ประธาน WCBS ทึ่งการแข่งขัน 6 แดงชิงแชมป์โลก เป็นเกมที่ยากเดาใครจะชนะ มีแผนดันแข่งโอลิมปิก

13 ต.ค. 59

ประธาน WCBS ทึ่งการแข่งขัน 6 แดงชิงแชมป์โลก เป็นเกมที่ยากเดาใครจะชนะ มีแผนดันแข่งโอลิมปิก

ประธานสหพันธ์สนุกเกอร์โลกสนใจเกมแข่งขัน 6 แดง ที่เร้าใจและเดาไม่ได้ ใครคือผู้ชนะ เนื่องจากทุกคนมีโอกาสแพ้ชนะ ถือเป็นเกมที่ตื่นเต้น ซึ่งมีโครงการที่จะสนับสนุนเข้าแข่งในโอลิมปิกเกมส์ โดยจะเสนอ ไอโอซี ให้พิจารณาเนื่องจากทั่วโลกกำลังเป็นที่นิยม

หลังจากนั่งชมและเป็นประธานแจกถ้วยชนะเลิศแชมป์โลก แสงโสม 6 แดง ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว นายเจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสหพันธ์บิลเลียดโลก WCBS เปิดเผยว่ารู้สึกตื่นเต้นกับเกมสั้น ซึ่งลดส่วนจาก 15 แดงเหลือแค่ 6 แดง โดยเกมสั้นนี้ทุกคนมีโอกาสแพ้ชนะเท่ากัน ขึ้นอยู่กับโอกาสใครจะเป็นผู้ได้แดงลูกแรก เพราะหากได้เล่นก่อนก็มีสิทธิ์ที่จะแทงไม้เดียวเอาชนะคู่แข่งขัน จึงถือว่าเป็นเกมที่สนุกและเร้าใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคู่ชิงชนะเลิศระหว่าง ติง จุ้นฮุย กับอดีตแชมป์โลกปี 2015 สจ๊วร์ต บิงแฮม ยอมรับว่าเป็นเกมที่ตื่นเต้นมาก และต้องตัดสินแพ้ชนะถึงดำลูกสุดท้ายและเฟรมสุดท้าย ก่อนที่ นักสนุกเกอร์จีน จะฉวยโอกาสเอาชนะได้เป็นแชมป์โลก 6 แดง โดยก่อนหน้านี้ ติงพลาดท่าในการแข่งขันชิงแชมป์โลกเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม โดยปราชัยให้ มาร์ค เซลบี้

 

นายเจสัน เฟอร์กูสัน ยังได้กล่าวอีกว่า ตามที่นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ นายสินธุ พูนศิริวงศ์ ได้ติดต่อขอให้เจรจากับ โอลิมปิกสากล เพื่อนำสนุกเกอร์ 6 แดง เข้าอยู่ในโปรแกรมการแข่งขัน ซึ่งตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก เนื่องจากสนุกเกอร์ 15 แดง ยังไม่สามารถเข้าไปแข่งในโอลิมปิก ดังนั้น 6 แดงซึ่งเป็นเกมย่อส่วนจาก 15 แดงจึงเชื่อว่าจะไม่ได้รับการพิจารณา แต่อย่างไรก็ตามได้ขอข้อมูลและเทปการแข่งขัน 6 แดงเพื่อเตรียมเสนอ โอลิมปิกสากลให้ช่วยผลักดันเข้าแข่งโอลิมปิกต่อไป

 

สำหรับการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลก ซึ่งใช้แข่งในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ประธานสนุกเกอร์โลกชื่นชมคณะกรรมการจัดการแข่งขัน เพราะการแข่งในห้างสรรพสินค้ามีผู้ชมเข้าชมมากเป็นพิเศษ ดีกว่าจัดแข่งในโรงแรมใหญ่ ซึ่งทำให้ชนชั้นล่างไม่กล้าย่างกรายเข้าไปชมการแข่งขัน อีกทั้งผู้เล่นยังสะดวกในเรื่องการเดินทาง เพราะทุกคนพักอยู่ภายในบริเวณเดียวกัน ซึ่งสะดวกทั้งการช็อปปิ้งและอาหารการกิน ทำให้ทุกคนพอใจอย่างยิ่ง และอยากให้จัดในห้างต่อเนื่องกันทุกปี โดยเรื่องนี้นายกสอยคิวไทยยืนยัน ในปีหน้ายังจะใช้ห้างสรรพสินค้าเป็นสถานที่แข่งขัน ซึ่งถือว่าหนนี้ประสบความสำเร็จสูงมาก โดยเฉพาะด้านการถ่ายทอดสดโดย ทรู วิชั่นส์ ซึ่งถ่ายทอดสดไปยังประเทศแถบยุโรปและจีน โดยเฉพาะแฟนสนุกเกอร์ชาวจีนชมกันมากที่สุดนับร้อยๆ ล้านคน เนื่องจากเวลาของจีนกับไทยห่างกันแค่ 1 ชั่วโมง และคู่ชิงฯ ถ่ายทอดในช่วงเย็น แฟนสนุกเกอร์จีนจึงได้ชมกันมากมาย และสมใจกันทั้งประเทศเมื่อ ติง จุ้นฮุย สามารถเอาชนะ สจ๊วร์ต บิงแฮม ในเฟรมสุดท้ายและดำลูกสุดท้าย

 (ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 407)