดไปก็รู้แค่นั้น เงินที่เสียไปก็ไร้ค่าไม่มีความหมายอะไรเลยว่าปะ...

สำหรับเนื้อที่ของ “นินทาเซียน” คิวทองฉบับเดือนตุลาคมก็หมดลงแล้ว กลับมาพบกันในฉบับเดือนพ.ย.นี้ ก่อนที่จะส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อีกในไม่ช้า “จุ้ย คิวทอง” ขอขอบคุณแฟนๆ สนุกเกอร์ ที่ติดตามอ่านข่าวสารวงการสนุกเกอร์จาก นิตยสารคิวทองฉบับนี้มากันอย่างยาวนาน ขอบคุณมากครับ...

 

จุ้ย คิวทอง

 (ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 407)